Hồ sơ tài liệu

Người Bồ ăn mừng sớm cựu Thủ tướng trở thành Tổng Thư ký LHQ

06/10/2016, 18:56
image

Bồ Đào Nha hồ hởi trước thông tin cựu Thủ tướng Antonio Guterres khả năng cao trở thành Tổng Thư ký LHQ.

Cựu Thủ tướng  Antonio Guterres khả năng cao trở t

Cựu Thủ tướng  Antonio Guterres khả năng cao trở thành Tổng Thư ký LHQ

Ghi nhận của phóng viên Reuters cho thấy, hàng loạt tờ báo giấy của Bồ Đào Nha đều đưa ảnh cựu Thủ tướng Antonio Guterres lên trang bìa. Trên trang nhất tờ Publico giật tít: “Tất cả chúng tôi đều chiến thắng” cùng hình ảnh của ông Guterres. Người dân Bồ Đào Nha khi được hỏi cũng tỏ ra rất vui mừng trước thông tin vị cựu lãnh đạo khả năng cao trở thành Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc. Cựu Tổng thống Bồ Đào Nha Cavaco Silva đánh giá: Ông Guterres để lại di sản đáng quý cho cơ quan tị nạn LHQ, đồng nghĩa, ngày hôm nay ông là người có tiếng nói, đáng tôn trọng và toàn bộ thế giới đang lắng nghe ông”.

Trước đó, trong lần bỏ phiếu thăm dò ngày 5/10, với 13 phiếu thuận và 2 phiếu trắng, không có phiếu chống, Cựu Thủ tướng Bồ Đào Nha Antonio Guterres, 67 tuổi, gần như chắc chắn có được chiếc ghế quan trọng này sau khi cả 5 thành viên thường trực Hội đồng Bảo An Liên hợp quốc đều không dùng quyền phủ quyết đối với ông. Hôm nay (6/10), cuộc bỏ phiếu chính thức sẽ diễn ra tại Hội đồng Bảo an LHQ để xác nhận việc lựa chọn ứng viên.

Nếu đúng như thông tin tiết lộ, ông Guterres hiện đang dẫn dắt Cơ quan tị nạn của LHQ trong 10 năm, sẽ kế nhiệm ông Ban Ki-moon vào đầu năm tới.

Là kỹ sư, ông Antonio Guterres lần đầu tiên tham gia vào chính trị năm 1976 trong cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên tại Bồ Đào Nha sau khi cuộc cách mạng Carnation giành thắng lợi, chấm dứt 5 thập kỷ độc tài. Ông nhanh chóng thăng tiến, trở thành lãnh đạo Đảng Xã hội năm 1992, được bầu làm Thủ tướng năm 1995.  Tiếp đó, ông trở thành người đứng đầu Cao uỷ LHQ về tị nạn (UNHCR) từ năm 2005-2015, dẫn dắt cơ quan này qua nhiều cuộc khủng hoảng người tị nạn tồi tệ nhất thế giới như cuộc khủng hoảng Syria, Afghanistan, Iraq.  Trong thời gian đó, ông liên tiếp kêu gọi các nước phương Tây nỗ lực hơn nữa giúp người tị nạn chạy trốn khỏi các khu vực xung đột.

Xem thêm video truyền thông và người dân Bồ Đào Nha vui mừng trước thông tin của cựu Thủ tướng Antonio Guterres:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.