Hồ sơ tài liệu

Người biểu tình muốn tân Tổng thống Trump "xây cầu chứ không xây tường"

12/11/2016, 18:42

Hậu bầu cử Mỹ, biểu tình nổ ra từ New York đến Atlanta, San Diego với sự tham gia của hàng nghìn người.

Người biểu tình tại Seattle giơ biển %22Dump Trump

Người biểu tình tại Seattle giơ biển "Dump Trump", không chấp nhận ông Trump làm Tổng thống

Các cuộc biểu tình phản đối ông Donald Trump trở thành Tổng thống phần lớn diễn ra trong hoà bình, nhưng một số cuộc leo thang bạo lực. Tại Portland, bang Oregon, cảnh sát ghi nhận một cuộc biểu tình là bạo động khi người biểu tình ném đồ vật vào cảnh sát và phá hoại ô tô.

Kết quả bầu cử sơ bộ Mỹ ngày 8/11 vừa qua không xảy ra sai phạm, ông Donald Trump là sự lựa chọn của đa số người dân khi ông dành được 306 đại cử tri tại các bang. Vậy vì sao người Mỹ lại biểu tình và họ muốn gì?

Dump Trump (Ông Trump ngu ngốc)

Biểu ngữ “Dump Trump” được sử dụng lần đầu tiên khi một số người trong Đảng cộng hoà của ông Donald Trump yêu cầu đảng này cắt quan hệ với vị tỷ phú. Tuy nhiên, nay khi kết quả bầu cử đã rõ ràng, biểu ngữ trên mang một ý nghĩa khác. Đối với một số người, đây là cách thu hút chú ý, thể hiện sự tức giận của họ đối với tân Tổng thống. Tuy nhiên, một số khác không dừng lại ở đó, họ ký vào đơn kiến nghị trực tuyến; viết thư gửi tới các thành viên của Cử tri đoàn, yêu cầu họ vào ngày 19/12 không bầu theo số đông cử tri trong bang đã chọn tại cuộc bầu cử sơ bộ 8/11 vừa qua.

Nếu như trước đây, kết quả bầu cử sơ bộ ngày 8/11 vừa gần như chính xác tới 90% trong việc quyết định Tổng thống là ai bởi gần như các đại cử tri sẽ không thay đổi kết quả trong lần bỏ phiếu cuối vào ngày 19/12 nên người ta không quan tâm nhiều tới thủ tục này.

Song, lần này, khi bà Clinton giành được đa số phiếu phổ thông ủng hộ nhưng vẫn thua ông Donald về tỉ lệ đại cử tri, trở thành cú sốc đối với đa số nước Mỹ và thế giới. Lá phiếu của các đại cử tri vào ngày 19/12 tới lại được quan tâm hơn hết thảy. Họ hy vọng đây là cơ hội 1% ít ỏi có thể đưa bà Clinton trở thành Tổng thống bởi lựa chọn của đại cử tri trong cuộc bỏ phiếu này sẽ quyết định tất cả.

Xây cầu, đừng xây tường

Hàng rào chia cách biên giới và Mỹ và Mexico tại b

Hàng rào chia cách biên giới và Mỹ và Mexico tại bang Arizona

Trong quá trình vận động tranh cử, ông Donald Trump từng đề xuất xây tường ngăn cách biên giới với Mexico cũng như trục xuất những người tị nạn bất hợp pháp. Đây là một vấn đề chính khiến người biểu tình xuống đường. “Tôi ra đường biểu tình vì người bạn tị nạn của tôi” – người biểu tình Spencer Smith, 19 tuổi cho biết.

Tại các cuộc biểu tình ở Miami, người biểu tình giơ biển hiệu “xây cầu, đừng xây tường” nhằm ám chỉ phản đối đề xuất biên giới Mexico của ông Trump. Người đứng đầu cơ quan đối ngoại ban Kansas, Kris Kobach, một cố vấn về chính sách tị nạn của ông Trump cho biết: “Kế hoạch xây tường ngăn Mexico là chắc chắn, không có gì phải nghi ngờ. Điều duy nhất phải lăn tăn là tường được xây nhanh đến đâu và ai trả tiền?

Lời tuyên bố

Đám đông lớn người biểu tình tại Đại học Minnesota

Đám đông lớn người biểu tình tại Đại học Minnesota phản đối ông Donald Trump làm Tổng thống

Nhiều người biểu tình chấp nhận sự việc ông Trump sẽ nhậm chức Tổng thống vào ngày 20/1 tới nhưng họ muốn cuộc biểu tình này là lời tuyên bố rõ ràng rằng, họ không hài lòng với kết quả bầu cử lần này và họ sẽ không im lặng.

Rachel Walerstein - Sinh viên bậc tiến sĩ tại Đại học Iowa cho biết, người biểu tình tại bang này muốn nhằm tới hai mục đích chính. Thứ nhất, họ muốn mọi người hiểu: Họ sẽ không đứng nhìn bạo lực nảy sinh từ những phát ngôn bừa bãi chống lại người da màu, người nhập cư, người đồng tính.

Thứ hai, họ muốn cảnh báo, không ai có thể cầm quyền nếu bất ổn chính trị, đặc biệt, nó sẽ khiến ông Trump không thể thực hiện các chính sách ông đề ra trong 100 ngày đầu tiên”. “Đối với tôi, điều quan trọng, người biểu tình phải truyền tải các tuyên bố này một cách rõ ràng, dễ nhận thấy” – sinh viên Rachel Walerstein nói.

Ông Trump phải xoá bỏ những điều gây chia rẽ từng tuyên bố

Nhiều người biểu tình khẳng định ông Trump không p

Nhiều người biểu tình không công nhận kết quả bầu cử, khẳng định ông Trump không phải là Tổng thống của chúng tôi

“Ông Trump cần làm rõ tất cả những điều cay độc và gây chia rẽ mà ông từng nói trong quá khứ và công khai bãi bỏ” – người biểu tình Nick Truesdale tại New York nói.

Tuần này, ông Trump chia sẻ trên Wall Street Journal rằng, ông không nghĩ những phát ngôn bạo miệng trong suốt chiến dịch tranh cử lại đi xa như vậy. Nhưng ông muốn mọi người hãy sát lại bên nhau. “Tôi muốn một đất nước, ở đó mọi người cùng yêu thương nhau. Tôi muốn nhấn mạnh điều đó!” – ông Trump khẳng định.

“Không phải Tổng thống của chúng tôi”

Một số người biểu tình vì họ không công nhận ông Trump làm Tổng thống. Những người tổ chức một cuộc biểu tình tại Atlanta cho biết, thông điệp biểu tình của họ rất rõ ràng: “Chúng tôi không tôn trọng sự thật - ông Trump trở thành Tổng thống của nước Mỹ” – họ viết trên Facebook. “Chúng tôi nói không với Trump, với bất cứ lãnh đạo tương lai dày vò những nỗi sợ hãi của chúng tôi, nói dối trắng trợn. Nói không với Tổng thống muốn cấm tất cả người đạo Hồi. Nói không với Tổng thống kêu gọi phân biệt người Mexico” – một người biểu tình tại Atlanta viết. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.