Y tế

Người cao tuổi cần lưu ý gì sau tiêm vaccine phòng Covid-19?

Người lớn tuổi không nên tự chạy xe về sau khi tiêm vaccine và nên tiếp tục tự theo dõi tại nhà 28 ngày sau tiêm chủng.

Hỏi:

Bố tôi năm nay 75 tuổi và đã có danh sách được tiêm vaccine phòng Covid-19. Mặc dù, bố tôi không mang bệnh nền nhưng gia đình khá lo lắng. Mong bác sĩ tư vấn giúp sau tiêm cần phải lưu ý điều gì để đảm bảo sức khỏe? Cảm ơn bác sĩ.

Trần Hằng (Quận Bình Tân, TP HCM)

img

Tiêm vaccine Covid-19 cho người cao tuổi tại TP HCM

Trả lời:

Sau khi tiêm vaccine, người được tiêm chủng cần ở lại 30 phút tại điểm tiêm chủng. Người lớn tuổi không nên tự chạy xe về sau khi tiêm vaccine và nên tiếp tục tự theo dõi tại nhà 28 ngày sau tiêm chủng, đặc biệt trong vòng 7 ngày đầu.

Lưu ý người lớn tuổi luôn có người hỗ trợ bên cạnh 24/24h, ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm chủng vaccine phòng Covid-19.

Tương tự như tất cả các loại vaccine khác, vaccine Covid-19 có thể gây ra tác dụng phụ. Hầu hết các phản ứng thường gặp sau tiêm vaccine là nhẹ và tự khỏi sau 1 - 3 ngày. Ví như tại chỗ tiêm: Sưng - đỏ - đau; nổi cục nhỏ; ngứa; nhức mỏi cánh tay; đau cánh tay

Để xử trí các tình huống trên, cần lưu ý không bôi, chườm, đắp bất cứ thứ gì lạ vào chỗ sưng đau có nguy cơ kích thích phản ứng viêm hay nhiễm trùng (đắp lá cây, dầu gió, trứng gà...).

Để giảm đau và cảm giác khó chịu ở vị trí tiêm có thể áp khăn sạch, mát và ẩm lên vùng sưng đỏ, tập thể dục hoặc mát xa nhẹ nhàng cho cánh tay.

Hoặc có thể dùng thuốc giảm đau hoặc thuốc kháng dị ứng theo sự hướng dẫn của bác sĩ tiêm chủng. Tiếp tục theo dõi, nếu sưng to nhanh thì đi khám ngay.

Nếu có các phản ứng toàn thân như: Sốt; mệt mỏi; đau đầu; đau cơ; buồn nôn thì xử trí như sau: Uống nhiều nước, mặc trang phục nhẹ nhàng thoáng mát. Đo nhiệt độ thường xuyên.

Nếu sốt dưới 38,5 độ C nên cởi bớt, nới lỏng quần áo, chườm/lau bằng khăn ấm tại trán, hố nách, bẹn. Uống đủ nước. Không để nhiễm lạnh. Đo lại nhiệt độ sau 30 phút.

Nếu sốt từ 38,5 độ C trở lên cần dùng thuốc hạ sốt theo chỉ dẫn của nhân viên y tế. Nếu không cắt được sốt hoặc sốt lại trong vòng 2 tiếng cần thông báo ngay cho nhân viên y tế và đến cơ sở y tế gần nhất.

Bổ sung thêm các viên sủi chứa vitamin và điện giải Upsa C 1g / Berocca / Re-Energize uống 1 viên mỗi ngày sau ăn sáng hoặc sau ăn trưa. Nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc.

Không nên uống rượu, bia và các chất kích thích ít nhất là trong 03 ngày đầu sau tiêm chủng. Đồng thời, nên ăn các thức ăn mềm, dễ tiêu hóa, chia nhỏ bữa ăn. Đảm bảo chế độ dinh dưỡng đầy đủ thịt, cá, trứng, sữa, tinh bột, rau xanh, trái cây…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.