Thời sự Quốc tế

Người cản trở việc chống dịch bệnh ở Trung Quốc có thể bị tử hình

08/02/2020, 16:00

Theo hãng tin CNN của Mỹ, chính phủ Trung Quốc ban hành quy định mới chống dịch virus Corona mới, trong đó có hình phạt tù thậm chí tử hình.

img
Công tác chống dịch đang được đẩy mạnh ở thành phố Vũ Hán tỉnh Hồ Bắc (ảnh minh họa).

Ủy ban Y tế Quốc gia, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và Bộ Công an Trung Quốc đã thông cáo chung về 7 tội danh quan đến y tế nhằm trừng phạt nghiêm khắc những người cản trở công tác kiểm soát dịch bệnh.

Theo đó, nhà chức trách Trung Quốc sẽ đẩy nhanh việc phê chuẩn lệnh bắt, truy tố và xét xử những người có hành vi vi phạm các quy định về phòng chống và kiểm soát dịch bệnh, trong bối cảnh dịch viêm phổi cấp do virus Corona chủng mới đang ở giai đoạn nghiêm trọng.

Các hành vi vi phạm được quy định gồm xúc phạm, đe dọa, hành hung, sát hại nhân viên y tế hay xé đồ bảo hộ và nhổ nước bọt vào các y bác sỹ.

Việc có hành vi bạo lực, đe dọa để từ chối kiểm tra y tế, cách ly và các biện pháp điều trị y tế hay cản trở các cơ sở y tế tiêu hủy xác người nhiễm bệnh truyền nhiễm theo quy định pháp luật cũng sẽ bị trừng phạt.

Quy định mới còn nhắm vào các hành vi phá hoại hay chiếm dụng các tài sản của các cơ quan y tế, gây phiền nhiễu đến các cơ quan y tế, để xác người chết trái pháp luật, tổ chức tang lễ mà chưa được phép, gây rối loạn và cản trở các hoạt động phòng ngừa và kiểm soát dịch bệnh.

Án tử hình có thể được áp dụng đối với một số trường hợp vi phạm nghiêm trọng những quy định này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.