Đời sống

Ngư phủ nghèo kể chuyện giành lại mạng sống cho 2 người nhảy sông

10/05/2022, 19:00

Chỉ trong vòng 4 ngày, ông Ngọc ở TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên đã liên tiếp cứu thành công 2 người nhảy cầu Hùng Vương tự tử.

Chiều ngày 10/5, ông Cao Đình Huy, Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên cho biết, đã có quyết định khen thưởng đột xuất ông Lê Thanh Ngọc (SN 1978, trú phường 6, TP Tuy Hòa) về hành động dũng cảm cứu người. Trong ngày 5 và 9/5, ông Ngọc đã hai lần cứu sống 2 người tự tử nhảy cầu Hùng Vương xuống sông Đà Rằng, đoạn gần cửa biển Đà Diễn.

Vào chiều 9/5, tầm khoảng 18h30, ông Ngọc vừa về đến nhà sau một ngày làm việc, chuẩn bị ngồi xuống ăn cơm thì nhận được điện thoại của Thượng úy Lê Văn Thuận, cán bộ Công an phường 6 hối thúc nhờ ra hỗ trợ cứu vớt một người vừa nhảy từ trên cầu Hùng Vương xuống sông Đà Rằng tự tử. Người nhảy cầu là anh N.M.L. (22 tuổi, ở xã Hòa Thành, TX Đông Hòa, tỉnh Phú Yên).

img

Ông Ngọc kể lại câu chuyện cứu người đuối nước trên đoạn sông Đà Rằng

"Bỏ bát cơm xuống mâm, tôi chạy bộ ra phía bờ sông khởi động chiếc xuồng máy rồi hướng mũi lái tăng tốc về phía giữa chân cầu Hùng Vương với hy vọng sẽ tìm thấy người. Lúc này, trên cầu rất nhiều người đứng theo dõi. Một số người rọi đèn chỉ vị trí người nhảy cầu nên rất nhanh tôi đã tìm thấy cậu ấy. Khi kéo lên thuyền thì anh L. đã đuối sức, không còn biết gì", ông Ngọc kể.

Nhờ có kinh nghiệm hàng chục năm cứu người đuối nước, ngay trên thuyền, ông đã thực hiện các biện pháp hô hấp nhân tạo để giúp anh L. qua nguy kịch, sau đó chạy thật nhanh vào bờ để giao cho các lực lượng chức năng đưa đi cấp cứu.

Trước đó, khoảng 13h chiều 5/5, khi trên đường chở thợ sửa máy ra tàu về, ông Ngọc thấy rất nhiều người đứng trên cầu Hùng Vương. Ông Ngọc điều khiển thuyền chạy về phía chân cầu thì thấy nhiều người dùng mũ nón chỉ xuống vị trí bên dưới. Biết là có người nhảy cầu tự tử, ông tăng tốc tiếp cận.

img

Anh L. nhảy cầu Hùng Vương chiều tối ngày 9/5

Theo Thượng úy Lê Văn Thuận, thiếu niên nhảy cầu Hùng Vương hôm ấy là cháu H.T.K., học sinh lớp 9, nhà ở xã Hòa Bình 1 (huyện Tây Hòa, Phú Yên).

"Lúc này, cậu thanh niên nhảy xuống nước đã đuối sức rồi. Tôi chạy thuyền tới, một tay cầm cánh tay cậu ấy, tay còn lại cầm thắt lưng quần lôi lên thuyền, hô hấp nhân tạo. Sau một hồi, cậu bé định thần lại, tôi hỏi còn ai nữa không thì hoảng hồn nghe cậu ấy nói còn một người bạn nữa. Tôi phải chạy thuyền nhiều vòng tìm nhưng không thấy, sau đó có người gọi điện cho biết là chỉ có 1 người nhảy cầu tự tử thôi", ông Ngọc nhớ lại.

Theo Thượng úy Thuận, do buồn bực vì thấy khả năng khó thi đỗ vào trường THPT như gia đình mong muốn nên K. cùng một bạn rủ nhau nhảy cầu Hùng Vương tự tử. Tuy nhiên, khi K. nhảy trước thì người bạn còn lại không nhảy. Nghĩ bạn mình cũng đã nhảy cầu như mình nên K. mới nói là còn người nữa và nhờ cứu giúp.

Ông Lê Thanh Ngọc cũng là người có hoàn cảnh tương đối khó khăn. Quê gốc ông ở phường Hải Cảng (TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định), sau khi lập gia đình, ông Ngọc về định cư ở quê vợ tại TP Tuy Hòa khoảng 20 năm nay. Hơn 1 năm trước, vợ ông mắc bạo bệnh, qua đời.

Hiện ông phải làm lụng để nuôi con trai vừa vào đại học và con gái đang học lớp 10. Ông Ngọc không có nghề nghiệp ổn định, chỉ khi có người thuê mới chạy thuyền máy đưa thợ sửa tàu, đưa thuyền viên ra tàu đi biển, thu nhập bấp bênh.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.