Đăng kiểm

Người dân, doanh nghiệp lợi đủ đường nhờ chuyển đổi số trong đăng kiểm

15/12/2022, 07:48

Đến nay, đăng kiểm Việt Nam đã tin học hóa tất cả các lĩnh vực hoạt động giúp người dân dễ dàng tra cứu thông tin, tiết kiệm chi phí.

Tự động hoá nhiều công đoạn kiểm định xe

Cục Đăng kiểm VN cho biết, với các dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, dữ liệu phương tiện trên Cổng Thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam hiện đã giúp cơ quan quản lý, doanh nghiệp, người dân có thể tra cứu thông tin 24/24h.

img

Nhiều công đoạn kiểm định phương tiện cơ giới đường bộ được tự động hoá, kết nối máy tính

Đây là thành quả của cả quá trình xây dựng cơ sở vật chất, trang bị kỹ thuật, đầu tư hạ tầng công nghệ thông tin, tin học hóa các quy trình, phục vụ công tác đăng kiểm, góp phần hiện đại hóa hành chính.

Đến nay, đăng kiểm Việt Nam đã tin học hóa tất cả các lĩnh vực hoạt động. Các dữ liệu về hồ sơ kỹ thuật phương tiện xe cơ giới, tàu sông, tàu biển, công trình biển, sản phẩm công nghiệp được quản lý tập trung bằng phần mềm chuyên dùng, hỗ trợ cho đơn vị và đăng kiểm viên kiểm tra hiện trường. Nhiều công đoạn kiểm tra phương tiện cơ giới đường bộ được tự động hóa, kết nối máy tính, tự động đánh giá kết quả kiểm tra.

Cục Đăng kiểm VN đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Công nghệ thông tin Bộ GTVT, Cục Đường bộ VN, Cục Hàng hải VN xây dựng cơ sở dữ liệu dùng chung về phương tiện; thực hiện kết nối, chia sẽ dữ liệu phục vụ công tác thu phí sử dụng đường bộ, thu thuế trước bạ, đăng ký phương tiện...; tiếp tục thực hiện số hóa hồ sơ, tài liệu các lĩnh vực đăng kiểm tàu sông, tàu biển, công trình biển, xe cơ giới, phương tiện đường sắt; áp dụng thanh toán hóa đơn điện tử tại tất cả các đơn vị trực thuộc; sử dụng thiết bị chữ ký tốc độ cao HMS trong lĩnh vực kiểm tra chất lượng xe nhập khẩu.

img

Chuyển đổi số lĩnh vực đăng kiểm giúp người dân, doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc thực hiện thủ tục đăng kiểm, nhận kết quả chứng nhận kiểm định điện tử, rút ngắn quy trình thủ tục và thời gian so với phương thức truyền thống

Dễ quản lý, thuận cho người dân, doanh nghiệp

Theo Cục Đăng kiểm VN, toàn bộ hồ sơ cho các thủ tục hành chính liên quan tới lĩnh vực đăng kiểm được quản lý bằng phần mềm dưới hai hình thức: Dịch vụ công trực tuyến hoặc Một cửa điện tử. Điển hình là công tác kiểm tra chất lượng phương tiện cơ giới đường bộ nhập khẩu thực hiện hoàn toàn trực tuyến trên Cổng Một cửa ASEAN và cấp chứng chỉ điện tử.

Nhận định về hiệu quả chuyển đổi số trong ngành Đăng kiểm đối với doanh nghiệp và người dân, Cục Đăng kiểm VN cho biết: Chuyển đổi số đang là xu hướng tất yếu, giải pháp để nâng hiệu quả quản lý và hiện đại hóa nền hành chính. Vì vậy, cơ quan này sẽ đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực đăng kiểm, trong đó lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, chủ thể, mục tiêu và động lực của chuyển đổi số.

Chuyển đổi số được gắn kết cải cách hành chính và Chính phủ điện tử, tăng cường bảo đảm an toàn thông tin, kết nối và chia sẻ dữ liệu. Trên nền tảng tin học hóa, số hóa mà Cục đã xây dựng được, thời gian tới sẽ tiếp tục quan tâm đầu tư phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, nghiên cứu xây dựng Trung tâm tích hợp, chia sẻ và phân tích dữ liệu phương tiện phục vụ cho hoạt động của ngành GTVT cũng như chia sẻ với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, người dân.

Bên cạnh đó, nâng cấp, xây dựng mới các phần mềm chương trình ứng dụng quản lý chuyên ngành đăng kiểm để đảm bảo tính toàn vẹn dữ liệu kiểm tra, cấp giấy chứng nhận điện tử cho các phương tiện, thiết bị GTVT và công trình dầu khí biển.

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp, người dân dễ dàng, thuận lợi hơn trong việc thực hiện thủ tục đăng kiểm, nhận kết quả chứng nhận kiểm định điện tử, rút ngắn quy trình thủ tục và thời gian so với phương thức truyền thống.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.