Xã hội

Người dân bức xúc vì chôn lợn mắc dịch tả châu Phi cạnh trại lợn khỏe

23/03/2019, 08:50

Người dân tại Hưng Yên bức xúc với cách xử lý tiêu hủy lợn mắc dịch tả lợn châu Phi.

img
Người dân tại Hưng Yên bức xúc với cách xử lý tiêu hủy lợn mắc dịch tả lợn châu Phi (ảnh cắt từ clip)

Mới đây, người dân huyện Khoái Châu, Hưng Yên đã chia sẻ clip ghi lại cảnh cơ quan chức năng chở lợn mắc dịch tả lợn châu Phi tới tiêu hủy, chôn ngay sát trang trại lợn khỏe, gây bức xúc trong dư luận.

Chia sẻ với PV Báo Giao thông, anh Đào Văn Trường, thôn Bằng Lăng, xã Binh Minh, huyện Khoái Châu, chủ trại lợn trên, cho hay: “Trại lợn tôi đang có khoảng 700 đầu lợn, trị giá hàng tỉ đồng, nằm giáp xã Đông Tảo. Xã tôi cũng chưa xuất hiện dịch nhưng tối 19 và ngày 20/3, chính quyền xã Đông Tảo lại liên tiếp đưa các chuyến xe chở lợn mắc dịch tả Châu Phi tới chôn tại thửa đất chỉ cách trại lợn của tôi chưa đầy 30m. Thấy vậy tôi chỉ biết gọi điện lên thú y nhưng cũng không ai xuống can thiệp”.

Đáng chú ý, theo lời ông Trường, lực lượng tiêu hủy lợn dịch chỉ làm “chiếu lệ”. “Sau khi chôn xong, đầu những con lợn dịch vẫn còn ngoi ngóp trên mặt hố, nhiều con còn bò ra ngoài. Làm như vậy mà gọi là dập dịch cứu dân sao?”, anh Trường chia sẻ.

Cũng theo chia sẻ của một hộ chăn nuôi khác tại huyện Khoái Châu, xe chở lợn mắc dịch đi tiêu hủy chạy rầm rầm qua những khu chưa hề có dịch. “Tại sao người ta không tiêu hủy ngay tại vùng có dịch mà lại vận chuyển ra nơi khác? Chốc chốc lại có đoàn xe đi qua trại lợn mình mà thấy tim đau nhói. Bao nhiêu công phòng chống, sản nghiệp có nguy cơ đổ xuống sông xuống bể ”, chủ hộ này chia sẻ.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Quang Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Thú y tỉnh Hưng Yên xác nhận sự việc trên là có thật. “Xã kêu không có đất chôn, những nơi khác thì đều là đất trồng cây cảnh, quý hơn vàng; dịch nay đã phát tán diện rộng mà trên địa bàn hầu như chỗ nào cũng có trại chăn nuôi lợn, không gần trại này thì cũng gần trại khác”, ông Tuấn cho biết.

Tuy nhiên, cũng theo ông Tuấn, việc chính quyền xã báo cáo như trên “không ai có thể nghe được”: “Việc tiêu hủy hoàn toàn do chính quyền địa phương chủ động. Không hiểu họ quản lý quỹ đất kiểu gì, ở quê chứ đâu phải trên Hàng Ngang, Hàng Đào của Hà Nội đâu mà nói không có đất để tiêu hủy lợn dịch? Đó là chưa kể, tại mỗi địa phương đều có quỹ đất công điền để đấu thầu dài hạn, nếu quá khó khăn thì trước mắt cần phải trưng cầu lại để xử lý dịch an toàn trước mắt đã”, ông Tuấn nói.

Theo con số cập nhật mới nhất, 10/10 huyên tại Hưng Yên đã xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi với tổng số lợn nhiễm dịch phải tiêu hủy khoảng hơn 7nghìn con, tương đương hơn 600 tấn. “Dịch vẫn đang phát triển rất phức tạp. Trong khi phía trên nôn nóng chỉ đạo các biện pháp dập dịch thì phía dưới nhiều xã vẫn còn “lơ là”, làm không hết trách nhiệm, đổ việc cho thú y. Chính hiện tượng này càng khiến công tác chống dịch gặp khó khăn”, ông Tuấn chia sẻ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.