Thế giới giao thông

Người Bangladesh giám sát giao thông ở New York

31/08/2014, 07:05

Ngày càng có nhiều người Bangladesh trở thành nhân viên giám sát giao thông ở New York. Công việc của họ khiến nhiều người dân bản địa tức tối, ganh tị.

Showkat Khan (phải) và đại diện CSGT đang chuẩn bị cho một kỳ thi tuyển
Showkat Khan (phải) và đại diện CSGT đang chuẩn bị cho một kỳ thi tuyển


Ghi vé phạt mỏi tay

Bản thân Showkat Khan, 53 tuổi biết rất rõ có nhiều cách để biến “giấc mơ Mỹ” thành hiện thực. Tuy nhiên, con đường ông chọn giúp ông đứng vượt lên mọi người bởi vì ông trở thành nhân viên giám sát giao thông. Ông là một người nhập cư từ Bangladesh, bắt đầu bằng công việc ghi vé phạt đối với những chiếc xe đậu sai chỗ. 


Người nhập cư Bangladesh chiếm 1% dân số thành phố nhưng chiếm 10-15% trong tổng số 3 nghìn nhân viên giám sát giao thông ở đây. Thứ sáu sau ngày Lễ Tạ ơn, người New York thường nghĩ rằng lệnh hạn chế đậu xe thông thường vẫn chưa có hiệu lực nên nhân viên giám sát giao thông thường rất bận rộn vào hôm đó. Mohammed Chowdhury - nhân viên giao thông người Bangladesh cho biết, ông viết vé phạt nhiều gấp ba lần ngày thường: “Vào buổi sáng sau Lễ Tạ ơn, tất cả mọi người đều cảm thấy mệt mỏi và ngại thức dậy để đánh xe đi chỗ khác. Vậy là phải đến 80% xe hơi của người dân đậu sai chỗ và tất cả đều được nhận vé phạt”. 


Trong vòng một thập kỉ qua, khoảng 400 người nhập cư Bangladesh đã trở thành nhân viên giám sát giao thông ở New York, mở ra một khuynh hướng nghề nghiệp mới đối với những người khác vốn trước đây chủ yếu chọn nghề lái taxi. Lương trung bình của nhân viên giám sát giao thông được trả là 29 nghìn USD/năm nhưng tiền bảo hiểm và lương hưu thường rất cao. Ủy ban thành phố không đưa ra yêu cầu về bằng cấp cũng như điều kiện phải là công dân của thành phố khi tuyển dụng nhân sự cho công việc này. Người nhập cư chỉ cần có giấy phép lao động và đã tốt nghiệp trung học là có thể tham gia làm việc. 


Trước khi trở thành nhân viên giao thông, Sheikh Zaman làm bảo vệ tại một sân bay ở New York, một công việc không xứng với người từng là cảnh sát quốc gia chuyên điều tra những vụ cướp của, giết người ở Bangladesh. Ông luôn cho rằng cơ hội để ông làm việc ở Sở cảnh sát New York là con số 0, cho tới một ngày ông nhìn thấy rất nhiều người nói tiếng Bengali mặc đồng phục CSGT và ghi vé phạt ở New York. Ông hỏi vì sao họ được tuyển dụng và được trả lời rằng chuyện này rất dễ dàng. Vậy là ông tham gia làm một bài thi về Dịch vụ công vào năm 2008, sau đó bắt đầu sự nghiệp mới vào năm 2009. Ông Zaman cho biết: “Tôi yêu và coi trọng công việc của mình. Không ai thích nhận vé phạt cả, nhưng tôi vẫn thích công việc ghi vé này. Tôi thấy hạnh phúc với nó”. 

Chấp nhận bị chửi bới 


Câu chuyện người Bangladesh làm nhân viên giám sát giao thông ở New York ngày càng nhiều là nhờ có Showkat Khan. Ông làm công việc này khá lâu và là thành viên công đoàn, chính ông đã khuyến khích và giúp đỡ người nhập cư tham gia lực lượng này thông qua nhiều buổi gặp mặt do chính ông tổ chức: “Tôi đã từng nghĩ rằng mặc một bộ đồng phục đồng nghĩa với việc bạn sinh ra ở Mỹ, tuy nhiên không phải thế. Phải thực sự làm việc và hòa nhập, bạn mới có thể mở được cánh cửa bước vào xã hội này”. 


Trong một buổi gặp mặt gần đây, Md. Shamim Al Mamun mới đến New York được 16 ngày cho biết, anh cũng quan tâm tới công việc mà Khan giới thiệu. Công việc đó có thể tồn tại nhiều thách thức và khá vất vả khi mùa đông thì chịu lạnh, mùa hè thì nóng đổ mồ hôi, nhận liên tiếp những câu chửi mắng của người bị nhận vé phạt. Jamil Sarwar một người làm công việc này được vài năm cho biết: “Nhiều người hét lên rằng hãy cút về đất nước của các anh đi nhưng tôi phớt lờ. Tôi biết tôi không làm gì sai cả, tôi làm việc cho thành phố”. 


Có hàng trăm người Bangladesh làm nhân viên giám sát giao thông nhưng chỉ có khoảng 100 người trong đó có Sarwar trở thành CSGT. Ông Khan cho biết: “Nhờ có những công việc này mà người nhập cư Bangladesh trở nên bớt khép kín, họ sẵn sàng hòa nhập và thích nghi”. 


Tuy nhiên, sự căng thẳng bắt đầu khi Sở Nội vụ bắt tay vào điều tra ông Khan khi phát hiện số lượng người nhập cư Bangladesh làm việc trong lĩnh vực giám sát giao thông tăng đột biến. Ông Khan cho biết: “Tôi không thu được lợi lộc gì từ những buổi họp mặt. Tôi chỉ muốn giúp đỡ đồng hương, tất cả những gì tôi yêu cầu họ là hãy đến dự đám tang của tôi khi tôi chết”. 


Hiện có hơn 74 nghìn người Bangladesh nhập cư ở New York và họ nhận được nhiều chứng chỉ để lái taxi hơn bất cứ nhóm dân nhập cư nào khác. Điều này gây nghi vấn bởi nhiều người trong số họ chưa bao giờ lái xe ở quê nhà. Trên thực tế, lái taxi và giám sát giao thông là hai ngành nghề có mối quan hệ không tốt với nhau. Nhiều lái xe taxi tức tối khi nhận vé phạt, khoản tiền phạt có thể ngốn hết một ngày lương của họ và khiến họ có thể mất chứng chỉ hành nghề. Chính vì vậy, nhiều tài xế taxi Bangladesh đang cân nhắc việc chuyển qua làm nhân viên giám sát giao thông. Xa hơn ước mơ đó nữa là trở thành một cảnh sát làm việc cho Sở Cảnh sát New York. 

Minh Hương

(theo NYT)
 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.