Xem - ăn - chơi

Ngược dòng trào lưu phim kinh dị để “tỏa sáng”

21/05/2015, 06:24

Đã có những tín hiệu cho thấy một bộ phim điện ảnh thuần túy có khả năng “lội ngược dòng” để... “tỏa sáng”.

thai-hoa-hariwon-6
Thái Hòa và Hariwontrong phim Ma dai.

Đụng độ những“đối thủ” nặng ký

Không quá khi nói rằng, ra rạp hiện nay gặp toàn…ma, bởi chỉ riêng trong tháng 5 đã có tới bốn phim kinh dị được công chiếu. Đánh trúng thị hiếu của khán giả nên dù giữa một “rừng”… ma nhưng các phim kinh dị vẫn cực kỳ hút khách. Tiêu biểu như Ma dai (đạo diễn Đức Thịnh) đã đạt doanh thu lên tới gần 40 tỷ đồng chỉ trong nửa tháng công chiếu. Ngủ với hồn ma (đạo diễn Bá Vũ) mặc dù bị chê tơi tả nhưng vẫn hút hàng ngàn khán giả đến rạp chiếu mỗi ngày.

Phim Con ma nhà họ Vương của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng, dù tháng 8 mới ra mắt nhưng cũng đang được dự đoán có thể trở thành “bom tấn” mới của phim Việt mùa thu này bởi phim quy tụ đầy đủ các yếu tố câu khách: Đồng tính, kinh dị, diễn viên đẹp và đạo diễn tài năng.

Chị Ngọc Anh (Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: “Đa số khán giả Việt hiện nay xem phim vì hiếu kỳ và theo số đông. Mọi người luôn bị thu hút bởi sự bí ẩn cũng như tò mò, muốn thử “cảm giác mạnh”. Đó là lý do phim kinh dị luôn ăn khách. Tuy nhiên, với tính tò mò, ham “của lạ” vốn đã ăn sâu vào tính cách người Việt nên những bộ phim khai thác đề tài sáng tạo, mới mẻ cũng rất dễ gây chú ý với khán giả”.

Chính sự “phủ sóng” rộng rãi của phim kinh dị vô tình khiến những bộ phim hành động, tâm lý tưởng chừng đã lỗi thời bỗng trở nên mới mẻ hơn, thu hút khán giả hơn. Đây vừa là cơ hội, cũng vừa là thách thức không nhỏ với các nhà làm phim để giành lại khán giả từ tay…phim ma.

Khác biệt để nổi bật

Mặc dù được đánh giá là chưa thực sự khiến khán giả thấy “đã” bởi kịch bản còn nhiều lỏng lẻo, song việc cháy vé ngay từ ngày đầu ra mắt và doanh thu đạt gần 13 tỷ đồng (theo nhà xản xuất) chỉ sau ba ngày công chiếu của phim Lật mặt (đạo diễn Lý Hải) đã chứng minh sức hút của một bộ phim “ngược dòng” trào lưu. Lật mặt với vốn đầu tư 10 tỷ đồng đã gây nên một “cơn sốt” trong dòng phim điện ảnh hành động - hài của Việt Nam nhờ sự chăm chút và đầu tư kỹ lưỡng cho tác phẩm.

Dù chưa được ra mắt tại Việt Nam, nhưng Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh của đạo diễn Victor Vũ đang được trông đợi sẽ “càn quét” các rạp chiếu trên cả nước khi công chiếu. Không chỉ vì phim được hãng phim độc lập của châu Âu là Fortissimo mua bản quyền để giới thiệu tại LHP Cannes (một trong những Liên hoan phim có uy tín nhất thế giới), mà còn bởi đây là phim…thiếu nhi.

Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh dựa trên cuốn tiểu thuyết cùng tên của nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, lấy bối cảnh làng quê Việt Nam những năm 1980 với nội dung về tình anh em của những đứa trẻ nông thôn. Ngay khi trailer phim được công bố trên Youtube đã “gây sốt” trong cộng đồng mạng với hàng ngàn lời khen tới tấp. “Đẹp quá, nhiều khung hình snhư một tác phẩm nghệ thuật vậy. Trailer thực sự rất ấn tượng. Mong rằng, Tôi đã thấy hoa vàng trên cỏ xanh có thể tạo nên một sự đột phá cho phim Việt Nam”, “Dù chỉ là trailer thôi nhưng cái cảm giác thổn thức trong từng nhịp thở theo từng mạch phim đủ để làm con tim trải nghiệm nhiều cảm xúc khác nhau”…

Tuy đề tài của những phim trên không mới lạ nhưng đó lại như một luồng gió mới giữa sự “bủa vây” của hàng loạt phim kinh dị nên dù ít, dù nhiều, phim đã thành công trong việc thu hút sự chú ý của khán giả.

Dù được khán giả trông đợi và giành nhiều hy vọng, nhưng nhiều người vẫn nghi ngờ những phim “ngược dòng” sẽ sớm thành công. Vì “tấm gương” của nhiều “đàn anh” đi trước như Chàng trai năm ấy (đạo diễn Quang Huy), Đường xuyên rừng (đạo diễn Xuân Cường),… ngay khi khởi chiếu đã khiến khán giả hụt hẫng và thất vọng dù nhận được nhiều kỳ vọng trước đó.

Theo chị Lê Thị Nhung (Thủy Nguyên, Hải Phòng), đa số các nhà làm phim hiện nay chỉ tập trung sản xuất sao cho nhanh có lãi nhất mà không chú trọng tới nội dung và chất lượng tác phẩm. Tuy điện ảnh Việt hiện nay đang có nhiều bước tiến mới, nhưng để thành công thì không những phải đánh trúng thị hiếu của khán giả mà còn phải có sự đầu tư kỹ lưỡng về kịch bản và quá trình làm phim. Ngoài ra, cũng như cần có sự mới lạ trong khai thác đề tài và biết truyền thông khôn khéo. Làm được những điều này, chắc chắn dù có đi ngược trào lưu đi thì cơ hội “thắng trận” cực cao. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.