Kinh tế

Người dân có thể lựa chọn đóng tiền điện một biểu giá thay vì bậc thang?

08/07/2020, 19:48

Bộ Công thương sẽ bổ sung thêm phương án một biểu giá điện duy nhất để khách hàng lựa chọn cùng các phương án biểu giá điện bậc thang.

img
Bộ Công thương sẽ bổ sung thêm phương án biểu giá điện một giá cho người dân lựa chọn.

Bên lề Hội nghị về quy hoạch điện diễn ra hôm nay (8/7), Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho biết, Bộ Công thương đang nghiên cứu phương án giá bán lẻ điện sinh hoạt 1 bậc bên cạnh phương án biểu giá bán lẻ điện bậc thang sửa đổi.

Theo Thứ trưởng Vượng, phương án này được nhiều chuyên gia, người dân mong muốn trước việc hóa đơn tiền điện tăng cao mỗi khi mùa nắng nóng đến.

Cụ thể, biểu giá điện một giá trong trường hợp này sẽ được xây dựng dựa trên giá điện bình quân 1.864,44 đồng/kWh, chưa bao gồm thuế VAT.

"Trường hợp người tiêu dùng chọn phương án giá điện nào thì sẽ được ngành điện áp dụng phương án đó cho tới khi có biểu giá mới. Tuy nhiên, mức giá của phương án một giá đang được cân nhắc, nhưng chắc chắn sẽ cao hơn giá điện bình quân hiện nay mức 1.864,44 đồng một kWh.

Để đi đến phương án cuối cùng trước khi trình Thủ tướng Chính phủ, Bộ Công thương đã tính phương án cho phép hộ gia đình lựa chọn cách tính một giá điện thay vì buộc phải tính theo biểu giá bậc thang như hiện nay. Do đó, tuần sau Bộ sẽ họp rà soát lại và có báo cáo lần cuối, đưa ra lấy ý kiến trước khi trình Thủ tướng vào cuối năm nay", Thứ trưởng Vượng cho biết.

Cũng theo Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng, nếu nhiều người sử dụng điện chọn phương án 1 bậc ít nhiều ảnh hưởng đến doanh thu của EVN. Song, nếu xét tổng thể thì dù với phương án giá nào, tổng doanh thu trên số điện thương phẩm cũng bằng giá bình quân của hệ thống điện để đảm bảo hài hoà lợi ích.

"Những người sử dụng bình quân trên 400 kWh/tháng có thể sẽ chọn điện một giá. Trong khi những người dùng dưới 300 kWh/tháng sẽ chọn biểu giá bậc thang; Theo thống kê số lượng khách hàng sử dụng dưới 300 kWh/tháng chiếm khoảng 70-80% tổng số lượng khách hàng", vị này nhận định.

img

Giá xăng dầu hôm nay 8/7: Chưa thấy tín hiệu phục hồi

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.