Kinh tế

Ngư dân tàu vỏ thép 67 vẫn lao đao

28/09/2017, 10:15

Sau khoảng 20 cuộc họp, ngư dân có tàu hư hỏng và Công ty đóng tàu mới thống nhất được phương án sửa chữa.

13

Tàu vỏ thép của ngư dân Mai Văn Chương khi bắn cát phát hiện bị lổ chỗ như tổ ong

Thế nhưng nhiều ngư dân vẫn điêu đứng khi không thể đưa tàu đến được địa điểm thỏa thuận là Cam Ranh (Khánh Hòa). Ngư dân Lê Văn Thãi, chủ tàu vỏ thép BĐ 99016 TS, công suất 940 CV cho biết, cứ mỗi lần vận hành tàu chỉ chạy được một đoạn thì nóng máy, chết máy giữa chừng. Đến nay, tàu của ông vẫn nằm tại cảng Đề Gi, cả gia đình chật vật tìm cách sinh nhai. “Số tiền nợ quá hạn tại ngân hàng của tôi đã hơn 1 tỷ đồng. Lúc trước, công ty hứa ngày 30/8 sẽ sửa xong nhưng cứ đà này không xong nổi. Giờ đến Tết, chẳng biết kiếm công việc gì làm ra tiền để trả nợ”, ông Thãi ngán ngẩm.

Trong khi đó, trong 5 tàu cá vỏ thép của ngư dân Bình Định được đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương thì chỉ có tàu BĐ 99018 TS của ngư dân Võ Tuân thép đạt MAC A theo QCVN 21:2010/BGTVT. Còn lại 4 tàu BĐ 99179 TS của ngư dân Mai Văn Chương; tàu BĐ 99027 TS của ngư dân Trần Minh Vương; tàu BĐ 99004 của ngư dân Nguyễn Văn Lý; tàu BĐ 99567 TS của ngư dân Nguyễn Văn Mạnh qua thẩm định thép không đạt MAC A. Sau khi có kết quả kiểm tra, Tổng cục Thủy sản (Bộ NN&PTNT) đã thống nhất với các chuyên gia về phương án sửa chữa, phải có thiết kế và lắp đặt hệ thống bảo vệ chủ động vỏ tàu bằng điện hóa cho phần chìm dưới nước. Việc sơn vỏ tàu phải theo quy định chặt chẽ, kiểm tra kỹ các mối hàn, khắc phục sửa chữa các mối hàn lỗi đảm bảo yêu cầu kỹ thuật. Các ngư dân cũng đồng ý chỉ sơn lại tàu, không thay thép “dỏm”.

Thế nhưng cuối tuần qua, ngư dân Mai Văn Chương (trú xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, Bình Định), chủ tàu cá vỏ thép BĐ 99179 TS mới tá hỏa  khi tàu của ông mới bắn cát lại phần đáy mạn phải để chuẩn bị phun sơn thì phát hiện phần vỏ thép bị hỏng lỗ chỗ như tổ ong. Do Công ty TNHH Đại Nguyên Dương không có ở địa phương nên ông Chương đã yêu cầu dừng sửa chữa và báo cáo tình hình cho Sở NN&PTNT Bình Định. Tuy nhiên, về phía đơn vị đóng tàu, ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cho biết: “Tàu của ông Chương đã được đăng kiểm kiểm tra bằng máy, bảo đảm về quy chuẩn. Ông Chương bị tai nạn nằm ở nhà nên phản ánh không chuẩn. Qua kiểm tra, độ dày của tôn thép đạt tiêu chuẩn chứ không có vấn đề gì, chúng tôi vẫn tiếp tục bắn cát phun sơn”.

Trao đổi với PV, ông Phan Trọng Hổ, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Bình Định cho biết: “Sở NN&PTNT đã có văn bản đề nghị phía Công ty TNHH Đại Nguyên Dương bằng mọi giá trong tuần này phải vào làm việc. Hiện, công ty này với ngư dân đã thống nhất phương án sửa chữa, họ phải vào để bàn bạc phương án chi tiết thống nhất với từng chủ tàu, ký kết văn bản. Sau đó, Sở NN&PTNT mới giao cho Trung tâm đăng kiểm tàu cá, cùng với tổ giám sát của Sở NN&PTNT và chính quyền địa phương giám sát. Tổ giám sát của Sở đã kiểm tra các vị trí lỗ chỗ ở các tàu vỏ thép, Sở NN&PTNT đã đề nghị Trung tâm đăng kiểm tàu cá phải có ý kiến, đề xuất hướng giải quyết”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.