Vận tải

Dân bức xúc khi xe không vào bến vẫn phải đóng phí bến bãi

26/12/2019, 14:50

Dù đón xe taxi ở phía bên ngoài khu vực Điểm đầu - điểm cuối xe buýt TP Cần Thơ, người dân vẫn phải đóng tiền phí bến bãi.

img
Không ở phía bên trong khu vực điểm đầu-điểm cuối xe buýt TP Cần Thơ đón xe, nhưng người dân vẫn phải mất tiền phí bến bãi.

Nhiều ngày qua, người dân TP Cần Thơ bức xúc trước việc các phương tiện ô tô, xe taxi khi đến phía bên ngoài cổng Điểm đầu-điểm cuối xe buýt TP Cần Thơ (trước đây là Bến xe Khách Trung tâm TP Cần Thơ, số 36, Nguyễn Văn Linh, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, hay thường gọi là bến xe 91B - PV) đón khách phải mất tiền phí bến bãi.

Đón xe ngoài bến vẫn phải đóng phí?

Có mặt tại khu vực Điểm đầu-điểm cuối xe buýt TP Cần Thơ, qua quan sát, chúng tôi nhận thấy, tại cổng chính có hai nhân viên đứng làm nhiệm vụ, khi có xe dừng tại khu vực phía trước Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ (trước khi Bến xe Khách Trung tâm TP Cần Thơ di dời, khu vực nói trên được dùng làm bến xe buýt) thì các nhân viên này ra thổi còi yêu cầu phương tiện rời đi.

Trong vai hành khách, chúng tôi gọi một chiếc taxi và ra đứng chờ ở phía bên ngoài của bến. Khi xe taxi vừa đến, các nhân viên ở cổng bến xe xuất hiện, đưa 1 “Hóa đơn giá trị gia tăng-kiêm lệnh xuất bến” và thu 11.000 đồng.

Khi PV đưa ra thắc mắc xe không vào trong bến vì sao phải đóng tiền thì nhân viên bảo vệ giải thích, khu vực phía bên ngoài này vẫn là “bến xe” và thuộc về Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ quản lý vì vậy taxi lên xuống khách ở đây vẫn sẽ bị thu tiền “bãi” là 11.000 đồng. Ngoài ra, nhân viên bảo vệ còn cho biết, khu vực này đã được một hãng taxi mua lại (!?!), ngoài hãng này thì những xe khác đến đây rước khách đều phải trả số tiền nói trên.

Chị V.T.C.H (ngụ TP Cần Thơ) một trong số những hành khách “bị” thu 11.000 đồng bức xúc: “Nếu như xe taxi đón tôi ở trong bến Điểm đầu-điểm cuối xe buýt TP Cần Thơ thì khi bị thu số tiền này, không ai nói gì hết. Đằng này, tôi đã ra phía bên ngoài khu vực bến, gần với QL91B, hơn nữa, xe taxi đến rước là đi liền chứ có phải đậu lại đâu. Vậy mà vẫn bị thu tiền. Điều này hết sức vô lý. Khi tôi bức xúc thì nhân viên bảo vệ nói là nếu không đồng ý thanh toán thì không được lên xe, phải ra khỏi khu vực này, giống như bị đuổi”.

img
Nhân viên ở cổng bến xe đưa “Hóa đơn giá trị gia tăng-kiêm lệnh xuất bến” và thu 11.000 đồng.

Lãnh đạo Công ty: Sẽ xem xét lại...

PV Báo Giao thông đã liên hệ lãnh đạo Công ty CP Bến xe tàu phà Cần Thơ, đơn vị đang quản lý Điểm đầu - Điểm cuối xe buýt này, để xác minh có hay không việc thu phí như người dân phản ánh, ông Nguyễn Minh Trí, Tổng giám đốc Công ty cho biết đang đi công tác, khi về sẽ xem lại và phản hồi vụ việc lại sau.

“Đúng là chúng tôi có ký hợp đồng với một hãng taxi. Những taxi của hãng khác nếu muốn đến đón khách thì phải báo với bảo vệ của bến xe. Khu vực phía trước bến xe là do Công ty quản lý, chúng tôi không cho các phương tiện đậu đỗ vì sợ xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự, xuất hiện tình trạng xe dù bến cóc... Chúng tôi không muốn thu gì đâu, nhưng mà vì ở đây xảy ra cự cãi, sợ mất an ninh”, ông Trí thông tin thêm.

Liên quan đến vấn đề thu tiền dịch vụ ra vào tại các bến xe khách, xe buýt, ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT cho biết, trước khi muốn thực hiện việc thu phí thì phải niêm yết giá vé gửi cho các sở ngành có liên quan. Sau khi được các đơn vị quản lý nhà nước thống nhất thì mới được thực hiện. Và việc thu phí dịch vụ này sẽ được thực hiện căn cứ vào Thông tư liên tịch số 152/2014/TTLT-BTC-BGTVT ngày 15/10/2014 của Bộ Tài chính và Bộ GTVT hướng dẫn thực hiện giá cước vận tải bằng xe ô tô và giá dịch vụ hỗ trợ vận tải đường bộ và căn cứ vào Quyết định của UBND TP về việc quy định giá dịch vụ xe ra, vào bến xe ô tô trên địa bàn TP Cần Thơ.

Đưa ra vấn đề khi phương tiện ra vào khu vực Điểm đầu-điểm cuối xe buýt TP Cần Thơ, người dân có phải đóng phí? Ông Lê Tiến Dũng khẳng định: “Về nguyên tắc vào bến làm dịch vụ vận tải là phải trả tiền. Vô cổng bến xe, thì mới đóng tiền, còn ở ngoài thì có tốn gì đâu”.

Trao đổi về vấn đề bức xúc của người dân, Giám đốc Sở GTVT cho biết sẽ cho kiểm tra lại thông tin và phản hồi cho báo chí sau.

Theo tìm hiểu của Báo Giao thông, tại vị trí số 36 đường Nguyễn Văn Linh, phường Hưng Lợi, trước đây là bến xe do Công ty cổ phần bến xe tài phà Cần Thơ quản lý. Đến đầu năm 2019, toàn bộ bến xe này đã di dời qua bến xe trung tâm TP Cần Thơ tại quận Cái Răng. Từ đó, bến xe này được chuyển đổi công năng thành bãi đỗ xe công cộng kết hợp điểm đầu, cuối xe buýt và được đồi tên thành Điểm đầu-điểm cuối xe buýt TP Cần Thơ.

img

Đường sắt tổ chức chạy tàu khách liên vận quốc tế từ Hà Nội đi Bắc Kinh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.