Thời sự

Ngư dân thoát nạn trở về, khẳng định đánh bắt ở Vịnh Bắc Bộ

05/07/2014, 13:20

Thuyền trưởng Trần Xi vừa thoát khỏi vụ bắt giữ khẳng định: Vị trí nơi tàu đang đánh bắt, bị Trung Quốc truy đuổi và chạy thoát nạn là ở Vịnh Bắc Bộ.

Trung Quốc thừa nhận bắt giữ tàu cá Việt Nam

Chiếc tàu cá thoát nạn trở về cập cảng Sa Huỳnh
Chiếc tàu thoát nạn với ngư dân Trần Xi (41 tuổi) làm thuyền trưởng và thuyền viên Nguyễn Ngọc Quý (SN 1988) đã cập cảng Sa Huỳnh 

Ông Hồng Lỗi nói rằng chiếc tàu bị bắt mang số hiệu QNg 94912 vào lúc sáng 3/7, trong hải phận TQ, ở vị trí cách đảo Hải Nam 7 hải lý. Ông này tuyên bố chính quyền TQ sẽ xử vụ này theo luật TQ, yêu cầu Việt Nam “kiểm soát chặt ngư dân của mình…tránh tái diễn các sự cố tương tự”.

Người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Việt Nam ông Lê Hải Bình cho biết, hiện các cơ quan chức năng cũng đang xác minh thông tin, vị trí bắt giữ để có được những thông tin chính xác, sau đó mới đưa ra được phản ứng phù hợp nhất với tình hình thực tế.

Tuy nhiên, một cán bộ ở huyện Đức Phổ (Quảng Ngãi) khẳng định vụ bắt giữ này diễn ra ở vùng biển đánh bắt chung ở vịnh Bắc Bộ.

Thông tin về vị trí tàu cá được chính các ngư dân trên cá QNg 94913 - chiếc tàu đi cùng với tàu cá có 6 ngư dân đã bị Trung Quốc bắt giữ sáng 3/7 nhưng may mắn thoát nạn cung cấp.

Ngư dân khẳng định vị trí tàu đánh bắt là ở Vịnh Bắc Bộ

Theo Dân việt, sau gần 2 ngày đêm chạy liên tục, vào khoảng 7h20 phút sáng nay (5/7), chiếc tàu cá mang số hiệu QNg 94913 Ts đã cập cảng Sa Huỳnh an toàn.

Ngay sau khi vừa cập bến, thuyền trưởng Trần Xi (41 tuổi) một lần nữa khẳng định: Vị trí nơi tàu đang đánh bắt, bị Trung Quốc truy đuổi và chạy thoát nạn là ở Vịnh Bắc Bộ. Vùng biển này lâu nay các ngư dân vẫn đánh bắt bình thường. Lúc tàu ông Xi bị Trung Quốc truy đuổi, còn có hàng trăm tàu cá khác ở địa phương và các tỉnh lân cận cũng đang đánh bắt quanh đó.

 Trong phút vui mừng gặp lại đứa con trai út, thuyền trưởng Xi vẫn không nguôi đau đáu lo cho số phận 6 ngư dân trên chiếc tàu cá bị Trung Quốc bắt giữ (Ảnh: Dân Việt)
Trong phút vui mừng gặp lại đứa con trai út, thuyền trưởng Xi vẫn không nguôi đau đáu lo cho số phận 6 ngư dân trên chiếc tàu cá bị Trung Quốc bắt giữ (Ảnh: Dân Việt)

Vụ việc được thuyền trưởng Xi thuật lại: Khoảng 7h sáng 3/7, 2 tàu cá của ông Võ Đạt QNg 94912 TS và QNg 94913 TS cùng với nhiều tàu của ngư dân Việt Nam khai thác trên vùng biển đánh bắt chung ở vịnh Bắc Bộ thì xuất hiện tàu lớn mang số hiệu 3013 của ngư chính Trung Quốc.

Các ngư dân vội thu lưới nhưng tàu Trung Quốc đã thả ca nô áp sát mạn tàu QNg 94912 TS. Sau đó, ca nô và tàu lớn của Trung Quốc đi kèm, bắt giữ chiếc tàu mang số hiệu QNg 94912 Ts cùng 6 ngư dân đi về hướng đảo Hải Nam. Sau đó, phía Trung Quốc vẫy tay ra hiệu cho ông Xi cùng với ngư dân Nguyễn Ngọc Quý điều khiển chiếc tàu còn lại chạy vào bờ.

Đây là lần đầu tiên Trung Quốc bắt giữ tàu cá và ngư dân Việt Nam kể từ khi hạ đặt phi pháp giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng biển Việt Nam.

P.V (Tổng hợp)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.