Xã hội

Người dân Bạc Liêu thiệt hại dịch tả lợn châu Phi được tính hỗ trợ thế nào?

26/07/2019, 06:33

Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đề nghị ngành Tài chính sớm trình giá để kịp thời hỗ trợ cho bà con bị thiệt hại bởi dịch tả lợn châu Phi.

img
Ông Trần Văn Sỹ, Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bạc Liêu thông tin về viêc hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại bởi dịch tả lợn châu Phi. Ảnh: Gia Minh

Liên quan đến việc hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn, ông Trần Văn Sỹ, Phó Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Bạc Liêu cho biết, theo quy định, địa phương phải hỗ trợ cho bà con bị thiệt hại, tiền hỗ trợ căn cứ vào nguồn dự phòng ngân sách của các huyện.

“Khi nào các huyện chi trả xong, tổng hợp báo cáo, thông qua Sở Tài chính để làm báo cáo cho Bộ Tài chính. Trường hợp nguồn của tỉnh thiếu, Trung ương sẽ bổ sung về”, ông Sỹ cho hay.

Theo ông Sỹ, thực tế trước đây thực hiện theo Nghị quyết số 16 từ tháng 3/2019, có hướng dẫn hỗ trợ thiệt hại thấp nhất 80% (khoảng 38.000 đồng/ký) đối với các loại heo thường và 1,5 lần đối với heo giống. Sau đó, Chính phủ họp và có Nghị quyết giao cho địa phương hỗ trợ thiệt hại từ 90% trở lên đối với heo thịt và từ 1,5-2 lần đối với heo giống. Sở NN&PTNT đã phối hợp với Sở Tài chính trình UBND tỉnh ban hành quyết định 1113, thống nhất hỗ trợ 90% các loại heo thịt, heo con và đối với heo giống, heo nái hỗ trợ 1,5 lần.

Tuy nhiên, gần đây Sở NN&PTNT cho biết, Chính phủ có thêm Quyết định mới, hướng dẫn địa phương chi từ nguồn dự phòng ngân sách của các huyện theo quy định, ba tháng báo cáo một lần để Sở Tài chính tổng hợp và có báo cáo với UBND tỉnh.

Ông Dương Thành Trung, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, thiệt hại của bà con cũng đã lâu rồi, bà con đang trông chờ mức hỗ trợ để chuyển đổi sang nuôi cái khác.

“Tuy nhiên, có vướng một chút là Trung ương có quy định, tính từng thời điểm, theo giá thị trường. Khi giá thị trường giảm xuống thì Trung ương ban hành thêm cái mới”, ông Trung nói và cho biết thêm, thật ra trong nhiều cuộc họp trước đây, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT có nói thẩm quyền là giao hết cho tỉnh, nhưng văn bản Trung ương lại quy định giá cụ thể, thành ra UBND tỉnh phải thực hiện theo hướng dẫn chỉ đạo của Trung ương, nhưng tại thời điểm này thì giá này, tại thời điểm khác thì giá khác, các ngành chức năng phải điều chỉnh theo giá Trung ương, dẫn đến việc mất thời gian hơi lâu.

Vì vậy, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đề nghị Sở Tài chính tổng hợp giá đợt trước thiệt hại bao nhiêu thì trình theo giá đợt trước bấy nhiêu, còn giá đợt sau thì trình theo giá đợt sau. “Theo quy định của Trung ương phải làm sớm đi! Có giá rồi thì phải hỗ trợ cho bà con theo giá lần đầu, lần sau thì chúng ta tính theo giá mới”, ông Trung chỉ đạo rõ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.