Y tế

Người bị huyết áp cao có 3 “nỗi sợ”, nếu tránh được huyết áp sẽ luôn ổn định

03/05/2022, 16:00

Huyết áp cao có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe nên việc duy trì tính ổn định là điều rất cần thiết.

Huyết áp cao là căn bệnh mãn tính thường gặp ở người cao tuổi. Một khi huyết áp tăng, cần phải sử dụng thuốc thường xuyên để ổn định, nếu không nó sẽ gây nguy hiểm tới tính mạng.

Trên thực tế, có rất nhiều yếu tố gây ra bệnh cao huyết áp, thường do thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống sai cách gây ra.

3 “nỗi sợ” của người bị huyết áp cao

Sợ lạnh

Đối với một số người cao huyết áp, họ rất sợ bị cảm lạnh. Khi uống nước lạnh hay ngồi trong phòng điều hòa, không khí lạnh sẽ kích kích gây co mạch máu cấp tính, làm tăng huyết áp. Trong một số trường hợp nặng có thể gây áp lực quá lớn lên các mạch máu trong não, dẫn tới đột quỵ. 

Vì vậy, đối với những người đang mắc bệnh huyết áp cao, cần tránh sự kích thích để giữ huyết áp được ổn định.

img

Sợ béo

Béo phì gây ra nhiều biến chứng khác nhau, trong số đó có cả vấn đề cao huyết áp. Phần lớn những người bị béo phì đều thích ăn các loại thực phẩm giàu tinh bột, chất béo và đường.

Với chế độ ăn như thế này nó sẽ làm tăng gánh nặng cho mạch máu, không chỉ ảnh hưởng tới lượng đường huyết và lipid trong máu mà còn dẫn tới tăng huyết áp.

Để ổn định huyết áp, mọi người cần chú ý kiểm soát cân nặng và giảm cân một cách hợp lý.

Sợ mặn

Chế độ ăn uống sai lầm là một trong những nguyên nhân chính dẫn tới cao huyết áp. Khi tiêu thụ quá nhiều muối trong mỗi bữa ăn, nó sẽ khiến cơ thể bị dư thừa natri, điều này gây tổn thương cho mạch máu và cuối cùng khiến huyết áp tăng cao.

img

Trong một số trường hợp nặng, ăn mặn còn dẫn tới đột qụy và xuất huyết não. Dù ở độ tuổi nào đi chăng nữa, bạn cũng nên ăn nhạt và kiểm soát lượng muối ăn mỗi ngày. Điều này có thể giúp ngăn ngừa bệnh cao huyết áp và các biến chứng.

Những loại thực phẩm người bị huyết áp cao nên hạn chế ăn

- Canh sườn heo

Canh sườn heo chứa nhiều chất dinh dưỡng, có tác dụng nhất định đối với cơ thể. Tuy nhiên, nó cũng chứa hàm lượng chất béo cao, ăn nhiều có thể gây kích kích mạch máu, làm tăng huyết áp. Vì vậy, để món ăn này không gây ra tác hại đối với sức khỏe, tốt nhất những người có bệnh huyết áp nên ăn ít.

img

- Thịt xào chua ngọt

Thịt xào chua ngọt là món khoái khẩu của rất nhiều người, cả trẻ em và người già. Thế nhưng, món ăn này trải qua nhiều công đoạn chiên, xào, sử dụng nhiều loại gia vị khác nhau nên có thể kích thích mạch máu, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Người bị bệnh huyết áp cao cần tránh ăn.

- Nội tạng động vật

Nhiều người thường thích ăn một số nội tạng động vật, chẳng hạn như gan, lòng, tim heo. Mặc dù nội tạng động vật chứa nhiều chất sắt, có thể phòng ngừa bệnh thiếu máu nhưng lại gây ra nhiều tổn thương cho mạch máu của người bị huyết áp cao..

Đặc biệt, trong món ăn này chứa nhiều cholesterol, dễ kích thích mạch máu, dẫn tới tăng huyết áp.

img

- Súp gà

Súp gà rất ngon nhưng đó không phải là món ăn được khuyến khích cho người bị cao huyết áp.

Các bác sĩ cho rằng, những người bị huyết áp cao nên cố gắng tránh ăn súp gà. Món ăn này tuy chứa nhiều chất dinh dưỡng nhưng cũng giàu chất béo và cholesterol, nếu ăn thường xuyên sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất, tăng độ nhớt của máu, từ từ dẫn đến tắc nghẽn mạch máu và tăng huyết áp.

2 loại trái cây giúp ổn định huyết áp

- Kiwi

Kiwi có vị chua ngọt rất ngon, có nhiều tác dụng tốt đối với sức khỏe. Nếu ăn thường xuyên, nó có thể thúc đẩy tuần hoàn máu, giảm hàm lượng chất thải và độc tố trong máu. Đặc biệt, nó còn giúp phục hồi độ đàn hồi của mạch máu, ngăn ngừa xơ cứng động mạch, giúp ổn định huyết áp.

img

- Táo

Táo là một trong những loại trái cây phổ biến nhất. Hàm lượng dinh dưỡng trong táo rất vượt trội, ăn thường xuyên không chỉ có thể tăng cường hoạt động trao đổi chất của cơ thể mà còn cải thiện tính đàn hồi của mạch máu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.