Xã hội

Ngủ quên trên chiến thắng

31/07/2020, 09:51

Sự tự tin, kiêu hãnh khi chiến thắng dịch bệnh giai đoạn đầu đã biến thành chủ quan...

img
Ảnh minh họa

Có thể nói, gần 100 ngày không Covid-19 đã chấm dứt đầy đột ngột với đa số chúng ta. Tới 48 trường hợp dương tính trong cộng đồng đã được phát hiện ở nhiều tỉnh, thành chỉ trong 6 ngày qua và con số e là sẽ còn tăng nữa trong những ngày tới. Bao công sức và thành quả chống dịch đang bị thách thức hơn bao giờ hết.

Đại dịch vẫn đang bùng phát ở nhiều châu lục, số người nhiễm vẫn đạt kỷ lục sau mỗi ngày, biên giới đường bộ của chúng ta quá dài khó kiểm soát, khoảng 80% các ca dương tính ở nhiều quốc gia được ghi nhận là không có triệu chứng, chúng ta không đủ vật lực để xét nghiệm rộng rãi trong cộng đồng… nên nguy cơ bị lây lại không phải là điều ngoài dự liệu với các chuyên gia. Nhưng với đa số người dân đây vẫn là điều khó chấp nhận bởi rất nhiều người đang ngủ quên trên chiến thắng.

Sự tự tin, kiêu hãnh khi chiến thắng dịch bệnh giai đoạn đầu đã biến thành chủ quan. Ngay lúc này, vẫn khó tìm thấy những cuộc họp, những lớp học, những sự kiện đông người mà người tham dự tự giác đeo khẩu trang.

Nhiều sự kiện đã lên kế hoạch, nhiều chương trình quảng bá sản phẩm, tổng kết chương trình vẫn được triển khai. Họ không sai vì Chính phủ và nhiều địa phương chưa phát lệnh, vì mọi chi phí đã được giải ngân, giờ dừng thì thiệt hại quá lớn. Nhưng ở một góc độ nào đó, nó có thể đem lại những mối hại khôn lường.

Nền kinh tế Việt Nam, lực lượng, phương tiện hiện có chắc chắn không chịu đựng nổi một đợt phong tỏa toàn diện và kéo dài như nhiều quốc gia giàu có. Đó cũng là lý do Chính phủ phải cân nhắc hết sức mỗi khi đưa ra một lệnh cấm hay phong tỏa. Chúng ta đã suy kiệt và mòn mỏi, thể hiện qua con số 31 triệu người thất nghiệp, giãn việc và bớt thu nhập trong nửa đầu năm nay mà Tổng cục Thống kê vừa công bố.

Vấn đề quan trọng nhất hiện nay là ứng xử với việc dịch đã lan ra cộng đồng như thế nào? Người dân có nhất thiết phải chờ cấm mới làm, trong khi sự an toàn đang phụ thuộc vào chính chúng ta?

Cả thế giới vẫn phải chờ đến khi có vaccine mới có thể tự tin hoàn toàn và đến giờ phút này chỉ duy nhất hệ miễn dịch của mỗi người, ý thức của mỗi người, của cộng đồng mới giúp chúng ta tránh được con virus thảm họa Sars-CoV-2.

Vậy thì, hãy tập thói quen sống, biết bảo vệ mình và mọi người, hãy chấp nhận những bất tiện, hãy đeo khẩu trang, sát khuẩn và hạn chế tụ tập đông người ngay bây giờ. Phải hành động, thay vì trách móc, vì Covid-19 đã “trở lại”, khó lường hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.