Xã hội

Người dân, doanh nghiệp tại Đà Nẵng được hỗ trợ gì sau dịch Covid-19?

26/05/2022, 10:50

Dù đã có nhiều chính sách hỗ trợ nhưng người dân, doanh nghiệp (DN ) ở Đà Nẵng vẫn còn rất khó khăn sau đại dịch Covid-19.

15 chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp

Tại Chương trình HĐND với cử tri Đà Nẵng lần thứ 2 vào sáng 26/5, nhiều cử tri đặt câu hỏi với lãnh đạo Đà Nẵng về việc thực hiện các chính sách hỗ trợ DN và người dân bị ảnh hưởng, khó khăn do đại dịch Covid-19.

img

Chương trình HĐND với cử tri Đà Nẵng diễn ra sáng 26/5

Trả lời cử tri, bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Sở KH&ĐT TP. Đà Nẵng cho biết, hiện nay thành phố đang triển khai 15 chính sách hỗ trợ cho DN đã được HĐND thành phố thông qua.

Trong đó có 2 chính sách đang được Sở Tài chính và Sở KH&ĐT khẩn trương hoàn thành thủ tục điều chỉnh.

Đối với chính sách xã hội hóa, bà Tâm cho biết, Sở KH&ĐT đang phối hợp với các sở, ngành hoàn thành các dự thảo, xin UBND thành phố quyết định hình thức văn bản để ban hành chính sách, trình HĐND thành phố.

img

Nhiều DN kiệt quệ, nhiều cửa hàng ven biển Đà Nẵng phải dừng hoạt động do dịch Covid-19

"Còn chính sách hỗ trợ vay vốn để đầu tư, phát triển thì hiện nay Sở Tài chính đang dự thảo nghị quyết thay thế hoàn toàn Nghị quyết 149 và đang lấy ý kiến các sở, ngành.

UBND thành phố đã chỉ đạo các sở nghiên cứu kỹ lưỡng, đảm bảo tính bao quát và khả thi nên thời gian cũng kéo dài. Hai Sở đang khẩn trương hoàn chỉnh trình UBND thành phố trong kì họp HĐND sắp tới", bà Tâm nói.

Cũng theo bà Tâm, những chính sách của T.Ư và địa phương cũng đã đạt được những kết quả nhất định và đã hỗ trợ cho nhiều DN, HTX, hộ kinh doanh gặp khó khăn.

img

Nhiều khu phố nhếch nhác vì các cửa hàng dừng hoạt động

Cụ thể, bà Tâm cho biết, chính sách miễn, giảm thuế phí, lệ phí thời gian qua đã miễn giảm, hỗ trợ được 324 tỷ đồng.

Về cơ cấu lại thời gian trả nợ, miễn giảm lãi, phí và giữ nguyên nhóm nợ đến 31/3/2022 đã thực hiện được 20.203 tỷ đồng với hơn 9.000 khách hàng và giá trị nợ được miễn giảm lãi và giữ nguyên nhóm nợ được 3.815 tỷ với số lãi là 20 tỷ đồng. Số vay mới, lũy kế 309.748 tỷ.

Ngân hàng chính sách xã hội cho DN vay theo Nghị quyết 68 của Chính phủ đã giải ngân, cho vay đối với 98 lượt DN với số tiền hơn 45 tỷ. Thực hiện 5 đợt giảm giá điện với số tiền 289 tỷ đồng...

img

Quán xá tiêu điều

Theo ông Nguyễn Đăng Hoàng, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP. Đà Nẵng, thời gian qua, thành phố đã hỗ trợ 53.593 người có công, bệnh hiểm nghèo, hộ nghèo, cận nghèo, đối tượng bảo trợ với số tiền 29 tỷ đồng.

Đối với trường hợp giáo viên, nhân viên trường mầm non tư thục, bảo mẫu, lái xe, đối tượng liên quan ngành Du lịch đã hỗ trợ 27.387 đối tượng.

"Thời điểm “ai ở đâu ở đó” thì thành phố đã tập trung hỗ trợ cho 400.000 các hộ gia đình, trong đó có cả người thuê trọ với số tiền 380 tỷ. Đối với các quận huyện, đối với các hộ kinh doanh nông-lâm-ngư nghiệp, làm muối đã chi được 1.102 hộ hơn 3 tỷ đồng", ông Hoàng cho biết.

img

Nhiều nhà hàng ven biển Đà Nẵng chuyên phục vụ khách nước ngoài phải đóng cửa, trả mặt bằng vì không có khách

Cũng theo ông Hoàng, đối với người bán quà vặt, thời vụ, kinh doanh lưu động thu nhập thấp đã hỗ trợ 8.152 trường hợp với số tiền hơn 8 tỷ. Hiện nay có 4 quận hoàn thành việc chi trả, còn lại quận Liên Chiểu, Ngũ Hành Sơn và huyện Hòa Vang đã có quyết định nhưng chưa chi trả xong do tiền chưa chuyển về.

Phải quan tâm DN vừa và nhỏ

Ông Lương Nguyễn Minh Triết, Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng, trong 15 chính sách hỗ trợ của thành phố thì có chính sách hiệu quả, có cái chưa hiệu quả. Nhưng làm sao đó để DN được tiếp cận và thụ hưởng các chính sách này.

img

Những mảnh đất vàng ven biển Đà Nẵng bỏ không

"Cộng đồng DN còn hết sức khó khăn sau đại dịch. Đặc thù của Đà Nẵng là 98% là các DN vừa, nhỏ và siêu nhỏ nên chính sách đối với DN trong khu vực này phải đặc biệt quan tâm, không phải chỉ tập trung vào các DN, tập đoàn lớn", ông Triết nhấn mạnh.

Chủ tịch HĐND TP. Đà Nẵng cũng đề nghị UBND thành phố chỉ đạo Sở LĐ-TB&XH rà soát lại nếu có bất kỳ đối tượng nào, đặc biệt là lao động tự do chưa nhận được bất kỳ một khoản hỗ trợ nào của thành phố thì thống kê báo cáo HĐND thành phố có chính sách hỗ trợ.

Theo bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Sở KH&ĐT TP. Đà Nẵng, đối với chính sách hỗ trợ DN của ngành du lịch như giảm phí thẩm định cấp phép kinh doanh, dịch vụ lữ hành, giảm tiền ký quỹ kinh doanh… thời gian qua Sở du lịch đã hỗ trợ rất tích cực cho DN cũng như hướng dẫn viên du lịch, miễn phí tham quan cho 4 điểm du lịch lớn của thành phố…

Thành phố cũng triển khai chính sách hỗ trợ riêng như lãi suất đối với các DN nhỏ và vừa, đến nay quỹ đầu tư phát triển đã và đang giải quyết 4 hồ sơ là 62 tỷ và đang tiếp nhận 4 hồ sơ mới.

Còn chính sách hỗ trợ sử dụng hạ tầng đối với DN thì hiện nay Ban quản lý Khu công nghệ cao và các KCN đã thẩm định, trình Sở Tài chính và Sở đã trình UBND thành phố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.