Xã hội

Người dân có thích món quà thành phố Hải Phòng định tặng?

04/03/2020, 17:06

Nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng, TP Hải Phòng dự tính sẽ chi 269 tỷ đồng để mua quà gồm cờ Tổ quốc, ấm chén để tặng các hộ gia đình.

img
Kỳ họp bất thường HĐND TP Hải Phòng khoá XV đã thông qua chủ trương tặng quà cho người dân nhân dịp kỷ niệm ngày giải phóng thành phố 13/5

Ngày 28/2, trong cuộc họp bất thường của HĐND TP Hải Phòng khóa 15 (nhiệm kỳ 2016-2021), thành phố có chủ trương dùng tiền ngân sách mua tặng cho nhân dân mỗi hộ 1 lá cờ tổ quốc và 1 bộ ấm chén trị giá khoảng 500.000 đồng. Tổng ngân sách dự chi là khoảng 269 tỷ đồng. Quyết định này ngay lập tức vấp phải ý kiến trái chiều.

Sáng 4/3, PV Báo Giao thông trao đổi với 20 người dân Hải Phòng thì có khoảng 40% trả lời không đồng tình với chủ trương tặng quà của thành phố. Số còn lại đồng tình nhưng mong muốn thành phố cần tổ chức tặng quà phù hợp, tránh hình thức gây phản tác dụng và không lan toả được ý nghĩa của việc làm này.

Chủ trương ý nghĩa nhưng... làm sao tránh hình thức

Ông Phan Chí Công, quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng cho biết, ông đồng tình và phấn khởi với chủ trương tặng quà cho các hộ gia đình nhân dịp kỷ niệm 65 năm ngày giải phóng TP Hải Phòng. Đây là món quà ý nghĩa thể hiện sự quan tâm của chính quyền với nhân dân TP Hải Phòng. Tuy nhiên, lãnh đạo thành phố cần có cách làm hợp lý, tránh những điều tiếng và hiểu sai ý nghĩa của việc tặng quà.

img
Ông Phan Chí Công ở quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng bày tỏ quan điểm đồng tình với chủ trương của TP Hải Phòng

Đồng quan điểm trên, ông Vũ Bá Cường, xã An Đồng, huyện An Dương, TP Hải Phòng tỏ ra phấn khởi khi nghe tin người dân sẽ được tặng quà trong dịp 13/5.

"Đây là món quà thể hiện sự quan tâm của thành phố nên dù nhà có rồi thì mình vẫn trưng bày trong tủ như vật kỷ niệm để con cháu đời sau biết", công Cường chia sẻ.

TS. Đoàn Trường Sơn, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử TP Hải Phòng cũng cho rằng, việc làm của thành phố rất ý nghĩa. Năm 1985, TP Hải Phòng cũng đã thực hiện việc tặng quà cho người dân nhân 30 năm ngày giải phóng dù thời điểm đó kinh tế rất khó khăn.

"Nhân dân nên nhìn nhận món quà này như một vật kỷ niệm có thể sử dụng hoặc trưng bày lưu niệm để ghi nhớ mốc son lịch sử, truyền thống cách mạng của quê hương đất Cảng và không nên so sánh về giá trị vật chất", ông Sơn nói.

img
TS. Đoàn Trường Sơn, Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử TP Hải Phòng cho rằng việc làm của thành phố là hết sức ý nghĩa

Ai sẽ giám sát?

Đồng tình với chủ trương thể hiện sự quan tâm đến người dân thành phố nhân 65 năm ngày giải phóng nhưng chị Vũ Ngọc Dung ở quận Hải An, TP Hải Phòng bày tỏ một số quan ngại.

“Hàng trăm tỷ đồng mua quà tặng người dân là số tiền lớn. Khi triển khai việc này, ai sẽ là người giám sát và liệu có tiêu cực xảy ra không?”, chị Dung chia sẻ.

Ngoài ra chị Dung cho rằng, không thiếu cách để thành phố thể hiện sự quan tâm hay tri ân người dân trong dịp này.

"Thành phố có thể vận động xã hội hoá, tập trung tặng quà cho các lão thành cách mạng, người có công, gia đình chính sách, người nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Như vậy ý nghĩa càng được lan toả hơn", chị Dung góp ý.

Trước đó, anh Hoàng Đức Hiệp Long - một doanh nhân trên địa bàn Quận Ngô Quyền viết trên Facebook bày tỏ quan điểm cá nhân về chủ trương trên của lãnh đạo thành phố Hải Phòng và thu hút sự quan tâm của dư luận.

“Là một người con được sinh ra, lớn lên và có nhiều tâm huyết với thành phố cảng, tôi biết khi viết lá đơn này sẽ làm một số người anh em, bạn hữu thân sơ sẽ không vui. Nhưng vì cái chung, tôi xin có mấy quan điểm sau...”, anh Long mở đầu.

Theo quan điểm của anh Long, thành phố Hải Phòng chi số tiền lớn để mua quà tặng cho các hộ gia đình là chưa hợp lý. Đặc biệt là trong thời điểm đại dịch Covid-19 đang diễn ra phức tạp. Nếu số tiền này dùng cho công tác phòng chống dịch, xây dựng thêm các khu cách ly hoặc sử dụng số tiền 269 tỷ sẽ xây được rất nhiều công trình phúc lợi xã hội cho người dân sẽ hiệu quả hơn.

Trao đổi với phóng viên ngày 4/3, đại diện UBND TP.Hải Phòng cho biết, đến nay, các địa phương của thành phố chưa nhận được bất cứ lá đơn từ chối nhận quà nào của người dân.

Sáng 3/3, tại phiên họp thường kỳ của UBND TP.Hải Phòng, ông Nguyễn Xuân Bình, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Hải Phòng đã lý giải việc tặng quà cho nhân dân dịp 13/5. Theo đó, việc tặng quà tới mỗi hộ dân không chỉ có ý nghĩa về mặt vật chất mà là sự tiếp nối truyền thống, trân trọng tình cảm và là nguyện vọng của người dân. Ông Bình cũng khẳng định, việc quan tâm đến các gia đình chính sách, các hộ nghèo là việc làm thường xuyên của lãnh đạo thành phố.

Đối với ý kiến lo ngại xảy ra tiêu cực khi mua quà tặng, ông Nguyễn Xuân Bình nhấn mạnh: “Xuất phát từ ý nghĩa thiêng liêng của việc làm này, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố đã tiến hành thận trọng, triển khai nghiêm túc, không cho phép bất cứ ai được làm thất thoát một đồng xu, cắc bạc của ngân sách, của người dân thành phố. Việc chọn lựa nhà cung cấp sẽ được tiến hành đấu thầu công khai, rộng rãi, minh bạch, đúng quy định của pháp luật”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.