Người chịu án oan 43 năm đòi bồi thường hơn 12 tỷ

13/08/2016, 08:37
image

Theo thông tin mới nhất từ người được uỷ quyền, người chịu án oan 43 năm chính thức đòi bồi thường hơn 12 tỷ.

tran-van-them-tu-oan

Người chịu án oan 43 năm Trần Văn Thêm đòi bồi thường hơn 12 tỷ đồng

Theo tin tức mới nhất liên quan đến vụ người chịu án oan 43 năm ở Bắc Ninh, ông Nguyễn Văn Hòa - Phó giám đốc Công ty luật Hòa Lợi – người được ông Trần Văn Thêm (81 tuổi, ở Yên Phụ, Yên Phong, Bắc Ninh) ủy quyền cho biết đã soạn thảo xong đơn đề nghị bồi thường cho người mang án tử hơn 40 năm để gửi đến các cơ quan có thẩm quyền, gồm: Chánh án TAND Tối cao, Chánh án TAND cấp cao tại Hà Nội cùng các cơ quan có thẩm quyền giải quyết bồi thường oan sai.

Tổng số tiền bồi thường được yêu cầu là hơn 12 tỷ đồng.

Cụ thể, theo tính toán của người được ông Thêm uỷ quyền, việc bồi thường cho ông Thêm được tính thành 2 giai đoạn. Giai đoạn bị giam giữ, ở tù tính từ 23/7/1970 đến 30/2/1976 là 2.010 ngày, ông Hòa yêu cầu được bồi thường hơn 1,1 tỷ đồng (bao gồm các khoản tổn thất tinh thần, mất thu nhập thực tế).

Giai đoạn tại ngoại từ 1/2/1976 đến 10/8/2016, người được ủy quyền yêu cầu bồi thường số tiền hơn 10 tỷ đồng.

Ngoài ra, phía gia đình người chịu tù oan cũng yêu cầu một khoản bồi thường khác gồm chi phí đi kêu oan, chữa bệnh khoảng 800 triệu đồng. Như vậy, tổng mức tiền bồi thường oan sai mà phía ông Thêm yêu cầu là hơn 12,1 tỷ đồng.

Người đại diện được ông Thêm uỷ quyền khẳng định con số này đã được tính toán cụ thể trên thực tế căn cứ theo Quyết định 11/C44-P3 ngày 8/8/2016 của Cơ quan cảnh sát điều tra Bộ Công an về việc đình chỉ điều tra đối với bị can Trần Văn Thêm và công thư của Liên ngành các cơ quan tư pháp Trung ương công khai xin lỗi ông Thêm ngày 11/8 vừa qua; Luật trách nhiệm bồi thường của Nhà nước…

them

Ông Trần Văn Thêm (thứ 2 từ trái sang) tại buổi xin lỗi công khai ngày 11/8

Trước đó, ngày 11/8, tại Hội trường Trung tâm huyện Yên Phong, thị Trấn Chờ, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh, đại diện TAND cấp cao tại Hà Nội, đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội, đại diện Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, TAND tối cao, Công an tỉnh Bắc Ninh, Huyện ủy huyện Yên Phong, lãnh đạo UBND xã Yên Phụ đã dự Công bố quyết định đình chỉ điều tra bị can và công khai xin lỗi đối với ông Trần Văn Thêm.

Tại buổi công bố, cơ quan chức năng chính thức khẳng định, quá trình điều tra đã có đủ căn cứ kết luận ông Thêm không có hành vi giết ông Nguyễn Khắc Văn vào đêm 21/7/1970. Vì vậy, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an quyết định đình chỉ điều tra đối với ông Trần Văn Thêm.

Đại diện Liên ngành Tư pháp cũng đã gửi lời xin lỗi ông Trần Văn Thêm vì nhiều năm qua đã không công khai minh oan cho ông. Theo đại diện liên ngành tư pháp, có lý do từ hoàn cảnh chiến tranh.

Theo hồ sơ vụ án, đêm 23/6/1970, hai anh em ông Thêm mua hàng về tới địa bàn xã Đông Tĩnh, huyện Tam Dương (tỉnh Vĩnh Phú cũ) thì trời tối nên họ vào chòi cắt tóc ven đường để ngủ. Khoảng 1h ngày hôm sau, khi đang lơ mơ ngủ thì ông Thêm thấy choáng váng vì ai đó đã đập búa vào đầu ông. 

Ông Trần Văn Thêm kêu lên, tên cướp cũng đã kịp đập một nhát vào đầu người em là Văn (em họ ông Thêm) nằm cạnh đó. Nghe tiếng kêu cứu trong đêm, người dân đưa anh em ông Thêm vào trạm xá xã Đông Tĩnh rồi sau đó chuyển lên bệnh viện huyện Tam Dương. Khi chuyển tiếp đến Bệnh viện tỉnh Vĩnh Phú thì người em đã chết.

Các cơ quan tố tụng ở Vĩnh Phú sau đó cho rằng ông là hung thủ giết người. Tháng 8/1972, TAND tỉnh Vĩnh Phú tuyên tử hình ông Thêm. Tháng 8/1973, cấp phúc thẩm cũng cũng y án sơ thẩm vì HĐXX cho rằng đủ căn cứ tuyên tử hình ông vì tội Giết người và Cướp tài sản.

Sau nhiều năm kêu oan, ông Thêm được bác sĩ ở Bộ Công an cấp một tờ giấy chứng nhận bị thương để miễn lao động và được về địa phương sinh sống bình thường đến nay. Khi đó, tổng thời gian ông ở trại tạm giam là 5 năm 6 tháng 7 ngày.

Đến năm 2014, với sự giúp đỡ của người thân và luật sư Vũ Văn Lợi, ông Nguyễn Văn Hòa (Công ty Luật Hòa Lợi) gia đình ông Thêm mới tìm thấy 2 bản án tử hình (sơ thẩm, phúc thẩm) lưu trữ tại Công an tỉnh Bắc Ninh.

Từ 2014 đến nay, ông Thêm và gia đình tiếp tục gửi đơn khắp nơi, đến Chủ tịch nước (năm 2014) và các ngành Tư pháp. Cùng với sự lên tiếng của các cơ quan thông tấn báo chí, sự việc oan khuất dần dần được sáng tỏ.

>>>Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.