Hồ sơ tài liệu

Ngừng điều tra vụ "biệt đội tử thần" của Tổng thống Philippines

14/10/2016, 09:02
image

Uỷ ban Thượng viện Philippines quyết định dừng điều tra các vụ giết hại khi truy quét ma tuý của Tổng thống Rodrigo Duterte.

Rodrigo Duterte

Uỷ ban Thượng viện Philippines quyết định dừng điều tra các vụ giết hại tội phạm buôn/sử dụng ma tuý trong chiến dịch truy quét ma tuý của Tổng thống Rodrigo Duterte 

Ngày 13/10, Uỷ ban Thượng viện Philippines quyết định dừng điều tra các vụ giết hại tội phạm buôn/sử dụng ma tuý trong chiến dịch truy quét ma tuý của Tổng thống Rodrigo Duterte kể từ khi ông lên nhậm chức Tổng thống vào tháng 6/2016.

Ông Duterte giành chiến thắng trong cuộc đua Tổng thống vì cam kết quét sạch các vấn đề liên quan tới ma tuý tại Philippines. Khi nhậm chức, ông lập tức ra lệnh tiêu diệt các nghi phạm liên quan tới ma tuý và tuyên bố sẽ giết mà không cần ra toà.

Trước đó, Thượng nghị sĩ Leila De Lima, một trong những người chỉ trích Tổng thống gay gắt nhất, từng là Chủ tịch Uỷ ban Thương viện điều tra các cáo buộc giết người không xét xử liên quan tới chiến dịch truy quét ma tuý của ông Duterte. Tháng 9 vừa qua, bà De Lima kêu gọi nhân chứng Edgar Matobato - 1 thành viên trong “biệt đội tử thần” 300 người được cho là do ông Duterte lập ra tại TP. Davao nơi ông Duterte từng làm Thị trưởng trong hơn 2 thập kỷ để tiêu diệt tội phạm ma tuý, lên làm nhân chứng. Ông Matobato cáo buộc “biệt đội tử thần” nhận lệnh trực tiếp từ ông Duterte và con trai để trừ khử những tội phạm ma tuý và người chỉ trích.

Song, văn phòng ông Duterte cực lực bác bỏ, còn ông Matobato không được giam giữ có bảo vệ. Cuối cùng, ngày 20/9, bà De Lima bị những người ủng hộ của Tổng thống Duterte tại Uỷ ban Thượng viện lật đổ và thay Thượng Nghị sĩ Richard Gordon – một người ủng hộ của Tổng thống Duterte. Ngay sau đó, ông Richard Gordon huỷ bỏ lời khai của nhân chứng, khẳng định đó là thông tin không đáng tin cậy.

Mới đây nhất, ngày 13/10, ông tuyên bố Ủy ban sẽ không điều tra các cáo buộc trên nữa nhưng sẽ ra báo cáo bằng văn bản về sự việc này vào ngày 17/10.

Xem thêm video Tổng thống Philippines lăng mạ Tổng thống Mỹ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.