An ninh hình sự

Người bỏ trốn khu cách ly dịch virus Corona sẽ bị xử lý thế nào?

11/02/2020, 14:31

Luật sư cho rằng, người phụ nữ bỏ trốn khỏi khu cách ly dịch Corona ở Lạng Sơn có thể bị xử phạt hành chính đến 10 triệu đồng.

img
Người bỏ trốn khỏi khu vực cách ly dịch Corona có thể bị xử phạt hành chính

Sáng 11/2, Công an tỉnh Lạng sơn phối hợp với Công an TP Hải Phòng đang truy tìm bà N.T.D. (44 tuổi, ở huyện Thủy Nguyên, TP Hải Phòng) sau khi người này bỏ trốn khỏi khu cách ly dịch bệnh virus Corona tại Trung đoàn 123 thuộc Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Lạng Sơn.

Trước đó, bà D. nằm trong số hơn 400 người Việt Nam từ Trung Quốc trở về qua Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (tỉnh Lạng Sơn) phải cách ly 14 ngày để phòng dịch virus Corona.

Sáng 10/2, bà D. cùng hai người khác vắng mặt khi lực lượng chức năng tại khu cách ly điểm danh. Đến chiều cùng ngày, hai trong ba người vắng mặt được xác nhận vẫn ở khu cách ly, còn bà D. đã bỏ trốn.

Vụ việc trên thu hút sự quan tâm lớn từ dư luận, nhiều người tỏ ra lo lắng và cho rằng cơ quan chức năng cần phải có những chế tài để xử lý những trường hợp nêu trên.

Dưới góc độ pháp lý, trao đổi với PV Báo Giao thông, luật sư Diệp Năng Bình, Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh) cho rằng người phụ nữ này đã vi phạm Luật Phòng, chống Bệnh truyền nhiễm.

"Từ thông tin báo chí đăng tải có thể thấy người phụ nữ này đã vi phạm Điều 8 Luật Phòng, chống Bệnh truyền nhiễm. Điều 8 của Luật này nghiêm cấm những hành vi cố ý làm lây lan tác nhân gây bệnh truyền nhiễm. Cấm người mắc bệnh truyền nhiễm, người bị nghi ngờ mắc bệnh truyền nhiễm và người mang mầm bệnh truyền nhiễm làm các công việc dễ lây truyền tác nhân gây bệnh truyền nhiễm theo quy định của pháp luật; Không chấp hành các biện pháp phòng, chống bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền", luật sư Bình phân tích.

img
Luật sư Diệp Năng Bình, Văn phòng luật sư Tinh Thông Luật (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh)

Luật sư Diệp Năng Bình cũng cho rằng, hành vi của bà D. có thể sẽ bị xử phạt theo điểm b, khoản 1, điều 10 của nghị định 176/2013 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, mức phạt có thể lên đến 10 triệu đồng.

Ngoài hình thức xử phạt hành chính nêu trên, người vi phạm còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả là: Buộc thực hiện việc cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế.

Bên cạnh đó, hành vi bỏ trốn khỏi khu vực cách ly y tế của người phụ nữ trên thuộc hành vi cấm theo quy định tại khoản 7, điều 8 luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm 2007.

Điều 10 của nghị định 176/2013 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế:

1. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không tổ chức thực hiện việc cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế đối với trường hợp phải thực hiện việc cách ly y tế theo quy định của pháp luật, trừ trường hợp quy định tại Điểm a Khoản 2 Điều này;

b) Từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, trừ trường hợp quy định tại Điểm b Khoản 2 Điều này;

c) Không lập danh sách và theo dõi sức khỏe của những người tiếp xúc với người bị áp dụng biện pháp cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế theo quy định của pháp luật;

d) Thực hiện việc cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế tại địa điểm không đủ điều kiện thực hiện cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế theo quy định của pháp luật.

2. Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không tổ chức thực hiện việc cách ly y tế đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A;

b) Từ chối hoặc trốn tránh việc áp dụng quyết định cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với người mắc bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A, đối tượng kiểm dịch y tế biên giới mắc bệnh hoặc mang tác nhân gây bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm A.

3. Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc thực hiện việc cách ly y tế, cưỡng chế cách ly y tế đối với hành vi quy định tại Điểm a và Điểm b Khoản 1, Khoản 2 Điều này".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.