Xã hội

Người dân đề xuất gì sau khi cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đi vào hoạt động?

28/10/2022, 06:00

Quá trình thi công cao tốc Vân Đồn - Móng Cái (Quảng Ninh) đã phát sinh một số tồn tại đang được người dân kiến nghị giải quyết.

Nhiều khu vực nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được đưa vào sử dụng từ ngày 1/9/2022 đang được mệnh danh là tuyến cao tốc đẹp nhất Việt Nam.

Không chỉ kết nối các khu kinh tế trọng điểm của tỉnh Quảng Ninh, cao tốc Vân Đồn - Móng Cái đi vào hoạt động đã hoàn thiện tuyến cao tốc từ Lào Cai đi qua Hà Nội, Hải Phòng đến TP Móng Cái, tạo thành tuyến cao tốc liền mạch dài nhất Việt Nam( dài gần 600km), trong đó Quảng Ninh là tỉnh có số km lớn nhất cả nước với 176km.

img

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái được đưa vào sử dụng từ ngày 1/9/2022 được mệnh danh tuyến đường đẹp nhất Việt Nam

Tuy nhiên, sau khi tuyến cao tốc đi vào hoạt động, hiện còn một số nội dung cần hoàn thiện như các hạng mục công trình phụ trợ, chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với phần diện tích nông nghiệp nhỏ lẻ sau giải phóng mặt bằng.

Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái dài gần 80km, trong đó có gần 24km qua 6 xã, phường của TP Móng Cái với 328 hộ dân bị ảnh hưởng. Để sớm có mặt bằng sạch bàn giao cho đơn vị thi công dự án, TP Móng Cái đã quyết liệt chỉ đạo các ngành chức năng bồi thường, hỗ trợ cho các hộ gia đình, cá nhân có đất bị ảnh hưởng bởi dự án.

img

Diện tích bị thu hồi thực hiện dự án cao tốc đã khiến cho nhiều khu vực nuôi trồng thủy sản trên địa bàn TP Móng Cái còn quá nhỏ, hẹp lại bị bồi lấp không thể tiếp tục triển khai nuôi trồng

Tuy nhiên, trong quá trình thi công đã ảnh hưởng đến phần diện tích đất nông nghiệp, đất nuôi trồng thuỷ sản ngoài phạm vi bồi thường dự án. Hầu hết các phần diện tích này nhỏ, hẹp, sản xuất không hiệu quả hoặc không còn đủ điều kiện để sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

img

Rừng ngập mặn trên tuyến cao tốc đi qua trên địa bàn TP Móng Cái cũng bị tác động tiêu cực

Khi cao tốc chưa thi công, gia đình anh Vũ Xuân Tuấn ở thôn 4, xã Hải Đông, TP Móng Cái có hơn 4ha nuôi trồng thuỷ sản và sản xuất khá hiệu quả. Sau khi Nhà nước thu hồi đất để thi công cao tốc, gia đình anh còn lại hơn 1ha, nhưng chiều ngang quá hẹp nhưng lại quá dài, không đủ điều kiện nuôi trồng thủy sản.

img

Nhiều diện tích canh tác nông nghiệp ở TP Móng Cái bị ảnh hưởng do thi công cao tốc cần chuyển đổi mục đích sử dụng

Anh Tuấn đề nghị: Do mặt đầm nuôi thấp hơn so với mặt đường, khi mưa nước tràn vào đầm ảnh hưởng đến môi trường nuôi tôm, nên khó có thể tiếp tục mô hình này như trước.

"Do đó, gia đình rất mong cấp có thẩm quyền xem xét có phương án giải quyết hoặc thu hồi hết diện tích còn lại để gia đình chuyển đổi sang ngành nghề khác", anh Tuấn nói.

Theo thống kê, có khá nhiều phần diện tích đất nông nghiệp nhỏ, lẻ còn lại sau giải phóng mặt bằng để triển khai cao tốc Vân Đồn - Móng Cái qua địa bàn TP Móng Cái khó có thể duy trì sản xuất.

Việc xem xét chuyển mục đích sử dụng đất trên địa bàn TP Móng Cái nói chung, các hộ dân nói riêng, cần được xem xét giải quyết theo quy định pháp luật, chỉ đạo của cấp có thẩm quyền về quản lý, bảo vệ quỹ đất dọc tuyến cao tốc, đáp ứng yêu cầu quản lý quy hoạch về xây dựng, đất đai…

Hoàn trả các tuyến đường xe vận chuyển vật liệu thi công cao tốc gây ra

Cùng với việc kiến nghị thu hồi hoặc chuyển đổi diện tích đất, thời gian gần đây, cán bộ, nhân dân các địa phương ở TP Móng Cái nơi có tuyến cao tốc đi qua đều mong muốn, đơn vị thi công cần có phương án khắc phục, hoàn trả lại các tuyến đường giao thông liên thôn xuống cấp do việc vận chuyển vật liệu thi công cao tốc gây ra.

img

Tuyến đường ở thôn 7, xã Hải Tiến, TP Móng Cái bị xuống cấp do phương tiện vận tải tham gia thi công cao tốc gây ra đang tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Điển hình là tuyến đường thôn 7, xã Hải Tiến hiện bề mặt nhựa đã bị biến dạng với nhiều rãnh nham nhở, sụt lún, vào ngày mưa thì lầy lội, trơn trượt, ngày nắng thì bụi mù mịt, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT.

Anh Nguyễn Văn Quang, nhà ở thôn 7 cho biết: "Đến thời điểm hiện tại, trên tuyến đường chưa xảy ra TNGT nghiêm trọng. Tuy nhiên, bà con đều mong đơn vị thi công sớm hoàn trả lại tuyến đường, đảm bảo việc đi lại của nhân dân, đồng thời triển khai ngay hệ thống đường gom, cầu vượt ngang, đường dẫn hầm chui dân sinh... để tạo thuận lợi cho bà con đi lại, làm ăn đảm bảo an toàn".

img

Tuyến đường dẫn lên cầu chui ở xã Hải Đông, TP Móng Cái đang được hoàn thiện, từng bước đáp ứng nguyện vọng của người dân

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Phúc Vinh, Phó Chủ tịch UBND TP Móng Cái thừa nhận, hiện nay có tình trạng nhiều thửa đất còn lại sau khi giải phóng mặt bằng khó tiếp tục để canh tác như những mô hình trước đây.

Do vậy, thành phố đang rà soát tổng thể để trình cấp có thẩm quyền quyết định thu hồi, đền bù hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất...

"Những vấn đề liên quan đến kiến nghị của người dân về hạ tầng giao thông cũng đang được cơ quan chức năng vào cuộc xử lý dứt điểm để nhân dân ổn định cuộc sống, đi lại thuận lợi", ông Vinh khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.