Thời sự Quốc tế

Người biểu tình Mỹ kéo sập tượng Christopher Columbus đúng ngày Quốc khánh

05/07/2020, 15:46

Người biểu tình sau khi kéo đổ đã lăn bức tượng xuống nước trong tiếng hò hét của những người khác.

img
Tượng Christopher Columbus bị giật đổ và ném xuống nước ở thành phố Baltimore.

Ngày 5/7 (tức 4/7 theo giờ Hoa Kỳ), một nhóm người biểu tình ở bang Maryland đã kéo đổ tượng người tìm ra châu Mỹ Christopher Columbus vào đúng ngày Quốc khánh.

Một đoạn video được báo chí Mỹ đăng tải cho thấy cảnh tượng nhóm biểu tình dùng dây thừng kéo đổ bức tượng được dựng lên gần khu phố Little Italy ở thành phố Baltimore khi pháo hoa mừng Quốc khánh Hoa Kỳ nổ vang trên trời.

Người biểu tình sau đó lăn bức tượng xuống nước trong tiếng hò hét của những người khác.

Bức tượng Christopher Columbus bị giật đổ này được Tổ chức người Mỹ gốc Italy tặng riêng cho thành phố Baltimore vào tháng 10/1984 và thuộc sở hữu của chính quyền thành phố.

Đây là bức tượng mới nhất bị kéo đổ trong các cuộc biểu tình chống phân biệt chủng tộc và bạo lực cảnh sát diễn ra trên khắp nước Mỹ những tuần gần đây. Người biểu tình kêu gọi loại bỏ các tượng đài của Liên minh cũng như tượng các nhân vật lịch sử ủng hộ chính sách nô lệ hoặc phân biệt chủng tộc.

Vai trò của Columbus từ lâu đã gây ra tranh cãi trong lịch sử. Một số người nhìn nhận ông với vai trò là nhà thám hiểm tìm ra châu Mỹ, trong khi nhiều người coi ông là kẻ buôn nô lệ và phạm tội diệt chủng với người da đỏ bản địa. Những chuyến thám hiểm của Columbus được cho là mở đường cho quá trình thực dân hóa châu Mỹ của người châu Âu vào thế kỷ 15.

Tượng Columbus trở thành mục tiêu thường xuyên bị đập phá trong các cuộc biểu tình. Bức tượng ở thành phố Boston, bang Massachusetts, tháng trước bị những kẻ lạ mặt tháo rời phần đầu trong đêm và vứt trên mặt đất gần đó. Trước đó, tượng nhà thám hiểm người Italy nhiều lần bị phá hoại ở thành phố này.

Một bức tượng khác của Columbus trong công viên Byrd ở thành phố Richmond, bang Virginia, bị người biểu tình lật đổ, ném xuống hồ hôm 9/6 và để lại lời nhắn "Phân biệt chủng tộc: Người ta sẽ không quên ông đâu".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.