Thời sự Quốc tế

Người biểu tình Pháp chặn đường, đốt xe, đụng độ với cảnh sát

Ngày 28/3, người biểu tình và cảnh sát tại nhiều thành phố ở Pháp đã đụng độ trong bối cảnh làn sóng phản đối cải cách hưu trí lan rộng.

Đụng độ giữa người biểu tình và cảnh sát xảy ra trên khắp nước Pháp

Ngày 28/3, một số nhóm người biểu tình quá khích đã phóng hỏa đốt thùng rác, ném đồ đạc vào cảnh sát tại Thủ đô Paris, Pháp, buộc cảnh sát phải dùng hơi cay để giải tán đám đông.

Cùng ngày, đụng độ cũng xảy ra trong các cuộc biểu tình quy mô lớn để phản đối cải cách hưu trí của Chính quyền Tổng thống Emmanuel Macron ở nhiều thành phố khác ở Pháp như Rennes, Bordeaux, Toulouse và Nantes.

Riêng tại TP Nantes, miền Tây nước Pháp, mặt trước chi nhánh ngân hàng BNP Paribas và một chiếc ô tô bị phóng hỏa. Một số người biểu tình ném pháo hoa vào cảnh sát.

Cùng với đó, người biểu tình chặn đường vành đai Rennes và phóng hỏa đốt một chiếc ô tô. Còn ở Thủ đô Paris và Marseille, người biểu tình chặn đường ray tàu hỏa.

img

Người dân tham gia biểu tình phản đối cải cách hưu trí tại Paris, Pháp ngày 28/3 Ảnh: Reuters

Cùng lúc, người lao động trong các lĩnh vực năng lượng, hàng không và vận tải đình công tiếp tục làm gián đoạn hoạt động di chuyển tại nhiều thành phố trên khắp nước Pháp.

Bộ Nội vụ Pháp thống kê trong ngày 28/3, có 740.000 người đã tham gia biểu tình trên khắp cả nước, thấp hơn nhiều so với con số kỷ lục 1,09 triệu người tham gia cuộc biểu tình quy mô lớn phản đối cải cách hưu trí vào ngày 23/3.

Số lượng người tham gia biểu tình tại Paris ngày 28/3 cũng thấp hơn so với con số kỷ lục vào tuần trước nhưng vẫn ngang bằng hoặc cao hơn so với các cuộc biểu tình vào tháng 1.

Hiệp hội Xăng dầu UFIP của Pháp cho biết tới đêm 27/3, khoảng 17% trạm nhiên liệu tại quốc gia này đều bị thiếu ít nhất một loại sản phẩm xăng dầu.

Dù vẫn xảy ra đụng độ giữa người biểu tình với cảnh sát nhưng các cuộc biểu tình ngày 28/3 tại nước Pháp được đánh giá đã bớt bạo lực hơn so với tuần trước.

Trong cuộc biểu tình tuần trước, một số nhóm người theo chủ nghĩa vô chính phủ thuộc “Black Bloc” đã đập vỡ cửa kính các cửa hiệu, đập phá các bến xe buýt, xông vào cướp bóc một nhà hàng McDonald tại Paris. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại một số thành phố khác ở Pháp, đẩy tình trạng bạo lực trên đường phố trở nên trầm trọng nhất trong nhiều năm.

Dự kiến tiếp tục biểu tình trong tháng 4

Các cuộc biểu tình, đình công đã diễn ra tại Pháp từ giữa tháng 1 để phản đối cải cách hưu trí. Tình trạng biểu tình càng gia tăng đáng kể sau khi Chính phủ Pháp sử dụng quyền hạn đặc biệt để thông qua luật tại Quốc hội mà không cần Hạ viện bỏ phiếu.

Theo đó, tuổi nghỉ hưu đối với người lao động sẽ được nâng lên thêm 2 năm thành 64 tuổi. Ngoài ra, từ năm 2027, người lao động cần có thâm niên đủ 43 năm thay vì 42 năm như trước đây để đủ điều kiện hưởng lương hưu đầy đủ.

Các công đoàn tại Pháp cho biết ngày biểu tình trên toàn quốc tiếp theo dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 6/4.

Đến ngày 28/3, Chính phủ Pháp vẫn bác bỏ yêu cầu từ các công đoàn về việc cân nhắc lại luật tăng tuổi nghỉ hưu. Chính phủ Pháp cho biết sẵn sàng đối thoại với các công đoàn nhưng khẳng định sẽ không cân nhắc lại luật tăng tuổi hưu. Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne đã đề nghị gặp đại diện các công đoàn lao động vào ngày 3-4/4.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron vốn đã cam kết sẽ thực hiện cải cách hưu trí trong cả 2 chiến dịch tranh cử, cho rằng thay đổi trong luật về tăng tuổi hưu là cần thiết để giữ ổn định hệ thống tài chính của đất nước. Trong khi đó, các công đoàn lao động, đảng chính trị đối lập cho rằng Chính phủ Pháp có thể đạt được mục tiêu này thông qua những biện pháp khác.

Một số hình ảnh các cuộc đình công, biểu tình phản đối cải cách hưu trí tại Pháp:

img

Lính cứu hỏa và đông đảo người dân tham gia đình công, biểu tình tại Paris, Pháp ngày 28/3 Ảnh: Reuters

img

Một ô tô bị đốt cháy trong cuộc biểu tình tại TP Nantes, Pháp ngày 28/3 Ảnh: Reuters

img

Cảnh sát xử lý những thùng rác bị phóng hỏa trong cuộc biểu tình tại TP Nantes, Pháp ngày 28/3 Ảnh: Reuters

img

Người biểu tình ném bình hơi cay trong cuộc đụng độ tại TP Nantes, Pháp ngày 28/3 Ảnh: Reuters

img

Người biểu tình tập trung tại Place de la Republique, Paris, Pháp ngày 28/3 Ảnh: Reuters

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.