Xã hội

Người cứu nạn nhân TNGT bị phơi nhiễm HIV: Miễn phí điều trị

02/07/2017, 18:51

Cán bộ y tế và người dân trực tiếp tham gia cấp cứu người bị TNGT ở Kon Tum được phát thuốc miễn phí.

30062017vthuy3

Các y, bác sĩ tích cực cấp cứu cho các nạn nhân của vụ tai nạn thảm khốc tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Kon Tum. (Ảnh báo Kon Tum)

Liên quan đến vụ việc 24 người nghi phơi nhiễm HIV khi cấp cứu tai nạn giao thông ở Kon Tum, trao đổi với Báo Giao thông, Bác sĩ Nguyễn Văn Đôn, Trưởng phòng khám chuyên khoa HIV/AIDS và điều trị nghiện chất, Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh Kon Tum cho biết việc xét nghiệm và cấp phát thuốc phơi nhiễm HIV đã được lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Kon Tum chỉ đạo thực hiện miễn phí đối với những người trong đợt phát thuốc phơi nhiễm này.

Theo đó, không chỉ những cán bộ y tế thực hiện nhiệm vụ cứu người mà cả những người dân trực tiếp tham gia cấp cứu người bị nạn cũng được phát thuốc theo phác đồ điều trị và uống thuốc trong 30 ngày hoàn toàn miễn phí.

Cục Phòng, chống HIV/AIDS cũng yêu cầu Sở Y tế Kon Tum tổ chức thăm hỏi, động viên những người dân và các cán bộ y tế đã tích cực, dũng cảm tham gia cấp cứu người bị nạn. Trường hợp đặc biệt lấy xe gia đình chở người đi cấp cứu như báo chí đưa thì cần có ưu tiên đặc biệt để động viên, khen thưởng.

Trước đó, trên mạng xã hội có chia sẻ thông tin về việc một người đàn ông tham gia cấp cứu một nạn nhân bị TNGT có HIV, trong quá trình cấp cứu máu của người bị HIV có dính máu vào vết thương bị trầy xước của người đàn ông này. Tuy nhiên, khi đến viện hỏi thuốc điều trị phơi nhiễm thì cán bộ y tế từ chối cấp thuốc miễn phí và buộc phải mua với giá 5 triệu/1 liều. Quá bức xúc, người đàn ông này đã đặt câu hỏi: “Ai còn dám cứu người gặp nạn nữa hay không?”.

Liên quan đến vấn đề này, ngày 2/7, ông Hoàng Đình Cảnh, Phó cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế), cho biết: “Bản thân ông Cảnh rất bức xúc khi nghe được tin trên và lấy làm tiếc về cách xử lý tình huống của nhân viên. Mặc dù theo quy định thì những người không thuộc lực lượng chức năng không được hưởng miễn phí. Tuy nhiên, trong tình huống này phải xin ý kiến cấp trên để xử lý cho hợp lý. Tôi đã gọi điện cho Giám đốc sở Y tế Kon Tum, yêu cầu liên hệ với những người mà bệnh viện đã bị thu tiền thì trả lại cho họ”.

Như Báo Giao thông đưa tin: Khoảng 12h45 ngày 30/6/2017, tại Km 1522 đường Hồ Chí Minh (đoạn qua thôn 11, xã Đăk Hring, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) xảy ra vụ TNGT giữa xe ô tô khách BKS 82B-002.45 (nhà xe Vạn Thành) do Phan Anh Tài (SN 1988, thường trú Phường 22 – Q. Bình Thạnh – TP. Hồ Chí Minh) điều khiển chạy hướng Đà Nẵng đi Kon Tum với xe ô tô BKS 82B-002.23 (nhà xe Mạnh Tiến) do Đỗ Trọng Tuấn (SN 1987, trú tại Phường Quang Trung, TP. Kon Tum) điều khiển lưu thông hướng ngược lại.

Ngay lập tức, người dân đã đưa các nạn nhân đến BV cấp cứu. Theo các bác sĩ, tất cả các trường hợp tử vong đều bị đa chấn thương ở đầu, sọ não, dập phổi, vỡ thận, tràn dịch màng tim, màng phổi, gãy xương đùi.

Trong khi cấp cứu người bị nạn, có 17 y, bác sỹ và 7 người dân có liên quan nghi ngờ phơi nhiễm HIV khi làm nhiệm vụ cấp cứu, vận chuyển bệnh nhân vào viện, tiếp xúc trực tiếp với máu của người nhiễm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.