Bạn cần biết

Ngừa trẻ chảy máu cam mùa lạnh

31/12/2017, 09:43

Bác sĩ chuyên khoa nhi nhận định, thời tiết hanh lạnh chính là một nguyên nhân khiến nhiều trẻ chảy máu cam.

19

Cha mẹ cần bình tĩnh xử lý khi con bị chảy máu cam

Bác sĩ chuyên khoa nhi nhận định, thời tiết hanh lạnh chính là một nguyên nhân khiến nhiều trẻ chảy máu cam. Khi thấy các con chảy máu cam, cha mẹ không nên quá lo lắng và cần biết cầm máu đúng cách cho trẻ.

Con đang ngủ, máu cam chảy thấm gối

Nửa đêm, thấy cậu con trai 3 tuổi khịt khịt mũi, lơ mơ kéo tay mẹ, chị Nguyễn Lan T. (Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội) choàng tỉnh quay sang hoảng hốt khi thấy máu chảy từ mũi con trai loang đỏ phần gối. Theo chị T., con trai chị rất hay chảy máu cam, đặc biệt là vào mùa lạnh thì tần suất tăng lên.

"Trẻ chảy máu cam thường do máu nóng, kèm với thời tiết lạnh, hanh khô khiến các mao mạch mũi dễ bị tổn thương. Theo Đông y, để phòng trẻ chảy máu cam, cha mẹ nên cho trẻ uống nước nhọ nồi, nước chanh, cam, nước diếp cá… uống đều 2-3 tuần."

Lương y Nguyễn Hồng Minh
(Hội Đông y Hà Nội)

Chị Hoàng Kim K. (Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) cho hay, con gái chị lên 10 tuổi, hai năm gần đây bé cũng rất hay bị chảy máu cam. Chị K. cho con đi khám, được các bác sĩ chẩn đoán do thành mạch mũi mỏng nên dễ đổ máu cam, đồng thời, kê đơn thuốc hỗ trợ thành mạch và vitamin C.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, BS. Nguyễn Tiến Dũng, BV Bạch Mai cho biết: Nhìn chung chảy máu cam không ảnh hưởng lớn đến sức khỏe nhưng trẻ có thể cảm thấy hoảng sợ, hoang mang. Chảy máu mũi có thể xuất hiện vì nhiều lý do. Phần lớn do mạch máu quá nhạy cảm và có thể vỡ khi thời tiết hanh khô, hoặc khi sử dụng lò sưởi, máy điều hòa trong một thời gian dài. Hoặc có thể do trẻ dị ứng, nhiễm trùng ở mũi họng và xoang; trẻ ngoáy mũi, xì mũi quá mạnh. Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân bắt nguồn từ một số loại thuốc như thuốc chống viêm, các loại thuốc xịt mũi. Hoặc trẻ bị bệnh chảy máu hay rối loạn đông máu. Rất hiếm khi các khối u lành tính hoặc ác tính có thể là thủ phạm gây chảy máu mũi ở trẻ.

“Chảy máu cam xuất hiện khi các mạch máu nhỏ ở mũi bị vỡ và chảy máu. Đây là hiện tượng phổ biến, xuất hiện nhiều nhất ở trẻ 2-10 tuổi. Không rõ vì lý do gì, chảy máu mũi thường xảy ra nhiều hơn vào buổi sáng. Đa số trường hợp không tìm thấy nguyên nhân rõ ràng”, BS. Nguyễn Thu Thủy, BV Nhi T.Ư cho biết.

Cha mẹ phải biết cách cầm máu cho trẻ

Theo BS. Nguyễn Tiến Dũng, khi thấy con chảy máu cam, cha mẹ cần bình tĩnh, đặt trẻ ngồi thẳng, đầu và cổ hơi ngả về trước. Tư thế này giúp máu không chảy xuống họng, tránh gây nôn và tiêu chảy. Không đặt trẻ nằm hay ngả đầu ra sau hoặc kẹp đầu giữa hai đầu gối. Tiếp đến, dùng ngón trỏ và ngón cái của bạn bóp chặt hai bên cánh mũi của trẻ. Không bóp phần xương sống mũi vì làm vậy không thể giúp cầm máu, cũng đừng ấn một bên cánh mũi, kể cả nếu chỉ chảy máu ở một phía. Giữ cánh mũi trong 10 phút, đủ thời gian để tạo cục máu đông. Thả tay quá sớm hoặc quá thường xuyên có thể khiến máu chảy kéo dài hơn.

BS. Dũng lưu ý, trong trường hợp máu vẫn tiếp tục chảy thì nhắc lại các bước trên một lần nữa. Hoặc phụ huynh có thể dùng thuốc co mạch tại chỗ (Afrin hoặc Rhinex) nhỏ vào mũi để máu ngừng chảy.

Còn theo khuyến cáo của BS. Thủy, cần đưa trẻ đến bệnh viện khi thấy máu mũi của trẻ tiếp tục chảy sau khi sơ cứu, kèm theo dấu hiệu hoa mắt, chóng mặt, tim đập nhanh, khó thở hoặc trẻ nôn ra máu. Với trường hợp trẻ chảy máu cam kèm sốt cao liên tục 2-3 ngày hoặc phát ban, cần nghi ngờ trẻ mắc sốt xuất huyết…

BS. Thủy cho biết, một khi đã xuất hiện tình trạng chảy máu mũi, khu vực này sẽ nhạy cảm hơn nhiều và rất dễ chảy máu trở lại nếu niêm mạc mũi chưa bình phục hoàn toàn. Lúc này, vòng xoắn luẩn quẩn sẽ tiếp tục. Từ chỗ vài tuần mới có một lần chảy máu cam, khi niêm mạc mũi bị tổn thương nặng dần, trẻ có thể bị 4-5 lần chảy máu liên tục. Hiện tượng chảy máu cam chỉ ngừng lại khi niêm mạc mũi bình phục. Vì vậy, việc áp dụng các biện pháp ngăn ngừa chảy máu mũi trước là hết sức quan trọng.

Do vậy, theo khuyến cáo của BS. Thủy, cha mẹ cần giữ cho niêm mạc mũi của trẻ được ẩm, bằng việc có thể bôi một chút vaseline vào phần trước của vách ngăn mũi. Nếu bé thường xuyên chảy máu mũi thì cần bôi 2 lần mỗi ngày cho tới khi không còn chảy máu cam trong vài ngày liên tục. Các trường hợp khác có thể bôi khi thấy có nhu cầu. Bên cạnh đó, cha mẹ cần cho trẻ uống đủ nước, tránh chấn thương vùng vách ngăn mũi, nên dùng máy phun sương làm ẩm không khí... Đồng thời, cha mẹ nên dùng nước muối sinh lý nhỏ hoặc xịt mũi giúp làm ẩm niêm mạc. Điều này đặc biệt quan trọng với trẻ thường xuyên bị cảm, ngạt mũi hay dị ứng mũi.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.