Hồ sơ tài liệu

Người 30 năm đoán chính xác bầu cử Tổng thống Mỹ chọn ông Trump

30/10/2016, 15:52
image

Giáo sư Mỹ Alan Lichtman - người 30 năm đoán chính xác bầu cử Tổng thống Mỹ đã chọn ông Donald Trump chiến thắng.

2513400

Người 30 năm đoán chính xác bầu cử Tổng thống Mỹ chọn ông Donald Trump giành chiến thắng

Giáo sư Mỹ Alan Lichtman, người chưa hề sai trong các dự báo kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ suốt 30 năm qua, mới đây đã khẳng định rằng ứng viên Donald Trump sẽ chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11 tới.

Trả lời tờ Washington Post, chuyên gia này cho biết: “Tuy chỉ có lợi thế tối thiểu, nhưng các chỉ số cho thấy rằng Trump sẽ giành chiến thắng”.

Được biết, dự đoán này được ông Lichtman đưa ra khi tích dựa trên hơn 13 yếu tố chính chứ không phải là chuyện cảm tính ông hay cử tri ưa ai hơn.

>>> Xem thêm video:

Đầu tiên, là sự thể hiện của đảng mà ứng viên đại diện. Sau bầu cử giữa nhiệm kỳ, đảng nào giành được thế đa số trong Hạ viện thì ứng viên của họ được cho là sẽ có ưu thế hơn.

Hoặc nếu ứng viên tranh cử cũng là Tổng thống đương nhiệm, thì đương nhiên vị ấy đã có một phần đáng kể sự ủng hộ. Trường hợp này không còn đúng trong bầu cử năm nay.

Giáo sư Lichtman tính toán rằng bà Clinton sẽ thua trước ông Trump. Nguyên nhân, do bà không có được khí chất và sức hấp dẫn như Tổng thống Obama. Nhiệm kỳ 2 của Tổng thống cũng không tạo ra chính sách đối nội hay đối ngoại đột phá nào. Trong khi, đảng Dân chủ đang mất nhiều ghế sau các cuộc bầu cử quốc hội gần đây.

147468767317054giaosu

Giáo sư sử học Allan Lichtman (Ảnh: WP)

Cũng theo chuyên gia này, các vụ bê bối gần đây và những cáo buộc quấy rối tình dục sẽ không ảnh hưởng đến cơ hội thành công của Trump, vì chỉ có tác dụng ngắn hạn và không ảnh hưởng đến các chỉ số mà giáo sư dựa vào để tính toán trong dự báo của mình.

Tuy nhiên, ông Lichtman cho rằng: "Chiến thắng của Trump thực ra là chiến thắng của đảng Cộng hòa. Chiến dịch tranh cử chưa từng có tiền lệ của Trump, cũng như chính bản thân ông ấy có thể thay đổi tất cả. Ông ta vẫn có thể thua dù sở hữu những yếu tố lịch sử thuận lợi”.

Cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ sẽ được tổ chức vào ngày 8/11.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.