Thông tin doanh nghiệp

Người dân được gì từ dự án FLC Vĩnh Thịnh?

03/04/2016, 18:54

Người dân xã Vĩnh Thịnh lên tiếng về thông tin chỉ được hưởng "lợi ích hạn chế" từ resort FLC Vĩnh Thịnh,Vĩnh Phúc.

575a45e8-6811-4139-8beb-b3ea11eeb3c9
Một chương trình giao lưu được tổ chức tại FLC Vĩnh Thịnh Resort 

Hết bấp bênh thu nhập

Một số tờ báo gần đây phản ánh về những “tồn tại” xung quanh dự án resort FLC Vĩnh Thịnh tại tỉnh FLC Vĩnh Thịnh Resort , trong đó có đề cập điều được cho là “lợi ích hạn chế” mà người dân tại khu vực dự án được hưởng.

Chúng tôi đã có cuộc tiếp xúc với người dân xã Vĩnh Thịnh và một số lãnh đạo địa phương, để tìm hiểu rõ về câu chuyện của dự án này.

“Cả khu vực này là vùng trũng, mỗi năm chỉ cấy có một vụ, nên thu nhập bằng trồng lúa đã thấp, có ruộng ở khu vực này thì thu nhập càng thấp và bấp bênh hơn nữa. Về mùa mưa, cả khu này ngập trắng”, chị Hồ Thị Hiền, thôn An Lão Trại, Vĩnh Thịnh, Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc nói.

Sinh ra trong gia đình đã quen nghề nông, đã quen với sự phập phù về thu nhập, chị Hiền kể, gia đình ngày trước có 2 sào ruộng cũng nằm trong khu vực dự án này, mang lại thu nhập cả năm chưa đến 2 triệu đồng. Hiện tại, Hiền là công nhân chăm sóc cây xanh tại dự án FLC Vĩnh Thịnh Resort giai đoạn 1. Vẫn là những công việc của nhà nông, nhưng đã không còn chịu sự vất vả, bấp bênh về thu nhập.

“Thế hệ trẻ thì ít phải chứng kiến, chứ như tầm tụi mình về trước, làm ruộng vất vả lắm, mà về mùa mưa thì chịu, nên thu nhập từ ruộng ở khu cánh đồng này rất thấp. Chỉ cần đi sang phía bên kia (khu quy hoạch dự án mới - PV), mọi người sẽ thấy, các khu trũng quá có ai cấy lúa được đâu”, anh Vũ Cao Biền, sống tại Vĩnh Thịnh, làm tại vị trí chảo nóng thuộc bộ phận bếp của FLC Vĩnh Thịnh Resort, nói.

Với việc hình thành dự án, tiền đền bù tiền giải phóng mặt bằng tính ra mang lại cho người dân khoảng 5-6 triệu đồng tiền lãi mỗi năm trên mỗi sào ruộng, tính theo lãi suất gửi tiết kiệm kỳ hạn hơn 1 năm. Mức này, cao hơn nhiều lần từ thu nhập trồng lúa.

Và quan trọng hơn, với những người được nhận vào làm tại dự án, họ có cơ hội nhận thu nhập ổn định, cao hơn nhiều làm nghề nông truyền thống.

Ổn định ngay trên quê hương

Trao đổi với phóng viên, anh Biền cho biết, trước khi FLC Vĩnh Thịnh Resort đi vào hoạt động, anh từng đi làm nhiều nơi, từ dự án trên Vĩnh Yên, đến làm nhà hàng ở Hà Nội.

“Nhưng về đây, lương vừa ngang với làm ở Hà Nội, vừa gần nhà, nên tính ra thu nhập cao hơn hẳn, lại có thời gian cho gia đình. Ổn định cuộc sống trên chính làng quê mình vẫn là điều tuyệt vời nhất”, anh Biền nói.

Theo anh Biền, trong số 15 người bộ phận bếp của anh, có tới 13 người là dân trong xã Vĩnh Thịnh, chỉ có 2 người là người nơi khác. Một số người dù chưa có kinh nghiệm làm bếp, nhưng sau thời gian được đào tạo trong chính dự án, nay đã trở nên “cứng” trong nghề.

“Từ đầu năm đến giờ, lượng khách đến dự án đông dần. Việc nhiều, nhưng thu nhập tốt, lại ổn định nên chúng tôi cũng cảm thấy hào hứng”, anh nói.

Biền kể, vợ anh do làm khác lĩnh vực của dự án nên rất muốn về làm ở đây cho gần nhà. Trong gia đình lớn của mình, anh có thêm hai người cháu gọi bằng chú ruột cũng về đây làm.

Anh Nguyễn Anh Tuấn (thôn An Lão, xã Vĩnh Thịnh) thì cảm thấy vui khi chuyển về đây làm, thay vì phải làm việc ở tận Sapa, sống cách xa nhà cả trăm cây số, mà thu nhập lại không bằng.

“Tôi không biết tại sao vẫn có thông tin nói về việc dự án không tuyển người địa phương, chứ ở đây, hầu như toàn người trong xã làm việc. Chúng tôi rất vui, và mong dự án sớm được mở rộng để có thể sống ổn định trên chính quê hương mình. Con gái tôi đang học cao đẳng kế toán, và tôi cũng mong khi ra trường, cháu sẽ được về đây làm việc”, anh nói.

“Làm những gì tốt nhất cho dân”

Trong quá trình về Vĩnh Thịnh tìm hiểu thông tin, chúng tôi tham dự cuộc làm việc liên cấp giữa chính quyền xã, huyện và tỉnh để tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân liên quan đến việc phát triển dự án FLC Vĩnh Thịnh Resort giai đoạn 2.

Tại cuộc làm việc, ông Lê Duy Thành, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc nhấn mạnh: “Vĩnh Phúc xác định, đầu tư hạ tầng du lịch nhằm phát triển dịch vụ là một vấn đề trọng tâm của tỉnh, nhằm chuyển đổi cơ cấu kinh tế, từng bước nâng cao thu nhập, chất lượng cuộc sống của người dân”.

“Trước khi ban hành quy hoạch 1/2000, chúng tôi cũng đã làm việc lấy ý kiến người dân. Hiện chúng tôi đang lập, phê duyệt quy hoạch 1/500 và đang chuẩn bị các bước cho công tác giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, trong cuộc làm việc ngày hôm nay, tôi sẽ trực tiếp tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của người dân, và đồng thời, yêu cầu lãnh đạo xã Vĩnh Thịnh, và lãnh đạo huyện phải thực hiện khảo sát để nắm bắt tình hình, lên phương án để đảm bảo quyền lợi tốt nhất của bà con”.

“Với chủ trương đầu tư như hiện nay, quy mô FLC Vĩnh Thịnh Resort giai đoạn 2 sẽ giống như khu du lịch Đại Nam của Bình Dương. Ở Đại Nam có hàng nghìn lao động, và nếu FLC thành công, họ sẽ tạo ra rất nhiều công ăn việc làm cho người dân Vĩnh Phúc. Chưa kể, dự án sử dụng hàng hóa đầu vào tại đây, khách du lịch đến đây tiêu tiền… sẽ tạo ra nguồn thu cho địa phương. Đó chính là phương cách tốt để cải thiện đời sống nhân dân”, ông Lê Duy Thành nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.