Y tế

Người bệnh tiểu đường khi nào cần khám mắt?

27/03/2023, 07:44

Bệnh võng mạc tiểu đường không có triệu chứng, người bệnh không thấy đau nhức và chưa thấy mờ ở giai đoạn đầu nên thường không đi khám mắt.

Hỏi:

Mẹ tôi phát hiện mắc tiểu đường đã 2 năm. Tôi nghe nói một trong những biến chứng của căn bệnh này là mờ mắt. Hiện mẹ tôi chưa có bất kỳ dấu hiệu nào, vậy thời điểm nào mẹ tôi cần đi khám mắt?

Nguyễn Như Lan (Hà Nội)

img

Ảnh minh họa

TS. BS. Nguyễn Thị Nhất Châu, BV Mắt Trung ương trả lời:

Bệnh võng mạc tiểu đường không có triệu chứng, người bệnh không thấy đau nhức và chưa thấy mờ ở giai đoạn đầu nên thường không đi khám mắt.

Khi người bệnh đến khám thường đã có biến chứng, mắt đã mờ, bác sĩ khám trên võng mạc sẽ phát hiện tổn thương rất nhiều, có những thay đổi trên thành mạch, xuất huyết, xuất tiết, thậm chí hoàng điểm bị phù.

Khi bác sĩ thấy những tổn thương đó và xác định người bệnh bị võng mạc tiểu đường thì đã muộn, lúc này bác sĩ sẽ phải tìm cách để điều trị cho bệnh nhân.

Do vậy, cần lưu ý, đối với người bệnh tiểu đường type 1: Khi phát hiện tiểu đường 5 năm sau nên đi khám chuyên khoa mắt và sau đó 2 năm sẽ đi khám mắt một lần.

Đối với người trẻ bị bệnh tiểu đường: Khi phát hiện tiểu đường phải đi khám ngay lập tức và sau đó mỗi năm sẽ khám mắt một lần.

Phụ nữ mang thai bị tiểu đường: Phải đi khám ngay và sau đó khoảng 3 tháng phải khám mắt một lần.

Khi bác sĩ phát hiện tổn thương trên mắt sẽ tìm hướng điều trị cho bệnh nhân ngay dù mắt chưa mờ, để chặn đứng bệnh, cố gắng không để bệnh nặng thêm, khi đó hiệu quả sẽ tốt.Trường hợp đến với bác sĩ mắt đã mờ, thậm chí không thấy đường lúc đó mọi điều trị đều khó khăn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.