Thời sự Quốc tế

Người đã tiêm vaccine đầy đủ vẫn có thể nhiễm biến chủng Omicron

04/12/2021, 16:38

Đây là thực tế được ghi nhận tại Anh khi hơn 1/2 người nhiễm biến chủng Omicron ở vùng England đã tiêm ít nhất 2 mũi vaccine phòng Covid-19.

Ngày 4/12, Cơ quan an ninh y tế Anh (UKHSA) cho biết, trong số 22 ca nhiễm biến chủng Omicron tại vùng England (ghi nhận đến ngày 30/11), có 12 ca được phát hiện dương tính với Omicron sau hơn 14 ngày tiêm mũi vaccine thứ 2. Có 2 ca phát hiện sau 28 ngày kể từ khi tiêm mũi vaccine đầu tiên; 6 ca chưa tiêm vaccine và 2 ca còn lại chưa có thông tin tiêm chủng.

Tuy nhiên, tất cả các trường hợp trên đều chưa phải nhập viện hay tử vong do Covid-19.

Cơ quan của Anh cho biết, dữ liệu trên chưa đủ để phản ánh mức độ bảo vệ của vaccine trước biến chủng Omicron. Từ lâu, các nhà khoa học đã nhấn mạnh, để xác định mức độ hiệu quả chống đỡ của vaccine trước virus cần phải xét trên nhiều yếu tố: mức độ lây lan, mức độ bệnh chuyển nặng và mức độ tử vong...

img

Hoạt động tiêm chủng tại Anh. Ảnh - PinPep/Rex/Shutterstock

Với 30 đột biến, Omicron được đánh giá là biến chủng có số lượng đột biến cao nhất tính đến nay. Theo UKHSA, biến thể Omicron có khả năng lây lan nhanh và dễ dàng hơn cả biến thể Delta - vốn là nguyên nhân hàng đầu gây ra số ca bệnh Covid-19 trên thế giới hiện nay.

Bên cạnh đó, qua các xét nghiệm PCR, nhân viên y tế có thể phân biệt được biến thể Omicron với các biến thể khác. Bởi vì biến chủng Omicron không có sự hiện diện của gene S (gen chịu trách nhiệm tạo protein gai ở virus SARS-CoV-2) trong mẫu xét nghiệm, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO).

Đến nay, Omicron đã được phát hiện tại khoảng 40 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Các nhà khoa học trên thế giới đang miệt mài, chạy đua với thời gian để tìm hiểu rõ về độc lực của biến chủng Omicron từ đó điều chỉnh vaccine phù hợp, tăng mức độ hiệu quả.

Thông tin thêm: Một số phát hiện ban đầu về những bất thường ở biến chủng Omicron

- Biến chủng này có thể có khả năng lây nhiễm cao hơn, “vượt mặt” Delta trở thành biến chủng phổ biến nhất

- Omicron có xác suất tái nhiễm gấp ba lần so với Delta hay Beta

- Mức nhập viện vì bệnh chuyển nặng không quá nghiêm trọng

- Omicron có đặc tính được gọi là "mất gen S" (gen chịu trách nhiệm tạo protein gai ở virus SARS-CoV-2)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.