Thế giới giao thông

Người Brazil viết ứng dụng đặt xe độc đáo, Uber không thể phục vụ tốt bằng

22/04/2019, 07:01

Ông Alvimar da Silva, cựu tài xế Uber đã sáng lập dịch vụ vận chuyển hành khách mang tên JaUbra.

img
Ông Alvimar da Silva đứng bên một chiếc xe chạy ứng dụng JaUbra

Không có Uber, không có vấn đề

Sau 6 tháng lái xe cho ứng dụng vận chuyển hành khách Uber của Mỹ tại các thành phố tắc nghẽn giao thông, ông Alvimar da Silva nhận ra ứng dụng này thường bỏ qua các yêu cầu của hành khách ở một số khu vực ngoại ô có tỷ lệ tội phạm cao của thành phố Sao Paulo.

Do đó, vào năm 2017, dịch vụ vận chuyển hành khách mang tên JaUbra được ông Silva sáng lập và vận hành tại quận Brasilandia, phía Bắc thành phố Sao Paulo.

Từ đó tới nay, khoảng 50 tài xế đã đăng ký tham gia JaUbra và ông Silva hy vọng sẽ mở rộng sang các khu vực rủi ro và khó tiếp cận khác trong thành phố 12 triệu dân, nơi có lượng người dùng Uber cao nhất thế giới.

Quận Brasilandia được lựa chọn làm nơi khởi đầu của JaUbra, vì là nơi ông Silva sinh ra 50 năm trước. Người đàn ông này khẳng định không gặp bất kỳ rắc rối nào, dù rất ít người bên ngoài dám vào Brasilandia.

Phần lớn cư dân của quận sống ở các khu ổ chuột được tạo thành từ các công trình nhiều tầng chen chúc và được nâng cấp tạm bợ tại mê cung những con đường bao quanh những ngọn đồi cách trung tâm Sao Paulo 15km. Ngoài ra, tình hình tội phạm tràn lan và việc truy cập internet kém tại đây khiến nhiều tài xế Uber không nhận các chuyến đi đến quận Brasilandia.

Còn đối với những người sống ở Brasilandia, các ứng dụng gọi xe đã không tiếp cận nhiều địa điểm và cũng không mạo hiểm nhận các chuyến đi vào ban đêm, buộc người dân phụ thuộc vào các phương tiện giao thông công cộng cho tới khi có sự xuất hiện của JaUbra.

Ông Silva cho biết với hãng tin AFP rằng, phần lớn khách hàng của ông đặt xe tới các cuộc hẹn với bác sỹ, hay tới chợ thực phẩm tươi sống vào cuối tuần. Và chính việc khó tiếp cận của giao thông công cộng tại một số địa điểm đã khiến JaUbra trở thành lựa chọn duy nhất.

Khi công việc kinh doanh phát triển, ông Silva đã bắt đầu kêu gọi thêm sự tham gia của các tài xế khác trong khu vực để đáp ứng nhu cầu ngày càng nhiều của cư dân trong quận. Bản thân con gái ông Silva, cô Aline Landim cũng đã từ bỏ công việc ngân hàng để về làm việc tại JaUbra.

“Không ai làm hại bạn”

Rõ ràng, không hề đơn giản khi chạy một ứng dụng giao thông ở vùng ngoại ô một thành phố, nơi có tỷ lệ tội phạm cao và sự bất bình đẳng đi đôi với nhau. Theo một nghiên cứu gần đây, tuổi thọ giữa các khu phố sát cạnh nhau có thể chênh lệch tới 23 năm.

Vila Brasilandia, một trong những khu vực trong quận, được xếp hạng có tỷ lệ bạo lực đứng thứ ba ở Sao Paulo. Tuy nhiên, JaUbra đã không ghi nhận cuộc tấn công nào trong năm 2018.

Ông Nelson Cobertino, người lái xe cho JaUbra từ năm 2018 cho biết, ông chưa từng một lần bị trầy xước hay gặp các sự cố nguy hiểm. Theo lái xe này, nhãn dán thương hiệu JaUbra được cư dân tại đây coi như một người bạn. Do đó, sẽ chẳng có ai làm phiền tới các lái xe vì họ biết những chiếc xe đang đáp ứng nhu cầu của người dân địa phương.

Uber đã từng thừa nhận rằng ứng dụng gọi xe này có thể chặn các yêu cầu ở một số khu vực và vào các thời điểm nhất định trong ngày vì lý do an ninh. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Uber đã công bố kế hoạch thí điểm chạy xe ở Heliopolis, một khu vực ở phía Nam Sao Paulo, với các điểm đón được chỉ định để tăng sự hiện diện của Uber ở vùng ngoại ô thành phố vốn bị bỏ bê lâu nay.

Uber cũng cung cấp dịch vụ phù hợp tại Brazil cho khách hàng sử dụng điện thoại thông minh cũ với kết nối internet chậm cũng như những người muốn chia sẻ chuyến đi của họ để tiết kiệm tiền.

Nhưng ông Silva không sợ sự cạnh tranh từ Uber. Người sáng lập JaUbra tự tin nói rằng: “Khi bắt đầu khởi nghiệp JaUbra, ai cũng nghĩ rằng chúng tôi sẽ phải bỏ cuộc. Nhưng 2 năm sau, chúng tôi vẫn ở đây và đang tiếp tục phát triển”.

Nhìn thấy tiềm năng của doanh nghiệp, cô Landim đã đầu tư khoản tiền tích cóp từ thu nhập của công việc trước đây vào JaUbra. Tới giờ, gia đình cô có ứng dụng gọi xe riêng và đang trên đà chuyển sang một nền tảng gọi xe lớn hơn với hơn 500 lái xe quan tâm.

Theo Landim, gia đình cô đã khởi đầu việc kinh doanh trên nền tảng gọi xe JaUbra với số vốn ít ỏi, nhưng đang nhận được tiền tài trợ từ chính quyền địa phương trị giá 32.000 BRL (8.273 USD) và khoản đầu tư khởi nghiệp 20.000 BRL (5.100 USD) từ một nhà đầu tư.

Hiện JaUbra thực hiện khoảng 3.000 chuyến đi mỗi tháng và nhận 15% hoa hồng trên mỗi hành trình. Tuy nhiên, Landim cho biết, thu nhập của JaUbra chỉ đủ để duy trì hoạt động kinh doanh của gia đình, bao gồm cả anh trai cô (một tài xế của JaUbra).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.