Quản lý

Người dân có thể "quyết" mô hình tàu điện ngầm

16/03/2015, 16:23

TPHCM trưng bày mô hình tàu điện ngầm, công khai lấy ý kiến của người dân để tiếp tục điều chỉnh thiết kế.

mo hinh tau dien ngam

mo-hinh-tau-dien2a

Phát biểu với báo giới tại cuộc họp sáng 16/3, tại bãi đúc dầm, quận 9 TPHCM, ông Bùi Xuân Cường, Trưởng Ban Quản lý đường sắt cao tốc (QLĐSĐT) cho biết: “Trước khi lựa chọn mô hình này, chúng tôi đã nghiên cứu rất nhiều phác thảo, lấy ý kiến không chỉ nội bộ mà có sự tham gia của nhiều nhà khoa học, sau đó yêu cầu nhà thầu Hitachi làm đúng theo mô hình mà hiện nay đang trưng bày.

Bước tiếp theo, được sự đồng ý của UBND Thành phố, chúng tôi tổ chức trưng cầu ý kiến của người dân, các giới, các nhà khoa học, các chuyên gia để góp ý thêm. Chúng tôi tập trung vào 6 nhóm ý kiến (đầu tàu, ngoại thất, màu sắc, ghế ngồi, thảm sàn, tay nắm… và các góp ý khác) nhằm điều chỉnh phù hợp để có sản phẩm ưu việt nhất”…

Ông Cường cũng cho hay, việc đăng ký tham quan mô hình của người dân, các cơ quan, ban, ngành và nhiều thông tin liên quan cũng sẽ được đăng tải trên website của Ban QLĐSĐT.

Trả lời phóng viên vì sao không đưa ra nhiều mô hình để người dân có thể dễ góp ý về các ưu, nhược điểm, đại diện Ban QLĐSĐT cho rằng, Ban QLĐSĐT và nhà thầu đã nghiên cứu kỹ thiết kế dựa trên các mô hình của nhiều nước, đặc điểm của thời tiết khí hậu và con người Việt Nam… Mặt khác, chi phí cho một mô hình cũng khá lớn, trong khi Ban QLĐSĐT còn phải lấy đóng góp của đông đảo người dân và chuyên gia cho mô hình sẽ áp dụng.

Về thắc mắc của phóng viên Báo Giao thông là tại sao không trưng bày mô hình tàu điện ngầm ở khu trung tâm Thành phố để người dân dễ tiếp cận, quan sát và góp ý thay vì phải di chuyển đến bãi đúc dầm xa xôi? Đại diện Ban QLĐSĐT cho hay, Ban đã báo cáo thành phố, cân nhắc nhiều vị trí, nhưng không có vị trí nào đảm bảo ATGT nên phải trưng bày đầu máy toa xe mô hình của tuyến Metro số 1 tại đây.

“Cũng chỉ có tại nơi này mới có đầy đủ trang thiết bị, phòng ốc, nhân lực và không gian để tiếp nhận đông đảo người dân đến tham quan”, đại diện Ban QLĐSĐT khẳng định.

IMG_1598
Đại diện Ban QLĐSĐT, nhà thầu Hitachi (ngồi bên phải) và nhiều phóng viên báo đài tại mô hình tàu điện ngầm

“Từ ngày 16/3 – 15/4 (trong các ngày từ thứ 2 đến thứ 7 hàng tuần), Ban QLĐSĐT sẽ mở cửa đón tiếp các tổ chức, cá nhân đến quan sát, đóng góp ý kiến cho mẫu thiết kế mô hình đầu máy toa xe. Trong tháng 5 sẽ tổng hợp ý kiến để nhà thầu Hitachi điều chỉnh thiết kế và đưa vào sản xuất cho kịp tiến độ”, ông Bùi Xuân Cường cho biết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.