Pháp đình

Người bán 9.300 hộp thuốc H-Capita cho VN Pharma là ai?

25/09/2019, 20:41

Cựu chủ tịch VN Pharma và Giám đốc Công ty Helix Canada đều khẳng định H-Capita không phải thuốc giả.

img
Cựu chủ tịch VN Pharma tại toà

Ngày 25/9 TAND TP HCM tiếp tục phiên xét xử vụ án mua bán thuốc ung thư giả xảy ra tại Công ty CP VN Pharma (VN Pharma). Trong ngày hôm nay, HĐXX tiếp tục thẩm vấn và đối chất giữa các bị cáo liên quan đến 9.300 hộp thuốc H-Capita cha ung thư giả.

Raymundo là ai?

Tại tòa, bị cáo Võ Mạnh Cường, Giám đốc Công ty Helix Canada, đơn vị bán thuốc H-Capita cho VN Pharma cho hay, việc mua thuốc đều thông qua một người tên là Raymundo ở Philippines. Bản thân ông Cường khẳng định mình chỉ là người môi giới thuốc cho VN Pharma và Raymundo.

Tại phiên toà sơ thẩm lần trước, Cường cũng khai đặt mua thuốc H-Capita qua Raymundo ở Philippines. Cường cũng đã qua Philipines để gặp và được Raymundo cung cấp các hình ảnh về nhà máy sản xuất thuốc… Raymundo có nhiều bằng cấp, học hàm nên Cường đã tin tưởng.

Sau đó Raymundo thậm chí giao con dấu và ủy quyền đảm nhiệm việc hoạt động của Công ty Helix Pharmaceuticals Inc Canada tại Việt Nam trong vòng 5 năm (6/2012-6/2017) cho Cường.

Tuy nhiên, cơ quan điều tra xác định Công ty Helix Canada là công ty "ma" không có địa chỉ hoạt động tại Canadacon dấu, giấy chứng nhận mà Raymundo do Cường cung cấp đều được làm giả.

Phía cựu chủ tịch VN Pharma tại phiên toà hôm nay (25/9) khai, đã gặp Raymundo tại 1 khách sạn ở TP HCM cùng với Cường. Nhưng do không biết tiếng Anh nên không nói chuyện gì.

Để đưa thuốc vào Việt Nam, Hùng yêu cầu Cường chuyển cho các loại giấy tờ liên quan. Sau đó Cường liên lạc với Raymundo và được cung cấp các giấy chứng nhận bán hàng tự do tại Canada của thuốc H-Capita và giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc của Bộ Y tế Canada, được hợp pháp hóa bởi lãnh sự quán Việt Nam tại đây… để đưa cho Hùng.

Tuy nhiên, trong giấy tờ thiếu giấy quy trình tiêu chuẩn, phương pháp kiểm nghiệm để xin quota từ Bộ Y tế. Lúc này, Raymundo nói không cung cấp được vì đó là bí mật thương mại.

Tại toà, bị cáo Cường khai Hùng thuê bị cáo Phạm Văn Thông viết quy trình tiêu chuẩn, phương pháp kiểm nghiệm thuốc này. Quy trình tiêu chuẩn, phương pháp kiểm nghiệm… Công ty Helix Canada không đóng dấu mà do VN Pharma đóng.

Bị cáo viết quy trình tiêu chuẩn, kiểm nghiệm thuốc phải cầu cứu tại toà

Theo cáo trạng, VN Pharma đã thuê dược sĩ Phạm Văn Thông viết quy trình tiêu chuẩn, phương pháp kiểm nghiệm thuốc H-Capita với tiền công là 33 triệu đồng. Tại toà, bị cáo Thông khai, vào tháng 5/2013 VN Pharma thuê bị cáo soạn tiêu chuẩn và phương pháp kiểm nghiệm cho thuốc H-Capita.

Tại toà, ông Thông khai sau khi VN Pharma gửi các tài liệu về nhà máy sản xuất thuốc, địa chỉ công ty tại Canada; giấy phép bán hàng tự do và giấy chứng nhận thực hành tốt sản xuất thuốc..., cùng với dược điển Mỹ và các kiến thức về dược, ông Thông đã viết tiêu chuẩn thuốc, hoàn thiện hồ sơ thuốc để VN Pharma trình Cục Quản lý Dược. Và dựa trên hồ sơ thuốc do ông Thông viết, Bộ Y tế đã duyệt nhập khẩu đối với lô thuốc H-Capita.

“Bị cáo dựa vào kiến thức về dược để viết chứ không cố tình tiếp tay cho VN Pharma buôn bán thuốc ung thư giả”, bị cáo Thông nói.

Tại phiên xét xử ngày 25/9, trong khi đang xét hỏi, ông Thông có dấu hiệu khó thở, mệt mỏi và phải uống thuốc ngay trước bục khai báo. Chủ tọa đã cho ông Thông ra ngoài để lực lượng y tế chăm sóc. Tuy nhiên sau đó ông Thông đã được lực lượng y tế khiêng bằng cáng ra xe của Trung tâm cấp cứu 115. Theo hồ sơ, ông Thông mắc rất nhiều bệnh gồm cao huyết áp, rối loạn chuyển hóa mỡ máu, gan nhiễm mỡ, tiểu đường, loạn nhịp tim, thoái hóa cột sống, bệnh gút. Khi còn được tại ngoại, ông đã phải đặt ống thông tĩnh mạch tim.

HĐXX cho biết, tại phiên tòa này, ông Thông có luật sư bào chữa nên quyền lợi của bị cáo vẫn được đảm bảo theo quy định của pháp luật.

Thuốc giả hay thuốc kém chất lượng?

Tại toà, cựu chủ tịch VN Pharma Nguyễn Minh Hùng cho rằng, thuốc kém chất lượng chứ không phải là thuốc giả. Việc bị cáo mua phải thuốc không rõ nguồn gốc, kém chất lượng là rủi ro trong kinh doanh. Và vì tin tưởng Cường nên mua.

Tuy nhiên, chính ông Hùng thừa nhận nâng khống giá thuốc H-Capita và nếu bệnh nhân ung thư uống phải thuốc này sẽ không hết bệnh.

Liên quan đến chất lượng thuốc, Võ Mạnh Cường - người môi giới cho VN Pharma cũng khẳng định tại toà “bị cáo có căn cứ chứng minh thuốc này được chữa bệnh cho người và sẽ chứng minh trước tòa”.

Tại toà, HĐXX hỏi ông Dương Công Minh (Viện kiểm nghiệm thuốc TP HCM) về kiểm nghiệm chất lượng thuốc, ông Minh cho biết tháng 8/2014, Viện có kiểm nghiệm lô thuốc H-Capita theo yêu cầu của Thanh tra Cục Quản lý dược thì cả 6 chỉ tiêu đều đạt, hàm lượng hoạt chất đạt 98,01%.

Khi HĐXX đặt câu hỏi: Vậy tại sao năm 2015, Hội đồng giám định Bộ Y tế lại kết luận H-Capita là thuốc kém chất lượng, không được dùng để chữa bệnh cho người? thì ông Minh trả lời: "Tôi thấy không có gì mâu thuẫn vì thời gian kiểm nghiệm cách nhau tới 6 tháng nên có thể có nhiều vấn đề phát sinh, tạp chất có thể nảy sinh ảnh hưởng đến kết quả".

Phiên toà tiếp tục xét hỏi vào sáng 26/9.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.