Bạn cần biết

Người chết gần 20 ngày chưa được phường cấp giấy chứng tử

30/08/2017, 10:45

Nạn nhân đã mất 20 ngày nhưng gia đình chưa làm được giấy chứng tử vì vướng thủ tục.

IMG_9317

Vẫn còn bàng hoàng trước sự ra đi đột của chồng, cha, con...nhưng gia đình chị Thơ còn buồn hơn khi UBND phường Cam Nghĩa vẫn chưa cấp giấy chứng tử cho anh N. Ảnh: Quốc Nhựt

2 lần làm đơn đều bị từ chối

Chiều 29/8, PV có mặt tại nhà chị Phan Thị Thơ (SN 1984, P. Cam Nghĩa, Cam Ranh, Khánh Hòa), gia đình vẫn chưa vơi đau buồn trước sự ra đi của anh Nguyễn Văn N. (SN 1985, chồng chị Thơ). Theo chị Thơ, anh N. hàng ngày làm công việc chăm sóc ao nuôi tôm. Khoảng 8h sáng ngày 10/8, nhiều người dân phát hiện anh chết trong ao. Thấy có nhiều điểm đáng ngờ, gia đình đã liên hệ với cơ quan công an đề nghị khám nghiệm tử thi, làm rõ sự việc.

“Ngay chiều hôm đó, anh trai tôi là Phan Bá Châu đến UBND phường Cam Nghĩa làm thủ tục cấp giấy chứng tử. Tuy nhiên cán bộ xử lý hồ sơ là chị Lê Thị Hà yêu cầu tôi đến làm và phải có kết quả giám định nguyên nhân tử vong của cơ quan công an. Các thủ tục này phải làm trong vòng 15 ngày kể từ ngày mất. Nghe vậy, anh tôi ra về”, chị Thơ trình bày.

Gia đình liên hệ cơ quan công an phường thì nhận được câu trả lời rằng đang trong quá trình điều tra, chưa có kết luận nguyên nhân tử vong. Sau đó, chị Thơ đã đưa thi hài anh N. về quê gốc ở Chợ Lách, Bến Tre an táng theo nguyện vọng của gia đình nhà chồng.

Sợ hết hạn đăng ký thủ tục chứng tử, đến ngày 24/8, chị Thơ từ Bến Tre về lại Khánh Hòa. “Tôi trực tiếp lên phường. Tuy nhiên, phường vẫn không đồng ý cấp và yêu cầu tôi phải có kết quả giám định nguyên nhân của công an”, chị Thơ buồn rầu nói.

Người phụ nữ này cho biết, việc cố gắng thực hiện giấy chứng tử là bổn phận và trách nhiệm của chị dành cho người chồng quá cố và là cơ sơ pháp lý để có thể thực hiện các quyền cho các con của chị.

Phường khẳng định làm đúng

Liên hệ với UBND phường Cam Nghĩa, bà Huỳnh Thị Thanh Thủy, Phó chủ tịch UBND phường xác nhận đã nhận được đơn đăng ký báo tử của gia đình chị Thơ nhưng không đồng ý cấp do chưa hoàn thiện đầy đủ các thủ tục. “Thủ tục thiếu kết luận của cơ quan công an trong quá trình giải phẫu tử thi”, bà Thủy cho biết.

Để làm rõ vấn đề này, bà Thủy đã trực tiếp mời cán bộ hộ tịch xử lý vụ việc bà Lê Thị Hà lên thông tin. Bà Hà cho biết, theo Nghị định số 123/2015/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành luật hộ tịch, tại Điều 4, xác định nội dung đăng ký khai sinh, khai tử có chỉ rõ: Với người chết trên phương tiện giao thông, chết do tai nạn, bị giết, chết đột ngột hoặc chết có nghi vấn thì văn bản xác nhận của cơ quan công an hoặc kết quả giám định của cơ quan giám định pháp y thay giấy báo tử. "Họ thiếu giấy đó nên tôi không cấp được", bà Hà nói.

IMG_9322

UBND phường Cam Nghĩa cho biết việc không đồng ý cấp giấy chứng tử do gia đình thiếu thủ tục.

Bà Hà thông tin thêm, thực tế gia đình chỉ lên làm thủ tục vào ngày 24/8, còn ngày 10/8 chỉ là lên “hỏi cho biết” chứ không làm thủ tục gì. "Chúng tôi thực hiện hoàn toàn đúng trình tự, đúng luật", bà Hà nói.

Khi phóng viên đặt câu hỏi giả sử kết luận của cơ quan công an phải mất 1 tháng, 2 tháng thậm chí lâu hơn thì phường giải quyết như thế nào, bà Thủy cho biết vẫn phải chờ khi nào có thì mới giải quyết. Tuy nhiên, nếu thấy thời gian quá lâu, phường sẽ chủ động gửi văn bản đến cơ quan công an đề nghị giải quyết sớm để hoàn thiện thủ tục.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Thành Trung, Phó chủ tịch UBND TP. Cam Ranh (Khánh Hòa) cho biết dự kiến trong ngày 30/8 cơ quan công an sẽ có kết quả điều tra. Khi đó sẽ có đầy đủ thủ tục để thực hiện việc đăng ký giấy chứng tử cho anh N.. Khi được hỏi đánh giá của TP về cách giải quyết sự việc này của phường, ông Trung từ chối bình luận.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.