Lối sống

Người cựu binh và tiếng vỹ cầm ngân vang ở Sơn Mỹ

15/03/2018, 09:11

Có một người cựu binh Mỹ, 25 năm qua vẫn lặng lẽ giúp đỡ phụ nữ Quãng Ngãi xóa đói, giảm nghèo.

ảnh 1

Bà Đặng Thị Hồng Hải, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Quảng Ngãi trao tặng ông Roy Mike Poehm Kỷ niệm chương Vì sự phát triển của phụ nữ Việt Nam.

Ông Roy Mike Poehm là cựu binh Mỹ, đóng quân ở Củ Chi, Sài Gòn năm Mậu Thân 1968. Đây cũng là thời điểm xảy ra vụ thảm sát Mỹ Lai - Sơn Mỹ ở xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh, tỉnh Quảng Ngãi, nơi mà 504 thường dân vô tội bị giết chết.

Dù không trực tiếp tham gia chiến trận và chưa từng đặt chân đến Quãng Ngãi, nhưng khi biết sự thật kinh hoàng của vụ thảm sát Sơn Mỹ vào ngày 16/3/1968, Roy Mike Poehm đã luôn bị ám ảnh. Kể cả khi trở về nước Mỹ, sau bao nhiêu năm, cựu binh này vẫn chưa thôi day dứt. Ông nhận ra rằng: Chiến tranh là phi nghĩa, nhất là đối với phụ nữ và trẻ em.

Ngày quay lại Việt Nam, tháng 3/1993, ông chọn chính Quãng Ngãi làm nơi xoa dịu vết thương chiến tranh. Bởi đơn giản, chẳng có niềm vui nào trọn vẹn hơn là việc làm cho những người vì mình mà đau khổ nhất trở nên hạnh phúc. Từ những việc làm tưởng như đơn giản, như quyên góp vốn làm ăn cho chị em, xây dựng nhà tình thương, kêu gọi ủng hộ của các tổ chức, cá nhân, giúp đỡ những học sinh nghèo...Roy Mike Poehm giúp những người phụ nữ, những nạn nhân da cam vươn lên thoát nghèo. 

Và, trong suốt 25 năm qua, cứ mỗi dịp tưởng niệm ngày 504 thường dân Sơn Mỹ bị sát hại, tiếng vỹ cầm của người cựu binh ấy lại ngân lên dưới chân tượng đài tưởng niệm chứng tích Sơn Mỹ. Tiếng vỹ cầm vang vọng, vừa chia sẻ phần nào những mất mát trong chiến tranh Việt Nam, vừa gửi thông điệp hòa bình, đến khắp nơi trên thế giới.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.