Hạ tầng

Người dân Cần Thơ sẽ tự chọn lịch trình, tránh các điểm đen, ùn tắc

16/08/2022, 16:15

Cần Thơ sẽ đầu tư quản lý giao thông thông minh tại 42 nút giao, cùng với hệ thống cảnh báo ùn tắc. Người dân có thể chọn lịch trình đi lại...

Giải quyết ùn tắc giao thông

Hiện nay, tình trạng kẹt xe tại TP Cần Thơ diễn ra ngày càng phức tạp. Lưu lượng phương tiện giao thông trên địa bàn gia tăng nhanh, gây áp lực lớn lên hệ thống giao thông của TP. Và áp lực chủ yếu tập trung tại quận trung tâm Ninh Kiều.

img

Kẹt xe trong giờ cao điểm tại quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ.

Trước tình hình trên, Sở GTVT TP Cần Thơ đang tích cực triển khai các dự án xây dựng hệ thống quản lý điều hành giao thông thông minh để giảm ùn tắc.

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP Cần Thơ, cho biết: "Vừa qua, TP đã đưa vào hoạt động Trung tâm Điều hành đô thị thông minh. Thí điểm giám sát 8 lĩnh vực gồm: Điều hành chỉ tiêu báo cáo, thống kê kinh tế - xã hội; hiệu quả hoạt động của chính quyền; an ninh trật tự, điều hành du lịch; và đặc biệt là lĩnh vực an toàn giao thông".

Riêng lĩnh vực giao thông, thời gian qua, Sở GTVT đang nỗ lực triển khai các bước có liên quan để hướng đến xây dựng Trung tâm Quản lý giao thông thông minh trong tương lai.

Theo đó, Sở đã thành lập Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng. Hiện tại, đang tổ chức lại thành Trung tâm Quản lý điều hành giao thông đô thị, trong đó, có chức năng quản lý giao thông thông minh.

img

Dự án sẽ thay thế hệ thống đèn tín hiệu thông minh tại các nút giao.

Theo các dự án được phân kỳ đầu tư xây dựng, sẽ chia làm 3 giai đoạn đầu tư cho việc vận hành và quản lý giao thông thông minh.

Giai đoạn 1 có tổng kinh phí khoảng 50 tỷ đồng. Trong đó, tập trung đầu tư hệ thống camera quan sát, đo đếm lưu lượng và hệ thống đèn tín hiệu hiện đại để điều tiết và quản lý 12 nút giao tại khu vực trung tâm TP. Trong đó có 5 nút giao thường xuyên xảy ra ùn tắc ở quận Ninh Kiều.

Trước đây, việc quản lý giao thông theo lối thủ công, truyền thống. Mỗi lần ùn tắc thì cảnh sát, thanh tra giao thông phải trực tiếp ra khu vực nút để điều tiết giao thông.

Trong thời gian tới, hệ thống này được đặt tại thực địa dưới sự điều hành của văn phòng ở trung tâm. Vào những lúc kẹt xe, có thể điều chỉnh tăng hoặc giảm thời gian chờ tín hiệu đèn, điều phối các dòng phương tiện cho phù hợp.

Đặc biệt là hệ thống cảnh báo ùn tắc. Khi dự án triển khai sẽ xây dựng 1 ứng dụng (App). Trong đó sẽ cập nhật liên tục về tình hình giao thông tại các tuyến đường và các nút giao thông trên địa bàn TP Cần Thơ theo thời gian thực.

Qua đó, giúp người dân chọn lịch trình di chuyển phù hợp, tránh các điểm đen, ùn tắc giao thông.

Tiến đến quản lý giao thông thông minh

“Đối với giai đoạn 2 và 3 có kinh phí đầu tư lần lượt là 40 và 60 tỷ đồng, tiếp tục đầu tư mở rộng quản lý giao thông thông minh.

Tổng 3 giai đoạn sẽ triển khai tại 42 nút giao. Cùng với những dự án công trình giao thông đã và đang được đầu tư xây dựng, sẽ tạo ra một hệ thống cơ sở hạ tầng hoàn thiện, để hình thành một đô thị giao thông thông minh”, ông Dũng nói.

img

Cần Thơ sẽ quản lý giao thông thông minh thay cho các giải pháp truyền thống.

Mới đây, tại “Hội thảo Xây dựng TP Cần Thơ phát triển thành đô thị thông minh giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030”, Tổng Giám đốc Công ty HANEL, Bùi Thị Hải Yến đã đề xuất cung cấp cho Cần Thơ dịch vụ quản lý giao thông thông minh.

Dịch vụ này được cập nhật chi tiết theo đặc thù riêng của địa phương (cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã...), bao gồm cả mạng lưới đường thủy.

Đây là hệ thống do doanh nghiệp tạo ra trên nền bản đồ số. Và đã cung cấp cho Tổng cục Đường bộ Việt Nam đưa vào khai thác trên toàn quốc từ ngày 1/1/2017.

Hệ thống sẽ quản lý giao thông với kiến trúc mở, cho phép phát triển mở rộng theo cả chiều dọc nghiệp vụ của ngành Giao thông lẫn chiều ngang về quy mô hạ tầng.

Theo đó, có thể theo dõi chính xác về việc xe nào đang đi lệch hành trình đã đăng ký, xe nào vi phạm tốc độ tuyến vận tải, xe nào đang quá tải cần hiệu chỉnh…

Tất cả những thông tin dữ liệu đều được phân tích nhiều chiều từ chi tiết tới tổng hợp. Từ đó, giúp các cấp sử dụng khác nhau nắm bắt được đầy đủ và tức thời mọi vấn đề đang diễn ra.

Với người dân, hệ thống, họ được tham gia môi trường giao thông an toàn, luôn được kiểm soát. Người dân sẽ được chỉ dẫn giao thông, tránh các điểm đen tai nạn, điểm ùn tắc…Từ đó, giảm thiếu tai nạn giao thông

Ông Lê Tiến Dũng, Giám đốc Sở GTVT TP Cần Thơ, cho biết thêm: "Những giải pháp mang tính hiệu quả cho việc quản lý giao thông thông minh sẽ được TP cân nhắc, xem xét.

Trong 5 năm tới, TP sẽ giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông bằng các nhóm giải pháp. Trong đó, Sở sẽ phối hợp với ngành Xây dựng và các đơn vị có liên quan tăng tỉ lệ đất dành cho giao thông, từ 24 - 26% trong quy hoạch.

Song song với việc đẩy nhanh tiến độ các dự án ODA, các giải pháp giao thông thông minh cũng sẽ được tính toán để giảm ùn tắc…

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.