Tâm sự

Người bị tiểu đường nếu hút thuốc lá sẽ nguy hại thế nào?

20/12/2018, 10:44

Khi hút thuốc, nicotine từ thuốc lá thấm vào máu làm thay đổi các quá trình sinh hóa, chuyển hóa, dược lý, tâm lý

hut thuoc la

 

Hỏi: Khi bị tiểu đường nếu hút thuốc lá sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe thế nào?

Quang Anh (Hà Đông, Hà Nội)

Trả lời:

Khi hút thuốc, chất nicotine từ thuốc lá thấm vào máu và làm thay đổi các quá trình sinh hóa, chuyển hóa, dược lý, tâm lý… Cũng từ khói thuốc, nicotine vào máu gây co thắt những mạch máu nhỏ, làm chậm sự hấp thu của insulin khi tiêm dẫn đến khó kiểm soát đường huyết cho bệnh nhân. Thuốc lá là nguyên nhân gây nên bệnh ung thư phổi, viêm phế quản mãn, bệnh lý tim mạch (đột quỵ, tai biến mạch máu não, thiếu máu cơ tim…) và nhiều bệnh khác. Ở những bệnh nhân đái tháo đường người ta thấy ảnh hưởng của thuốc lá còn dữ dội hơn nữa, tỉ lệ tử vong và bệnh lý tim mạch cao gấp 2 lần so với người không hút thuốc.

Các chuyên gia tim mạch coi thuốc lá và đái tháo đường là 2 trong số những tác nhân dẫn đến bệnh lý về tim mạch. Khi hút thuốc, người hút đưa một lượng carbon dioxid từ khói thuốc vào cơ thể, chất này ngăn cản oxy kết hợp với hồng cầu. Để bù đắp lại, cơ thể tăng sản xuất hồng cầu và đó chính là một trong những tác nhân làm tăng biến chứng suy thận, mù mắt, hoại tử bàn chân, đột quỵ ở bệnh nhân đái tháo đường. Cũng từ khói thuốc, nicotine vào máu gây co thắt những mạch máu nhỏ, làm chậm sự hấp thu của insulin khi tiêm, đưa đến khó kiểm soát đường huyết ở bệnh nhân sử dụng insulin. Ngoài ra, nó còn làm tăng tình trạng đề kháng insulin của cơ thể.

Theo thống kê, rủi ro mắc bệnh đái tháo đường tuýp 2 cao gấp 2 lần ở những người hút thuốc lá, đặc biệt ở phụ nữ, nó còn là nguyên nhân của việc sảy thai, sinh non ở những sản phụ đái tháo đường. Rõ ràng, thuốc lá không chỉ gây nên những biến chứng nghiêm trọng trên bệnh nhân đái tháo đường mà còn làm tăng khả năng phát triển đái tháo đường ở người hút thuốc. Bởi vậy người bệnh đái tháo đường cần tránh xa thuốc lá.

Trưởng phòng Y tế dự phòng  và các chương trình y tế, Cục Y tế GTVT

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.