Y tế

Người cao tuổi ùn ùn nhập viện ngày lạnh, bác sỹ chỉ cách phòng chống

12/01/2021, 16:23

BV Lão Khoa Trung ương căng mình vì lượng bệnh nhân cao tuổi tăng vọt những ngày giá lạnh, các bác sĩ chỉ ra nguyên nhân và cách phòng, chống.

img

Các bác sĩ khoa Cấp cứu, BV Lão khoa Trung ương căng mình vì lượng bệnh nhân tăng vọt trong những ngày giá lạnh

Trao đổi với PV Báo Giao thông, BS. Nguyễn Danh Cường, BV Lão khoa TƯ cho biết: “Trong những ngày qua, nhiệt độ xuống thấp, số bệnh nhân nhập viện cấp cứu tăng cao từ 100-150% so với những ngày bình thường. Phần lớn bệnh nhân nhập viện là người cao tuổi vốn mang sẵn bệnh nền mạn tính như huyết áp cao, đái tháo đường, các bệnh lý hô hấp. Có tới 1/3 bệnh nhân bị đột quỵ não, còn lại mắc các vấn đề về tim mạch, hô hấp như viêm phổi, viêm phế quản...”.

BS. Cường cho hay, giá lạnh là yếu tố làm tăng nặng thêm các bệnh lý vốn có của người già. Thêm vào đó, nguyên nhân khiến bệnh nhân buộc phải nhập viện cấp cứu còn do người bệnh dùng thuốc không điều độ, tự ý bỏ thuốc hoặc trì hoãn khám so với ngày thường...

Bệnh viện cũng đã tiếp nhận bệnh nhân đột quỵ do trì hoãn khám và uống thuốc. Khai thác được biết, bệnh nhân vốn huyết áp cao, đái tháo đường, tuy nhiên tới lịch tái khám và nhận thuốc điều trị, do thời tiết quá lạnh nên lẫn lữa, dừng uống thuốc đã 4 ngày…

Không chỉ BV Lão khoa, tại nhiều bệnh viện khác như Phổi Trung Ương, ĐH Y Hà Nội, Thanh Nhàn, cũng tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân cao tuổi nhập viện điều trị. Đáng lưu ý, hầu hết bệnh nhập viện trong những ngày qua đều trong tình trạng nặng, thậm chí phải hỗ trợ máy thở.

Theo khuyến cáo của BS. Nguyễn Danh Cường, trong điều kiện thời tiết như hiện nay, người cao tuổi nên hạn chế ra ngoài và luôn đảm bảo cơ thể được giữ ấm. Sáng sớm, trước khi dời khỏi giường nên dành 4-5 phút khởi động dần dần để cơ thể làm quen với môi trường. Thường xuyên vệ sinh họng và môi trường sạch sẽ, tránh bụi bặm trong nhà để hạn chế tình trạng nhiễm trùng khi mắc bệnh.

Sử dụng khẩu trang khi đi đường hoặc khi tiếp xúc với môi trường nhiều khói bụi. Tập luyện thể dục phù hợp, nâng cao sức khỏe, cải thiện sức đề kháng. Không nên tập thể dục ngoài trời, đặc biệt là vào sáng sớm hoặc tối muộn, tránh nguy cơ đột quỵ.

Đồng thời, gia đình bệnh nhân cao tuổi cần thường xuyên nhắc nhở bệnh nhân sử dụng thuốc đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ, tái khám đúng hẹn để tránh hệ lụy đáng tiếc.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.