Pháp luật

Người đàn bà nhiễm HIV đào trộm mộ tìm vàng

12/08/2017, 14:35

Chồng đi tù, bản thân bị nhiễm HIV lại sống ngập trong nợ nần, Vũ Thị Thu Hà đã cả gan đào mộ...

34

Vũ Thị Thu Hà tại cơ quan điều tra

Chồng đi tù, bản thân bị nhiễm HIV lại sống ngập trong nợ nần, Vũ Thị Thu Hà đã cả gan đào mộ của một cô gái trẻ để tìm vàng. Dù được bạn tù của chồng chỉ dẫn, lại được những người bạn của chồng giúp sức đào mộ, nhưng vàng không thấy đâu, người đàn bà ấy đã đẩy cả mình lẫn những người bạn chồng vào vòng lao lý.

Đào mộ tìm vàng lấy tiền trả nợ

Chiều muộn 2/7, hai người dân làng đi làm về ngang qua nghĩa trang dân cư Lạc Sơn, phường Thái Học, TX Chí Linh, tỉnh Hải Dương ngạc nhiên khi thấy một nhóm người đang đào bới trên một ngôi mộ. Thấy bất thường, một người dân tiến đến hỏi, người còn lại chạy về làng cấp báo. Dân làng ùa ra bắt giữ, đánh sưng tím mặt mũi nhóm đào trộm mộ.

Cơ quan chức năng nhanh chóng có mặt ở hiện trường, đưa nhóm người đào trộm mộ về trụ sở. Qua lời khai của nhóm người, cơ quan chức năng đã làm rõ kẻ cầm đầu vụ đào mộ này là Vũ Thị Thu Hà (37 tuổi, trú tại phường Thạch Khôi, TP Hải Dương), hai đồng bọn gồm: Đỗ Văn Thảo (38 tuổi) và Nguyễn Văn Linh (27 tuổi), cùng trú tại thôn Phục Lễ, xã Vĩnh Hồng, huyện Bình Giang, Hải Dương. Ngoài ra, còn có hai kẻ khác cũng tham gia đào mộ là bạn của Đỗ Văn Thảo đã nhanh chân chạy thoát.

Nhìn dáng vẻ, cách ăn mặc và nói năng khá sành điệu của người phụ nữ, ít ai nghĩ chị ta có thể làm cái việc thất đức, đáng ghê sợ ấy. Hà khai, chồng là Nguyễn Thế Sang, vốn là chủ một tiệm cầm đồ. Năm ngoái, có người nợ chồng Hà 200 triệu đồng, nên anh ta bắt giữ, đánh đập và cướp tài sản của người này. Chồng Hà bị lĩnh án tù 17 năm, để lại cho Hà khoản nợ 1 tỷ đồng và cậu con trai nhỏ. Đầu tháng 6, Hà lên trại giam thăm chồng và được chồng cho biết, bạn tù cùng buồng giam của Sang tên là Khoa, nhà ở Chí Linh. Nghe Sang kể hoàn cảnh vợ ở nhà nợ nần ngập đầu, lại nuôi con nhỏ, nên Khoa thương cảm và bày cho, có ngôi mộ của một cô gái chết trẻ nên khi an táng ở nghĩa trang Lạc Sơn, gia đình có chôn theo 5,2 cây vàng. Người bạn tù này cũng vẽ sơ đồ đến ngôi mộ đưa cho Sang.

Rời trại giam, Hà lập tức mua hoa quả, bánh kẹo và xuống TX Chí Linh tìm ngôi mộ theo sơ đồ Sang chỉ. Đến nơi, Hà thấy mộ bị ai đó đập phá nên thắp hương và đi về nhà. Hôm sau, Hà lại vào trại tạm giam nói với chồng về việc đã ra tìm ra ngôi mộ, nhưng thấy mộ đã bị đập phá. Sau khi nghe Sang thông tin lại chuyện này, Khoa tìm hiểu, sau đó nói lại với Sang vàng vẫn ở trong ngôi mộ, có người đào trộm nhưng chưa tìm thấy. Ở lần thăm chồng sau đó, Hà đã được cung cấp thông tin này, nên cô ta bèn tìm bạn của chồng là Đỗ Xuân Thảo nhờ giúp đỡ đào mộ trộm vàng.

Đầu giờ chiều 2/7, Hà gọi điện cho Thảo và chuẩn bị một chiếc xà beng bằng sắt dài khoảng 1m. Khoảng 15h cùng ngày, Thảo cùng một số người bạn đi xe ôtô đến đón Hà và cùng Hà đến nghĩa trang Lạc Sơn. Đến nơi, Hà đặt hoa quả và tiền vàng thắp hương cho ngôi mộ định đào và các mộ xung quanh. Khoảng 17h, Thảo cùng nhóm bạn bắt đầu đào còn Hà thì đứng cảnh giới, nhưng vừa đào được một lúc thì bị người dân phát hiện, vây bắt và giao cho cơ quan công an.

35

Nhữngdụng cụ Hà và đồng bọn dùng để đào trộm mộ

Lời biện minh muộn màng

Tại cơ quan công an, Hà nhận hết phần lỗi về mình, cho biết Khoa cũng chỉ vì thương vợ chồng Hà mà chỉ cho Hà ngôi mộ có vàng. Còn Thảo nhận lời giúp Hà vì tình bạn với chồng Hà, chứ tất cả đã thỏa thuận, nếu thấy vàng thì đưa tất cho Hà trả nợ và nuôi con, không ai lấy một chút gì. Thảo hành nghề thợ xây, cho biết “cũng chỉ muốn giúp bạn” và do Hà nói, vàng được chôn ở ngay bên trên, chỉ đào một tí là thấy nên mới nhận lời giúp đỡ. Thảo rủ thêm “thằng em” tên Linh, vốn là thợ điện nước và Linh cũng xác định “chỉ giúp anh Thảo bới đất cát tìm vàng” chứ không nghĩ đó là hành vi sai trái với pháp luật, đụng chạm đến vong linh người đã khuất.

Để biện minh cho việc làm vi phạm pháp luật, sai trái lương tâm, đạo đức của mình, Hà khóc như mưa, nói: “Đời em tận cùng thống khổ rồi, thử xem ông trời cho khổ đến đâu nữa nên mới liều lĩnh làm những việc mọi người kiêng kỵ”.

Hà không giấu giếm việc mình bị HIV. Thế nhưng, cô cũng không nhớ mình bị HIV trong hoàn cảnh nào, chỉ đến khi đi khám sức khoẻ để xin làm công nhân trong nhà máy giấy, mới phát hiện ra bệnh. Lúc phát hiện nhiễm HIV, Hà chán đời, định không lấy chồng, không con cái gì. Nhưng rồi gặp Sang, được Sang yêu thương, dù Sang biết Hà nhiễm HIV nhưng vẫn lấy cô. Được bác sĩ tư vấn, có đôi vợ chồng nhiễm HIV vẫn sinh con khoẻ mạnh, Hà đã sinh con trai. Hiện, con trai Hà không nhiễm HIV, chồng Hà cũng không nhiễm bệnh.

“Em cũng chả hiểu sao chồng em yêu và dám lấy em. Chúng em lấy nhau rồi, anh ấy cũng cho vay cầm đồ, mải miết kiếm tiền lắm, nhưng chả hiểu sao vẫn thua lỗ triền miên. Anh ấy đi tù, chúng em còn nợ cả tỷ đồng, em bán nước kiếm tiền nuôi con còn không đủ, biết bao giờ mới trả được nợ. Cùng quẫn quá, lại không am hiểu pháp luật, em mới dại dột làm cái việc đáng sợ này...”, Hà vừa khóc, vừa nói.

Với Hà, giờ cô chỉ mong có sự khoan hồng để được về nuôi con. “Con em còn nhỏ, đang gửi em trai trông hộ, em nhớ cháu lắm...”, Hà trải lòng.

Điều 319, Bộ luật Hình sự 2015, Tội xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt

1. Người nào đào, phá mồ mả, chiếm đoạt những đồ vật để ở trong mộ, trên mộ hoặc có hành vi khác xâm phạm thi thể, mồ mả, hài cốt, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 2 năm hoặc phạt tù từ 3 tháng - 2 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 2 - 7 năm:

a) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội.

b) Chiếm đoạt hoặc hủy hoại vật có giá trị lịch sử, văn hóa.

c) Vì động cơ đê hèn.

d) Chiếm đoạt bộ phận thi thể, hài cốt.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.