Xã hội

Người dân Cần Thơ mỏi mòn chờ nhà máy xử lý rác

25/04/2014, 13:12

Đã qua hơn 10 năm, Tp. Cần Thơ - trung tâm của vùng ĐBSCL vẫn chưa chọn được nhà đầu tư phù hợp, nên việc đổ rác ở đâu trở nên khó khăn.

Khoảng 20 doanh nghiệp ngỏ ý xây dựng nhà máy xử lý rác thải hiện đại tại TP Cần Thơ, nhưng đã qua hơn 10 năm, thành phố trung tâm của vùng ĐBSCL vẫn chưa chọn được nhà đầu tư phù hợp, nên việc đổ rác ở đâu trở nên khó khăn.

nn
Người dân chặn xe chở rác trước bãi rác Phước Thới, yêu cầu chính quyền thành phố xử lý dứt điểm tình trạng rác bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường

Loay hoay tìm chỗ đổ rác
    
Một lãnh đạo Sở Xây dựng TP Cần Thơ cho biết, bình quân mỗi ngày toàn thành phố thải ra khoảng 650 tấn chất thải sinh hoạt, tỷ lệ thu gom chưa tới 70%. Lượng rác còn lại không được thu gom (chủ yếu ở các quận, huyện ngoại thành) người dân thải vào các ao, sông, rạch... Trước đây, rác ở các quận Ninh Kiều, Bình Thủy, Cái Răng và Ô Môn chủ yếu chuyên chở về bãi rác Tân Long, tỉnh Hậu Giang, khoảng 500 tấn rác mỗi ngày.

Từ năm 2009, chính quyền TP Cần Thơ dự báo bãi rác Tân Long sẽ quá tải, nên đã họp bàn, khảo sát rồi xác định xây dựng bãi chứa rác và nhà máy rác quy mô trên 40ha tại phường Phước Thới (quận Ô Môn). Tiên liệu của chính quyền TP Cần Thơ trở thành sự thật, ngày 31/12/2013, bãi rác Tân Long chính thức đóng cửa, rác thải hằng ngày của thành phố được đưa về chứa tại bãi tạm trong khu đất quy hoạch đổ rác tại phường Phước Thới.

Nhưng kể từ khi đưa rác về đây chứa, tháng 1/2014, ít nhất 2 lần người dân sống quanh khu vực đã tụ tập đông người phản ứng, chặn xe đưa rác vào đổ vì quá ô nhiễm. Gần đây nhất, trong các ngày 20, 21 và 22/4, người dân tiếp tục chặn xe chở rác trước bãi rác Phước Thới, yêu cầu chính quyền thành phố xử lý dứt điểm tình trạng rác bốc mùi hôi thối mới tiếp tục cho đổ rác. Trong các kiến nghị của người dân, thành phố cần có một thời hạn cụ thể, bởi mấy tháng qua họ đã phải chịu đựng tình trạng ô nhiễm do bãi rác gây ra.

Đích thân Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, ông Lê Hùng Dũng cùng lãnh đạo Ủy ban Mặt trận tổ quốc TP, Ban Dân vận TP đã có mặt tại khu vực bãi rác để gặp gỡ, đối thoại, vận động người dân nhằm “mở đường” cho xe chở rác vào bãi đổ, nhưng chưa thuyết phục được người dân sinh sống trong khu vực.

700 tấn rác thải mỗi ngày cần có chỗ đổ, không cách nào khác, chính quyền TP Cần Thơ chỉ đạo đơn vị thu gom rác “phân tán” đem chứa tạm rác thải tại các trạm trung chuyển, bãi rác quy mô nhỏ ở các quận huyện và đem “gửi ké” ở bãi rác Hòa Phú của tỉnh Vĩnh Long.

Bên phía bãi rác Hòa Phú (Vĩnh Long) còn có thể đổ “ké” trong một thời gian ngắn, nhưng việc phân tán rác về một số vùng ngoại thành, người dân sở tại cũng có ý kiến.

Giá cao không chịu nổi?

Tại sao một thành phố cấp 1 trực thuộc T.Ư như Cần Thơ trong nhiều năm chưa xây dựng được khu xử lý rác thải tập trung và một bãi rác ổn định? Theo tìm hiểu của PV Báo Giao thông, từ năm 2001 đến nay, có khoảng 20 nhà đầu tư trong và ngoài nước đã gặp chính quyền tỉnh Cần Thơ cũ và nay là TP Cần Thơ để tìm hiểu, xúc tiến đầu tư nhà máy xử lý rác thải.

Năm 2012, một tập đoàn của Hồng Công chính thức được chọn để thực hiện dự án bãi chứa rác và nhà máy xử lý rác tại phường Phước Thới. Tuy nhiên sau đó, tập đoàn này phá sản nên việc lựa chọn nhà đầu tư lại quay về từ đầu.

Sớm nhất là tập đoàn Earthcare (Mỹ) đã tìm hiểu đầu tư dự án nhà máy xử lý rác tại Tân Long vào năm 2001, với dự án biến rác thành phân bón. Năm 2005, tập đoàn xử lý rác W&E của Singapore cũng đến với ý định đầu tư xử lý rác thành gas, điện và phân bón. Năm 2008, Tập đoàn Taisei (Nhật Bản) cũng tìm hiểu đầu tư…

Tiêu chuẩn mà TP Cần Thơ đưa ra là nhà máy xử lý rác phải có công nghệ xử lý hiện đại, diện tích sử dụng đất cho dự án thấp, sản phẩm tái chế phải đảm bảo các tiêu chuẩn về môi trường... Nhiều nhà đầu tư khi đưa ra công nghệ được đánh giá là hiện đại, hiệu quả, đảm bảo các tiêu chuẩn đề ra, nhưng lại đòi giá thành xử lý rác cao. Chính vì vậy, thành phố đang cân nhắc trong việc lựa chọn nhà đầu tư thích hợp từ khoảng 20 doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tháng 3/2014, Phó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, ông Võ Thành Thống đã họp với các ngành chức năng bàn việc này, sau đó thành lập một tổ giúp việc để chọn lựa nhà đầu tư và hiện đang tiếp tục đàm phán với một nhà đầu tư đến từ Pháp. Kết quả đàm phán với chủ đầu tư nhà máy xử lý rác đến nay vẫn chưa rõ ràng.

Thủy – Chí

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.