Bạn cần biết

Người bệnh hoang mang với quảng cáo tinh bột nghệ

22/05/2017, 07:00

Việc dùng nghệ, tinh bột nghệ với liều lượng lớn, thường xuyên sẽ gây ra tác dụng phụ.

19

Hình ảnh vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng tinh bột nghệ trên trang web "vienquany.com"

Tinh bột nghệ từ trị đau dạ dày đến ung thư (?)

Nửa năm nay, ngày nào anh Nguyễn Thế Hùng (Cầu Giấy, Hà Nội) cũng đều đặn uống 3 thìa cà phê tinh bột nghệ vàng kèm với mật ong rừng với mục đích điều trị đau dạ dày. Anh Hùng cho biết: “Ngại dùng thuốc Tây nên anh chọn tinh bột nghệ nhưng lướt qua thị trường, anh thấy giá cả hỗn loạn quá, không biết chất lượng thế nào. Có nơi bán chỉ 500 nghìn đồng/kg nhưng có nơi rao những 8 triệu đồng/kg. Loại tinh bột nghệ anh đang dùng được mua với giá 1,2 triệu đồng/kg từ người quen”.

Khác với anh Hùng, chị Mai Anh (Hoàng Mai, Hà Nội) lại được rỉ tai về công dụng phòng đau dạ dày với tinh bột nghệ đen tốt hơn tinh bột nghệ vàng. Chị Mai Anh cho hay, ông xã chị tối ngày nhậu nhẹt nên chị cứ giục uống để phòng bệnh. “Thế nhưng gần đây chị lại đọc thông tin nghệ đen chỉ trị ăn không tiêu, đầy bụng, nôn mửa nước chua, giảm đau hay dùng cho phụ nữ kinh nguyệt không đều. Thật chẳng biết đâu mà lần. May mới uống có 3 lạng”, chị Mai Anh chia sẻ.

Cũng liên quan đến việc quảng cáo “vống, đánh lừa người tiêu dùng”, mới đây, Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) cũng đã có khuyến cáo: “Các website: vienquany.com, thaoduochocvienquany.com, hocvienquany.com.vn đăng thông tin quảng cáo sản phẩm thực phẩm chức năng Nano Curcumin tam thất xạ đen là vi phạm quy định của pháp luật về quảng cáo thực phẩm. Việc quảng cáo và mua bán online sản phẩm thực phẩm chức năng: Nano Curcumin tam thất xạ đen qua các website trên sẽ không được bảo đảm về chất lượng theo công bố được cơ quan có thẩm quyền xác nhận để cảnh báo cho người sử dụng. Cục An toàn thực phẩm sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông để xử lý theo quy định”.

Trên thị trường, các thông tin về tinh bột nghệ khá nhiễu loạn khiến người bệnh tìm mua cũng không rõ có bao nhiêu loại tinh bột nghệ, công dụng thực của chúng đến đâu, liều lượng sử dụng thế nào.

Trên các trang bán thuốc online, tinh bột nghệ còn được quảng cáo với công dụng đa năng. Điển hình như trên trang hocvienquany.com, Nano Curcumin còn được quảng cáo “vống” với công năng “đặc trị viêm loét dạ dày, viêm loét hành tá tràng; tăng cường miễn dịch, giảm các tác dụng phụ của hóa trị, xạ trị ung thư. Đặc biệt hiệu quả điều trị bệnh ung thư, ức chế sự phát triển và làm giảm tế bào ung thư…”.

Lời quảng cáo cũng tương tự với sản phẩm Nano Curcumin tam thất xạ đen. Trong khi đó, theo khẳng định của TS. Vũ Bình Dương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu ứng dụng sản xuất thuốc (Học viện Quân y), là nơi sản xuất sản phẩm Nano Curcumin tam thất xạ đen, Học viện Quân y không có website nào quảng cáo sản phẩm này và tất cả những thông tin quảng cáo sai về sản phẩm đều không phải của Học viện Quân y. “Thực tế, tác dụng của Nano Curcumin tam thất xạ đen là phòng ngừa, hỗ trợ điều trị ung thư, tăng sức đề kháng hệ miễn dịch, giảm tác dụng phụ hóa trị, xạ trị...”, ông Dương cho biết.

Còn theo khuyến cáo của BS. Phạm Việt Hoàng, Phó giám đốc BV Y học cổ truyền Tuệ Tĩnh, cho dù nghệ được coi là dược phẩm lành tính vì không nó không chỉ được dùng trong Đông, Tây y mà còn dùng làm thực phẩm. Tuy nhiên, việc dùng nghệ, tinh bột nghệ với liều lượng lớn, thường xuyên sẽ gây ra tác dụng phụ như: Gây đầy bụng, đau bụng, tiêu chảy, vàng da… Chưa kể đến nghệ có nhiều loại, nghệ vàng, nghệ đen… mỗi loại có tác dụng khác nhau, trong đó công dụng lớn nhất được ghi nhận ở nghệ là khả năng làm liền sẹo tốt, hoạt huyết, giảm đau.

Cẩn trọng với quảng cáo “thổi phồng”

Trao đổi với PV Báo Giao thông, BS Đặng Thế Căn, nguyên Giám đốc Bệnh viện K T.Ư, cho biết, hiện chưa có loại thuốc, thực phẩm chức năng nào có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư. Ngay cả với Vidatox, được chiết một phần từ nọc độc của bọ cạp xuất xứ Cuba, mệnh danh là thần dược với các loại ung thư, đặc biệt với ung thư phổi, tuy nhiên tác dụng thật sự vẫn cần được kiểm chứng. “Cần phải hiểu rõ là thực phẩm chức năng đồng nghĩa chỉ mang tính chất hỗ trợ, không phải là thuốc điều trị. Vì chưa trải qua các nghiên cứu khoa học, kiểm nghiệm lâm sàng đủ khắt khe của thuốc nên họ lựa chọn việc công bố và sản xuất thực phẩm chức năng”, ông Căn cho biết.

BS. Phạm Việt Hoàng cũng đặt câu hỏi: “Nếu thực sự tinh chất bột nghệ có tác dụng “kỳ diệu” đến vậy mà sao bao nhiêu năm qua vẫn chưa đơn vị nào đăng cai nghiên cứu sản xuất để chữa ung thư. Cần phải hiểu đó không phải là thần dược như những lời quảng cáo thổi phồng. Trước tinh bột nghệ, nhiều loại dược liệu khác cũng đã từng được đồn thổi như “tiên dược” ví như xạ đen hay sáo tam phân. Chính vì vậy, người tiêu dùng cần thận trọng với chính sức khỏe bản thân”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.