Quản lý

Người dân đồng thuận vị trí trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân

24/05/2016, 07:49

Chủ trương miễn, giảm phí qua Trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân cho các hộ dân lân cận được người dân đồng thuận.

8

Vị trí đặt trạm thu phí Bắc hầm Hải Vân được nhà đầu tư triển khai theo đúng các quy định được các cấp có thẩm quyền phê duyệt

Chủ trương miễn, giảm phí qua Trạm thu phí (TTP) Bắc hầm Hải Vân cho các hộ dân lân cận TTP, chạy tuyến cố định vào Đà Nẵng được người dân trên địa bàn phấn khởi, đồng thuận cao. Nhà đầu tư (NĐT) Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT khẳng định các quyền lợi chính đáng của những hộ dân này đều được đảm bảo khi chính thức vận hành trạm.

Trao đổi với Báo Giao thông, ông Trần Văn Giảng, Chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô (Phú Lộc, Thừa Thiên - Huế) cho biết: ngành chức năng thị trấn đã phối hợp với NĐT Dự án hầm đường bộ Phước Tượng - Phú Gia, Ban QLDA 4 (đại diện cơ quan QLNN có thẩm quyền) rà soát, thống nhất danh sách hơn 110 phương tiện ô tô chỉ chạy tuyến cố định vào Đà Nẵng của các hộ dân lân cận trạm. Trên cơ sở này, ngày 10/5, Công ty CP Phước Tượng - Phú Gia BOT đã có Văn bản 473/PGPT.BOT gửi Bộ GTVT, trình Bộ Tài chính về cơ chế miễn, giảm phí đường bộ khi qua TTP cho các trường hợp này.

Trung tá Võ Hồng Quang, Trưởng phòng CSGT (Công an Thừa Thiên - Huế) cho biết: Khi chưa có hầm, người dân phải lưu thông qua đèo. Đặc biệt đèo Phước Tượng là đèo độc đạo nên mỗi khi TNGT xảy ra dễ dẫn đến ùn tắc kéo dài. Mỗi năm, chỉ riêng đèo này xảy ra khoảng 80 vụ va chạm, TNGT gây hệ lụy rất lớn cho xã hội. Hơn nửa năm đưa hầm vào khai thác đã giảm tối đa ùn tắc, xóa điểm đen TNGT đường đèo, đảm bảo TTATGT, mang lại những lợi ích rất lớn.

“Ban đầu một số hộ dân kiến nghị về vị trí đặt TTP ảnh hưởng đến các hộ dân chuyên tuyến cố định vào Đà Nẵng. Nhưng với chủ trương của Bộ GTVT, các giải pháp được nhà đầu tư đưa ra, hiện các hộ dân trên địa bàn đều hài lòng, đồng thuận cao”, ông Giảng nói.

Ông Nguyễn Thanh Hải (trú tại An Cư Đông 1, Lăng Cô), chủ xe ô tô 7 chỗ BKS 75A-041.90 (chuyên chở khách tuyến cố định Lăng Cô - Đà Nẵng) - 1 trong hơn 110 phương tiện được miễn, giảm phí qua TTP Bắc hầm Hải Vân, cho biết: Giải pháp này làm các hộ dân như chúng tôi rất an lòng. Nhiều hộ dân chạy tuyến Lăng Cô - Huế và ngược lại, lưu thông qua hai hầm nhưng cũng đều không phải đóng phí vì không đi qua TTP.

Thông tin TTP ảnh hưởng đến du lịch địa phương, ông Giảng phân tích: Có thể khách đi từ Đà Nẵng ra Lăng Cô bị ảnh hưởng nhưng lượng khách du lịch từ Huế về Lăng Cô sẽ tăng nhanh do thời gian di chuyển rút ngắn tối đa. Từ TP Huế, sân bay Phú Bài đến Lăng Cô chỉ mất chừng hơn 1 giờ. Chưa kể, lượng hành khách, hàng hóa từ cảng Chân Mây, các khu công nghiệp địa phương dễ dàng lưu thông, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương, khu vực. Ông Võ Đại Thanh, chủ xe BKS 75K-4203 (tuyến Huế - Đà Nẵng) đánh giá: So với đi đường đèo, việc lưu thông qua 2 hầm Phước Tượng - Phú Gia rút ngắn gần 1 tiếng đồng hồ, giảm TNGT, hao mòn phương tiện và chi phí nhiên liệu.

Ông Phạm Công Hưng, Tổng giám đốc Công ty CP Phước Tượng-Phú Gia BOT khẳng định: Nhà đầu tư đang vận hành thu phí thử nghiệm TTP Bắc hầm Hải Vân. Đơn vị ứng dụng công nghệ thu phí hiện đại, giảm tối đa các thao tác thủ công, thời gian dừng thu phí, không gây hiện tượng ùn tắc cục bộ. Trước khi chính thức vận hành TTP, tất cả các quyền lợi chính đáng của các hộ dân Lăng Cô đều được đảm bảo.

Trước thông tin cho rằng TTP đặt sai vị trí, ông Lê Công Diễn, PGĐ Sở GTVT Thừa Thiên - Huế cho biết: Vị trí đặt TTP Bắc hầm Hải Vân được các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt. Trước đó, tỉnh Thừa Thiên - Huế khảo sát và đề xuất vị trí này để đảm bảo phù hợp nhất với các quy định hiện hành về TTP. Đây cũng là vị trí cuối cùng của Thừa Thiên - Huế nên rõ ràng không thể dịch chuyển TTP ra xa hơn (về phía Đà Nẵng) hoặc gần hơn (không đảm bảo khoảng cách với TTP Phú Bài).

Ông Hưng khẳng định: vị trí đặt trạm không thể theo ý chủ quan của nhà đầu tư mà đã được Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT, Bộ Tài chính, tỉnh phê duyệt. Việc vận hành trạm (mức phí, thời gian, điều kiện thu phí…) đang được triển khai theo đúng Thông tư 137/2015/TT-BTC của Bộ Tài chính về thu phí hoàn vốn cho dự án hầm Phước Tượng-Phú Gia BOT. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.