Xã hội

Người cứu nạn nhân rơi vực Yên Tử: "Tôi tin bác ấy ngã xuống vực đã 7 ngày"

06/05/2022, 12:00
image

Người đưa bà Liên lên khỏi vực sâu Yên Tử kể lại, khi tiếp cận thấy nạn nhân giọng khản đặc, người đầy vết xước, thấy có người là ngã quỵ xuống.

Nạn nhân thấy người là quỵ ngã

Câu chuyện bà Nguyễn Thị Bích Liên, gần 60 tuổi, trú tại TP Hà Nội bị ngã xuống vực sâu ở Yên Tử và trải qua 7 ngày ăn lá dại cầm hơi được cứu sống đang thu hút sự quan tâm của dư luận.

Nhiều người cho rằng đây là sự kỳ diệu, may mắn của người phụ nữ; nhưng cũng nhiều người hoài nghi vì sao bà Liên có thể sống sót dưới vực sâu 7 ngày mà sau khi được cứu sống vẫn có thể đi lại, trò chuyện bình thường?

img

Lực lượng cứu hộ phát hiện và đưa nạn nhân từ vực sâu Yên Tử lên

Sáng 6/5, PV Báo Giao thông đã liên hệ được với anh Phạm Đức Mạnh – một chấp tác (làm việc Phật sự trong chùa) ở chùa Đồng thuộc Khu Di tích – danh thắng Yên Tử. Anh Mạnh là người trực tiếp xuống vực sâu thăm thẳm ở Yên Tử để đưa bà Liên lên.

>>> Clip: Cận cảnh cuộc giải cứu bà Liên từ vực sâu Yên Tử:

Anh Mạnh kể, như thường nhật, sáng hôm ấy, anh cùng cộng sự đang làm việc trong chùa thì nhận được thông tin có người bị ngã xuống vực sâu và đang kêu cứu.

Ngay lập tức, anh Mạnh và cộng sự là anh Đinh Văn Châu vội vàng chạy đến nơi có tiếng kêu cứu. Lúc này, có một người đàn ông tên là Thắng bán hàng ở khu vực chùa Đồng cũng vừa chạy tới.

Do vực sâu, cây cối rậm rạp, nên phải một lúc lâu lực lượng cứu hộ mới tìm được đến vị trí có tiếng kêu cứu. Xuống đến nơi, anh Mạnh và 2 người cùng xuống vực cứu người không khỏi ngạc nhiên thấy một phụ nữ lớn tuổi, quấn quanh mình rất nhiều áo mưa bằng nilon, giọng khản đặc và nhìn khá yếu, thấy có người đã ngã quỵ xuống.

img

Lực lượng cứu hộ nhanh chóng đưa bà Liên đi hồi sức, theo dõi sức khỏe.

"Khi tôi gỡ đám áo mưa quấn quanh người bác gái thì thấy rất nhiều vết xước trên chân, tay, nhưng cơ bản đã kín miệng. Bác gái đã quấn quanh cơ thể rất nhiều mảnh áo mưa, trên đầu đội túi nilon, yếu ớt nhưng tỉnh táo", anh Mạnh cho hay.

Theo anh Mạnh, ngay khi được cứu, bà Liên đã cho biết bị rơi xuống vực từ ngày 27/4, tức lúc được cứu là bà Liên đã ở dưới vực sâu 7 ngày.

img

Những vết xước, vết muỗi đốt đầy trên chân, tay bà Liên

Anh Mạnh cho hay, lúc đó anh đã quan sát xung quanh bà Liên thì thấy còn một miếng cơm cháy nhỏ và mấy cuống vé dịch vụ thăm quan ở Yên Tử.

"Chúng tôi hết sức kinh ngạc, chứng tỏ bác gái có kỹ năng sinh tồn rất tốt. Bác quấn áo mưa quanh người để tránh rét, tránh mưa ướt và cũng để côn trùng đỡ cắn. Bác biết tìm nước uống trong các chai nước thừa du khách vứt xuống, biết lấy cây cỏ để ăn. Tôi tin việc bà Liên rơi xuống vực 7 ngày là sự thật", anh Mạnh cho hay.

Theo thông tin của Ban quản lý Di tích và rừng Quốc gia Yên Tử, thì khi đưa được nạn nhân lên khỏi vực và tiến hành các bước chăm sóc sức khỏe, đơn vị đã được bà Liên cho xem các cuống vé đi cáp treo, vé xe buýt vào khu di tích, tất cả đều ghi là ngày 27/4.

Kiểm tra hệ thống kiểm soát của cơ quan chức năng trong Khu di tích cũng thấy rằng nạn nhân đến đây ngày 27/4 .

img

Sau khi ổn định, bà Liên đã kể với lực lượng chức năng về quá trình ngã xuống vực sâu Yên Tử

"Mẹ em không có lý do gì phải bịa chuyện"

PV Báo Giao thông đã nhận được phản hồi của chị H.Th.L, là con gái lớn bà Liên đang sinh sống ở nước ngoài. Chị L. mừng vì mẹ trở về an toàn, nhưng cũng bày tỏ việc gia đình khá buồn khi xuất hiện một số thông tin suy diễn về sự việc, thậm chí có người cho rằng bà Liên có vấn đề mới dựng ra chuyện này.

"Gia đình em sống bình an, ổn định, mẹ em khoẻ mạnh, tỉnh táo và bà không có lý do gì để bịa chuyện cả. Ông nội, ông ngoại em đều là sỹ quan quân đội, bố em là cán bộ công an về hưu. Mẹ em học Đại học Ngoại ngữ, đã từng đi làm phiên dịch, từng đi nhiều quốc gia", chị L. thông tin.

Theo lời chị L., sau khi bà Liên được cứu sống trở về nhà, hiện gia đình đã đưa bà Liên vào bệnh viện để theo dõi sức khoẻ.

"Sức khoẻ và tinh thần mẹ em thì đang ổn định, nhưng mà cẩn thận vẫn hơn. 7 ngày một mình dưới vực thẳm rất ảnh hưởng đến tâm lý", chị L. nói.

Chị L. cũng cung cấp cho PV Báo Giao thông đơn trình báo về việc tìm người nhà mất tích của bố mình. Trong đơn trình báo này đã nêu đặc điểm nhận dạng của bà Liên, số điện thoại để liên lạc của chồng bà và lộ trình bà đi đâu từ ngày 24/4 (khi bà Liên ra khỏi nhà) đến khi không liên lạc được nữa…

>>> Clip: Bà Liên kể về hành trình lên Khu di tích và những thời khắc ở vực sâu Yên Tử:

"Thấy mẹ mất tích, bố em đã vội trình báo với cơ quan chức năng và liên lạc khắp nơi có thể để tìm kiếm. Bố đi tìm mẹ phờ phạc sút mất 5 kg. Em đang ở nước ngoài hay tin mẹ mất tích đã vội vã làm thủ tục để về nước, nhưng cũng phải mất mấy ngày nữa mới về được", chị L thông tin.

Báo Giao thông cũng đã liên hệ với vợ chồng bà Liên, nhưng ông Hoàng Phúc K., chồng bà Liên cho hay, cả hai vợ chồng đang vào bệnh viện điều trị.

Như Báo Giao thông đã thông tin, khoảng 9h15 ngày 3/5/2022, cơ quan chức năng TP Uông Bí (Quảng Ninh) đã tổ chức tìm kiếm và cứu được bà Nguyễn Thị Bích Liên (SN 1963, trú tại Hà Nội) sau khi người phụ nữ này rơi xuống vực sâu 7 ngày trước.

Sau sức khỏe dần hồi phục, bà Nguyễn Thị Bích Liên đã cho biết, ngày 27/4, bà đi Quảng Ninh và lên lễ Phật tại chùa Đồng. Khi đi xuống được một đoạn thì bất ngờ thấy người hơi mệt, nên bà đã ngồi nghỉ gần lan can chùa Đồng.

>>> Clip: Bà Liên kể lại thời điểm mình vật vã dưới vực sâu Yên Tử:

Do bị tụt huyết áp, nên bà đã dựa vào lan can và khi đứng dậy đi tiếp thì bất ngờ bị choáng, ngã xuống khu vực phía dưới khoảng 30 mét. Rất may là bà Bích Liên đã rơi vào khu vực có nhiều cây, nên không xảy ra chấn thương nặng…

Theo lời bà Liên, khi bị rơi xuống vực sâu, bà vừa kêu cứu vừa tìm cách bám vào thân cây, nhưng lại tiếp tục bị rơi xuống thêm 1 đoạn nữa.

Sau cú va đập mạnh, bà Liên đã lả đi. Khi tỉnh dậy, thấy mình ở dưới vực sâu, bà Liên hoảng hốt và tiếp tục kêu cứu. Nhưng do khu vực vắng, triền núi lại sâu hun hút và do mưa to, gió lớn, nên không ai nghe thấy tiếng bà Liên kêu cứu.

May mắn, khi ngã, chiếc túi bà Liên cầm theo còn vài chiếc bánh gạo và chai nước, và bà ăn thêm lá cây dương xỉ cầm cự.

Đến khoảng hơn 9h sáng 3/5, bà tiếp tục kêu cứu và may mắn được cơ quan chức năng quản lý nghe thấy, nên đã được cứu.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.