Xã hội

Đối thoại vụ Thủ Thiêm: Báo cáo Thủ tướng để có quyết định cuối cùng

27/11/2020, 19:08

Người dân cho rằng phải chứng minh được tính pháp lý của bản đồ Thủ Thiêm thì mới đồng ý nhận tiền đền bù.

img
Người dân cũng cung cấp cho Thanh tra Chính phủ một bản đồ được trích lục từ Trung tâm lưu trữ quốc gia.

Chiều 27/11 Thanh Tra Chính Phủ và UBND TP.HCM đối thoại với người dân Thủ Thiêm. Không kể những lần tiếp xúc của các đại biểu Quốc hội và HĐND thành phố với cử tri quận 2 thì đây là lần thứ 4, Thanh tra Chính phủ đối thoại với người dân Thủ Thiêm tính từ năm 2016 đến nay.

Căn cứ để xác định đất nằm trong ranh, ngoài ranh

Báo cáo về dự thảo kết quả kiểm tra và rà soát, ông Đinh Đặng Lập, đại diện Thanh tra Chính phủ cho biết, người dân 5 khu phố thuộc 3 phường không nhất trí với kết luận của Thanh tra Chính phủ tại thông báo kết luận 1483/TB-TTCP năm 2018 về kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Cụ thể, người dân cho rằng không chỉ 4,3 ha nằm ngoài ranh quy hoạch mà cả diện tích đất của người dân 5 khu phố này đều nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Từ đó, ông Đinh Đặng Lập trưng ra các bản đồ do nguyên Chủ tịch UBND TP.HCM Võ Viết Thanh lưu giữ liên quan quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Đây cũng chính là những bản đồ kèm cùng văn bản trình Thủ tướng ban hành Quyết định 367 ngày 4/6/1996 khi phê duyệt quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Hồ sơ này được văn phòng Kiến trúc sư trưởng, Sở Xây dựng, Công ty Dịch vụ đô thị… đóng dấu.

Ngoài các bản đồ nguyên chủ tịch UBDND TP Võ Viết Thanh lưu giữ, còn có hai bản đồ UBND thành phố cung cấp. Qua kiểm tra, đối chiếu cho thấy bản đồ trùng khớp nhau về ranh quy hoạch. Từ đó, có thể xác định ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm tại Kết luận 1483/TB-TTCP năm 2018 của Thanh tra Chính phủ. Kết luận có nội dung 4,3 ha ở khu phố 1, phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch khu đô thị phù hợp quy định và thực tế.

Trong khi đó, khiếu nại của người dân dựa vào Quyết định số 255 ngày 15/1/1998 của UBND thành phố về phê duyệt quy hoạch điều chỉnh các khu vực quy hoạch không có nhà thuộc sở hữu nhà nước ở quận 2 và Quyết định 13585 ngày 16/9/1998 của Kiến trúc sư trưởng thành phố về phê duyệt quy hoạch 1/2000 Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Thanh tra Chính phủ cho rằng, quyết định 255 có những nội dung không đúng quy định, còn Quyết định 13585 có sai sót về xác định vị trí.

Theo Thanh tra Chính phủ, việc dùng tài liệu làm sai của quận và văn bản có thiếu sót của Văn phòng kiến trúc sư trưởng trước đây để cho rằng nhà đất của mình nằm ngoài ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm là không có cơ sở giải quyết theo quy định.

Chưa thể kết luận vì chưa xác định được bên nào đúng

Sau khi nghe đại diện Thanh tra Chính phủ đọc dự thảo kết quả rà soát các khiếu nại của các hộ dân ở 5 khu phố thuộc 3 phường tại Q.2 hầu hết đại diện các hộ dân đều phản ứng.

Ông Nguyễn Văn Khương một hộ dân cho hay, cả hai loại bản đồ nguyên Chủ tịch UBND thành phố Võ Viết Thanh cung cấp và hai bản đồ do UBND TP.HCM cung cấp đều không có giá trị pháp lý. Phải chứng minh tính pháp lý của bản đồ, người dân sẽ chấp thuận, nhận tiền đền bù ngay.

Cũng như ông Khương, một số hộ dân khác cho rằng đất của họ nằm trong ranh chứ không phải ngoài ranh.

Tại buổi đối thoại, người dân cũng cung cấp cho Thanh tra Chính phủ một bản đồ được trích lục từ Trung tâm lưu trữ quốc gia. Sau đó được Thanh tra Chính phủ tiếp nhận để xem xét.

“Mục đích của buổi đối thoại tìm sự thống nhất giữa hai bên nhưng chưa thể thức hiện được, nhất là vấn đề liên quan pháp lý, nên chưa thể kết luận điều gì. Có lẽ cần phải rà soát lại hai hệ thống pháp lý của cơ quan nhà nước và người dân để kết luận hồ sơ, bản đồ của bên nào đúng. Chỉ có như thế mới giải quyết được", Phó chủ tịch UBND TP.HCM Võ Văn Hoan nói.

Kết luận buổi đối thoại, phó tổng Thanh tra Đặng Công Huẩn cho hay, kết quả rà soát báo cáo hôm nay vẫn đang trong quá trình xin ý kiến và còn rà soát lại. Khi còn nhiều ý kiến khác nhau thì chưa thể kết luận được. Nhưng những ý kiến tại buổi đối thoại hôm nay sẽ được báo cáo lên Thủ tướng để có quyết định cuối cùng.

Được biết, Khu đô thị mới Thủ Thiêm, rộng 930 ha nằm bên bờ Đông sông Sài Gòn, được triển khai quy hoạch từ năm 1996. Đây là khu đô thị hiện đại và mở rộng của TP.HCM, được kỳ vọng đẹp nhất Đông Nam Á. Tuy vậy quá trình thực hiện, dự án vấp phải sự phản đối của người dân ở đây vì cho rằng dự án có sai phạm.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.