Góc nhìn

Ngược chiều với Mỹ, Đức tuyên bố phải đầu tư nhiều hơn vào Iran

13/08/2018, 06:50

Nhằm vô hiệu hóa lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ, Bộ trưởng Đức cho rằng cần phải đầu tư nhiều hơn vào Iran.

thumbs_b_c_b0b5b90d9e6b353980b65fe06480837d

Đức đang đi ngược chiều với Mỹ trong việc gia tăng sức ép nhằm vào Iran

Washington không thể quy định các quy tắc thương mại cho nước khác, Bộ trưởng kinh tế Đức Peter Altmaier nói trên tờ Bild và cho biết thêm rằng, quốc gia của ông phải quyết đoán hơn và thách thức các biện pháp trừng phạt của Mỹ, đặc biệt là đầu tư nhiều hơn vào Iran.

Theo ông Altmaier, Đức và các nước châu Âu khác nên tự do theo đuổi mối quan hệ được cải thiện với Tehran. Tuy nhiên, “nhiều công ty phụ thuộc vào các khoản vay từ ngân hàng, hầu hết trong số đó được tái cấp vốn ở Mỹ và đây chính là vấn đề”.

Những tuyên bố của ông Altmaier xuất hiện sau khi chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt một số biện pháp trừng phạt hồi tuần trước nhắm vào việc Iran mua USD và các giao dịch vàng hay đá quý khác của Tehran, bất chấp lời can ngăn từ một số cường quốc trên thế giới.

Tuần trước, EU đã phản ứng các biện pháp trừng phạt của Mỹ lên Iran bằng cách kêu gọi các công ty bỏ qua các mối đe dọa từ Washington.

Ngoài vấn đề Iran, mối quan hệ Mỹ và châu Âu đang bị kẹt trong tranh chấp về thuế quan đối với các mặt hàng thép, nhôm và ô tô. Vì thế, Bộ trưởng Kinh tế Đức cho biết, thế giới hiện nay đang có nguy cơ bị cuốn vào một cuộc xung đột kinh tế toàn diện mà không có ai chiến thắng.

“Các chính trị gia không có quyền gây nguy hiểm cho hàng trăm ngàn công việc châu Âu phụ thuộc vào thương mại Mỹ-EU. Chiến tranh thương mại này cản trở tăng trưởng kinh tế và mang lại những bất ổn mới”, ông Altmaier nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.