Y tế

Người bị gout có phải kiêng món cá hồi?

Đối với những người đang mắc gout, nên chủ động tìm hiểu thật kỹ những loại cá, các loại thực phẩm nên hay không nên ăn.

img

Hàm lượng purin có trong cá hồi có thể chuyển hóa thành acid uric, một chất dẫn đến bệnh gout

Hỏi:

Tôi mới được chẩn đoán mắc gout và được hướng dẫn cần hạn chế các loại thịt đỏ, hải sản… Tuy nhiên, tôi muốn hỏi mình có phải kiêng món cá hồi không?

Mạnh Thường (Hà Nội)

Trả lời:

Cá hồi rất giàu chất dinh dưỡng, tuy nhiên hàm lượng purin có trong cá hồi lại có thể chuyển hóa thành acid uric, một chất dẫn đến bệnh gout. Điều này khiến nhiều người bị gout hoang mang, lo ngại, không biết việc bổ sung loại thực phẩm này có gây hại cho sức khỏe không.

Thực tế cho thấy, người bị gout nên hạn chế sử dụng hải sản trong các bữa ăn hàng ngày của mình. Bởi cứ trong 100g thực phẩm nhóm này có chứa hàm lượng purin cao từ 150 - 825mg.

Do đó, đối với những người có chỉ số axit uric từ 400 - 500mmol/l nên hạn chế tối đa cá hồi hoặc có thể ăn dưới 50 - 100mg/ngày. Với những người cơn gout cấp tính hoặc chỉ số axit uric rất cao nên kiêng tuyệt đối. Ngoài ra, những loại cá như cá trích, cá thu… được khuyên là nên hạn chế, kể cả đồ tươi, đồ khô, đồ đóng hộp.

Đối với những người đang mắc gout, nên chủ động tìm hiểu thật kỹ những loại cá, các loại thực phẩm nên hay không nên ăn. Những loại cá có chứa nhân purin ít thì người bệnh gout vẫn có thể ăn được.

Chủ yếu là các loại cá có thịt màu trắng, sống chủ yếu ở sông. Những loại cá có hàm lượng purin dưới 100mg được kể đến như: Diêu hồng, cá quả, cá trắm cỏ, cá chép… Tuy nhiên, người bệnh cũng cần chú ý đến liều lượng và cách chế biến sao cho phù hợp.

Đối với người bị gout, thức ăn nhiều dầu mỡ sẽ gây ảnh hưởng không tốt. Do đó, thay vì chiên cá, chúng ta có thể chuyển thành nướng hoặc hấp. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, người bệnh chỉ nên ăn cá tối đa 2 lần/tuần.

Ngoài ra, người bị gout cần lưu ý bổ sung cho cơ thể các loại thực phẩm chứa ít nhân purin như ngũ cốc, các loại hạt, sữa, bắp cải, bông cải xanh… Đây là những thực phẩm rất tốt cho người bị gout, cần đưa vào thực đơn các món ăn hàng ngày. Đồng thời tăng cường vận động, tập luyện thể dục, thể thao.

Người bệnh gout cần được nghỉ ngơi hợp lý, tránh thức khuya, căng thẳng… để tránh những cơn đau trở nên trầm trọng hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.