Xã hội

Ngư dân Thanh Hóa hối hả "chạy bão"

14/10/2020, 13:39

Trước diễn biến cơn bão số 7 đổ bộ vào đất liền, ngư dân Thanh Hóa đã chủ động đưa tàu thuyền vào nơi trú ẩn an toàn.

img
Ngư dân Thanh Hóa đang chằng chéo tàu thuyền trên âu tránh trú Hải Hà

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, lúc 13h hôm nay (14/10), vị trí tâm bão số 7 trên vùng biển các tỉnh từ Thái Bình đến Nghệ An. Sức gió mạnh nhất cấp 8 (60-75km/h), giật cấp 10. Dự báo, trong 3 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây với tốc độ khoảng 15 km/h.

Ghi nhận tại khu vực biển Nghi Sơn (Thanh Hóa) sáng nay, tại các hệ thống bến cảng như: Cảng quốc tế, Cảng hậu cần, PTSC, Cảng Đại Dương..., các tàu hàng đã neo đậu an toàn. Tại âu tránh trú xã Hải Hà, hàng trăm phương tiện có công suất từ 30-70CV cũng được người dân đưa vào neo đậu.

Tính đến 11h ngày 14/10, trên địa bàn Nghi Sơn (nơi giáp ranh với tỉnh Nghệ An), xuất hiện mưa nhỏ, gió nhé, triều cường đang bắt đầu dâng cao.

Anh Hoàng Văn Hào (37 tuổi, trú ở Nghệ An) cho biết, tôi có tàu đánh cá gần khu vực Nghi Sơn, khi nghe thông tin bão về tôi đã cho tàu vào đây đậu cho an toàn, ngư lưới cụ thì vận chuyển lên bờ đưa về nhà.

img
Trước diễn biến của bão số 7, người dân Thanh Hóa đã chủ động đưa tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn
img
Anh Hào đang buộc lại dây neo cho tàu cá

Đang bê những bao cát chằng chống cửa nhà, ông Nguyễn Văn Đức ở xã Nghi Sơn cho hay: Hiện nay tôi đã cho vợ con vào nhà người thân ở trong làng ở, nhà ven biên nên tôi chủ động đóng hàng chục bao cát để chặn trước cửa đề phòng sóng biển dân cao.

img
Đồ ngư lưới cụ được đưa vào bờ

Ông Trần Ngọc Thương, Chủ tịch UBND xã Nghi Sơn (thị xã Nghi Sơn, Thanh Hóa) cho biết, trên địa bàn có 137 phương tiện, trong đó 120 phương tiện vào âu tránh trú ở xã Hải Hà, còn lại 11 phương tiện ở Quảng Ninh và Phú Quốc. Riêng ở vịnh Nghi Sơn có 74 nuôi cá lồng đã được người dân chằng chống cẩn thận và xuất cá chiều 13/10.

"Đối với những hộ nuôi cá lồng thì chính quyền cắt cử dân quân tự vệ ra tận nơi để yêu cầu không cho bất kỳ người dân nào ở lại trên lồng nuôi. Hiện nay trên địa bàn có 2 tàu cá thu mua bị hỏng máy đang neo đầu ở vịnh cũng được dân quân theo dõi và neo đậu an toàn", ông Thương cho biết thêm.

img
Ông Đức đang bê những bì cát để chặn cửa đề phòng sóng biển tràn vào nhà

Liên quan đến công tác phòng, chống bão số 7, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đã ban hành công điện khẩn yêu cầu Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Giám đốc các sở, ngành cấp tỉnh; Giám đốc các Công ty Khai thác công trình thủy lợi, Điện lực Thanh Hóa theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, mưa, lũ; thông tin, cảnh báo kịp thời đến chính quyền địa phương và người dân biết để chủ động triển khai các biện pháp phòng, tránh, ứng phó có hiệu quả, tránh tư tưởng chủ quan.

img
Chính quyền xã Nghi Sơn yêu cầu các chủ lồng bè không được cho người trên lồng để đảm bảo an toàn

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu kiểm tra, rà soát, chủ động sơ tán các hộ dân đang sống tại các khu vực nguy hiểm, nhất là các khu vực ven sông, suối, bãi sông, hạ lưu hồ đập, vùng trũng thấp, khu vực có nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

img
Nhân viên công ty môi trường đang cắt tỉa các cành cây ở trên các tuyến đường thuộc Khu kinh tế Nghi Sơn

Riêng khu vực ven biển, cửa sông, các địa phương phải rà soát và chuẩn bị sẵn sàng sơ tán dân theo phương án đã lập khi có lệnh; tổ chức kiểm tra bảo đảm an toàn đê điều, hồ đập, nhất là các công trình bị sự cố, đang thi công dở dang, hồ đập xung yếu, hồ đập nhỏ đã đầy nước, có nguy cơ mất an toàn cao...

Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa yêu cầu rà soát phương án, sẵn sàng triển khai ứng phó, cứu hộ, cứu nạn và khắc phục kịp thời hậu quả thiên tai; đảm bảo thông tin liên lạc, chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.