Xã hội

Người dân di chuyển đến các tỉnh miền Tây hiện nay ra sao?

20/10/2021, 13:12

Nhiều tỉnh ở miền Tây thực hiện Nghị quyết 128 của Chính phủ đã có quy định cụ thể từng trường hợp ra vào tỉnh ở các cấp độ dịch khác nhau.

Thực hiện theo tinh thần Nghị quyết 128 của Chính phủ, nhiều tỉnh, thành ở ĐBSCL đã có quyết định ban hành quy định tạm thời các biện pháp hành chính “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”.

Tính đến sáng 20/10, tại ĐBSCL, Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Hậu Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ đã công bố cấp độ dịch trên địa bàn theo tinh thần Nghị quyết 128 của Thủ tướng Chính phủ và hướng dẫn việc đi lại của người dân ra vào tỉnh.

img

Lực lượng chức năng tỉnh Sóc Trăng kiểm soát người và phương tiện ra vào địa bàn bảo đảm công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Bạc Liêu: Không hạn chế người đến từ khu vực cấp 1, cấp 2

Người đến Bạc Liêu từ vùng nguy cơ thấp (cấp 1): những người chưa tiêm vaccine thì phải thực hiện theo dõi sức khỏe tại nhà/cơ sở lưu trú trong 7 ngày và phải luôn thực hiện 5K; tất cả các trường hợp còn lại không phải thực hiện cách ly y tế và việc đi lại không hạn chế.

Nguy cơ trung bình (cấp 2), những người chưa tiêm vaccine thì phải thực hiện cách ly y tế trong 7 ngày; tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và phải luôn thực hiện 5K. Trường hợp này thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Sở Y tế; tất cả các trường hợp còn lại không phải thực hiện cách ly y tế và việc đi lại không hạn chế.

Nguy cơ cao (cấp 3) và Nguy cơ rất cao (cấp 4), khi vào tỉnh phải có kết quả xét nghiệm (RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên) âm tính với SARS-CoV-2 còn hiệu lực trong 72h kể từ thời điểm lấy mẫu và thực hiện như sau: Đối với người đã tiêm đủ 2 liều vaccine hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 được phép tự di chuyển đến nhà/nơi lưu trú/nơi làm việc để theo dõi sức khỏe 7 ngày và phải luôn thực hiện 5K.

Đối với người đã tiêm 1 liều vaccine, phải thực hiện cách ly y tế trong 7 ngày. Sau đó, tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà nơi lưu trú trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện 5K; những người chưa tiêm vaccine thì phải thực hiện cách ly y tế trong 14 ngày, sau đó tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà/nơi lưu trú trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện 5K. Các trường hợp này thực hiện xét nghiệm theo hướng dẫn của Sở Y tế.

Cà Mau: Người đến từ khu vực 3-4 phải có xét nghiệm Covid-19 âm tính

Theo Quyết định mới nhất của Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau về Ban hành Quy định tạm thời "Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19", người dân ra/vào tỉnh này phải khai báo y tế.

Người đến từ khu vực nguy cơ thấp (cấp 1), khu vực nguy cơ trung bình (cấp 2) được vào tỉnh.

Còn người đến từ khu vực nguy cơ cao (cấp 3), nguy cơ rất cao (cấp 4), khi vào tỉnh phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR hoặc test nhanh âm tính với Covid-19 còn hạn trong 72h kể từ thời điểm lấy mẫu thì được vào tỉnh.

Cụ thể, đối với người đã tiêm đủ 2 mũi vaccine ngừa Covid-19 (có giấy chứng nhận hoặc có xác nhận trên phần mềm PC-Covid) hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19 (có giấy xác nhận khỏi bệnh hoặc giấy ra viện không quá 6 tháng tính đến thời điểm đến/về địa phương) được phép tự di chuyển đến nơi cư trú hoặc nơi làm việc để theo dõi sức khỏe 7 ngày.

Trong thời gian theo dõi sức khỏe phải tự thực hiện xét nghiệm theo quy định và thông tin đến cơ quan y tế gần nhất nếu có một trong các biểu hiện, triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở...

Đối với những người đã tiêm 1 liều vaccine ngừa Covid-19 (có chứng nhận tiêm chủng của cơ quan có thẩm quyền) được hướng dẫn thực hiện cách ly y tế tập trung hoặc cách ly y tế tại nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện) trong 7 ngày.

Đồng thời, trong thời gian này, phải xét nghiệm theo quy định và tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 7 ngày tiếp theo và luôn thực hiện 5K.

Những người chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19 được hướng dẫn cách ly y tế tập trung hoặc cách ly y tế tại nơi lưu trú (nếu đủ điều kiện) trong 14 ngày.

Trong thời gian này, phải xét nghiệm theo quy định và tiếp tục theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo sau khi cách ly tập trung và luôn thực hiện 5K.

Sóc Trăng: Người tiêm đủ 2 liều vaccine không phải cách ly khi vào tỉnh

Theo đó, người dân được di chuyển ra khỏi địa bàn tỉnh, nhưng phải tuân thủ các quy định phòng, chống dịch theo quy định của Bộ, ngành Trung ương.

Người từ ngoài tỉnh vào địa bàn tỉnh Sóc Trăng: Nếu có chứng nhận tiêm đủ liều vaccine ngừa Covid-19 ít nhất 14 ngày (đối với loại vaccine phải tiêm 2 mũi thì mũi 2 đã tiêm ít nhất 14 ngày) hoặc có giấy chứng nhận đã điều trị khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng và đến từ vùng không có dịch (nếu đến từ vùng có dịch phải có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính còn giá trị) thì không phải cách ly y tế.

Các trường hợp còn lại khi vào địa bàn tỉnh Sóc Trăng phải cách ly y tế tập trung hoặc cách ly tại nhà theo quy định (giao UBND cấp huyện quyết định theo đúng quy định của Bộ Y tế).

Cần Thơ "mở cửa", chỉ khai báo y tế và tự theo dõi sức khỏe, trừ người chưa tiêm vaccine

Tại Cần Thơ, ngày 18/10, địa phương này có quyết định áp dụng các biện pháp tạm thời thích ứng với dịch Covid-19 tương đương cấp độ 1. Các chốt kiểm soát cửa ngõ ra vào TP đã ngưng hoạt động, thay vào đó là các điểm hỗ trợ khai báo y tế.

Địa phương này quy định, người dân từ các tỉnh có dịch cấp độ 1, 2 ngay khi trở về (hoặc đến) phải khai báo y tế và tự theo dõi sức khỏe tại nhà, hoặc nơi lưu trú.

img

Chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại cửa ngõ ra vào TP Cần Thơ được thay bằng Điểm hỗ trợ khai báo y tế.

Trường hợp trở về từ địa bàn có dịch (tương đương cấp độ 3,4), người đã được tiêm đủ 2 mũi hoặc khỏi bệnh Covid-19 trong 6 tháng, tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày.

Người chưa tiêm đủ liều sẽ thực hiện cách ly tại nhà và tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.

Trong trường hợp chưa tiêm vaccine phòng Covid-19 thì thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, sau đó tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo.

Hậu Giang: Cách ly tập trung người chưa tiêm

Tại Hậu Giang, ngày 19/10, tỉnh công bố có 73/75 xã, phường, thị trấn ở cấp độ 2; thị trấn Búng Tàu với 3 ấp thuộc thị trấn (huyện Phụng Hiệp) và ấp Phú Lợi, xã Tân Phú Thạnh (huyện Châu Thành) ở cấp độ 3; xã Long Thạnh và ấp Tân Phú (thị trấn Búng Tàu) ở cấp độ 4.

Hậu Giang quy định người vào tỉnh trong trường hợp đã tiêm đủ 2 liều vaccine, người đã khỏi bệnh Covid-19 thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú và thực hiện test nhanh trong ngày thứ nhất (trừ trường hợp giấy test còn giá trị trong 72h).

Người chưa tiêm đủ liều vaccine, thực hiện cách ly tập trung trong 7 ngày, sau đó, tiếp tục tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú trong 7 ngày tiếp theo, thực hiện 3 lần xét nghiệm SARS-CoV-2.

Còn người chưa tiêm vaccine, phải thực hiện cách ly tập trung 14 ngày và tiếp tục tự theo dõi sức khỏe trong 14 ngày tiếp theo, đồng thời, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 4 lần.

Vĩnh Long: Vẫn còn các chốt kiểm dịch

Tại Vĩnh Long, địa phương này áp dụng các biện pháp phòng chống dịch theo cấp độ 2 trừ 1 số tổ, ấp thuộc địa bàn TP Vĩnh Long, huyện Tam Bình, Long Hồ và huyện Vũng Liêm.

Các chốt kiểm soát của tỉnh, huyện, xã giáp các tỉnh lân cận và giáp địa bàn nguy cơ cao, nguy cơ rất cao vẫn được tiếp tục duy trì.

Tỉnh này quy định, người dân về từ các vùng cấp 1, 2, được tiêm đủ 2 liều vaccine, người khỏi bệnh Covid-19 chỉ cần thực hiện khai báo y tế tại các chốt kiểm soát dịch. Còn người tiêm 1 mũi và chưa tiêm thì tự theo dõi sức khỏe tại nhà trong 7 ngày.

Trường hợp trở về từ vùng cấp độ 3 và 4, người đã tiêm đủ liều vaccine, người khỏi bệnh Covid-19 sẽ được làm xét nghiệm Covid-19 bằng phương pháp PCR, nếu cho kết quả âm tính thì được về nhà cách ly, theo dõi sức khỏe trong 14 ngày.

Với người đã tiêm 1 liều vaccine phải thực hiện cách ly tập trung 7 ngày, thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 3 lần. Sau đó tiếo tục cách ly tại nhà thêm 7 ngày.

Đối với người chưa tiêm vaccine, thực hiện cách ly tập trung 14 ngày, xét nghiệm SARS-CoV-2 4 lần. Khi kết thúc thời gian cách ly tập trung thì tiếp tục theo dõi sức khỏe tại nhà 14 ngày.

Trà Vinh, An Giang: Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân vào tỉnh

Còn tại Trà Vinh, mặc dù chưa có quyết định chính thức, nhưng ông Lê Văn Hẳn, Chủ tịch UBND tỉnh này cho biết, theo Nghị quyết 128, địa phương xác định thuộc cấp độ 2.

“Các chốt kiểm soát vẫn sẽ được duy trì. Tùy theo vùng, đối tượng đến, địa phương áp dụng các biện pháp y tế phù hợp theo Quy định hướng dẫn của Bộ Y tế”, ông Hẳn thông tin.

Riêng tỉnh An Giang, Kiên Giang hiện vẫn chưa công bố cấp độ dịch nhưng đã ban hànhh văn bản giao thủ trưởng các Sở, ban ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố xem xét, tạo điều kiện thuận lợi cho công dân được phép di chuyển giữa các địa phương khi có nhu cầu cần thiết nhưng phải đảm bảo các yêu cầu về phòng chống dịch Covid-19 theo quy định của Bộ Y tế.

Với những người về từ các địa phương, khu vực có dịch vừa hết giãn cách, nhất là các tỉnh/thành phố có số ca mắc Covid-19 cao như TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An… phải được theo dõi, giám sát chặt chẽ, thực hiện xét nghiệm, tổ chức cách ly phù hợp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.