Đời sống

Người dân gần đám cháy Công ty Rạng Đông "đi ngủ cũng phải đeo khẩu trang"

01/09/2019, 11:13

Người dân nhà gần đám cháy của Công ty Rạng Đông - không thể di tản đi đâu, cho biết "đi ngủ cũng phải đeo khẩu trang".

img
Người dân nhà gần đám cháy của Công ty Rạng Đông - không thể di tản đi đâu, cho biết "đi ngủ cũng phải đeo khẩu trang".

Sau mấy ngày xảy ra vụ cháy tại Công ty cổ phần Bóng đèn, phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông), dọc phố Hạ Đình người qua lại thưa thớt. Hai ven đường tiểu thương vẫn phải bám trụ mưu sinh. Người đi đường ai cũng đeo khẩu trang kín mít vì sợ hít phải khói độc. Một số hộ dân thôn Hạ Đình tìm nơi tạm trú ngắn hạn, những gia đình không biết đi đâu thì phần lớn "cửa đóng then cài".

Anh Đinh Hoài Nam, số nhà 97, ngõ 342 Khương Đình (quê Mỹ Đức, Hà Nội), cách đám cháy một con đường chừng 4m cho biết: Hàng xóm nhà nào đi sơ tán được là đi hết. Nhà anh, các con đã được xin nghỉ học, gửi về quê. Trước mắt, anh Nam cho bọn trẻ nghỉ hết dịp lễ 2/9 rồi tính tiếp. Tuy nhiên, hai vợ chồng anh không dám đi đâu, vì kinh doanh, còn phải lo trông hàng quán. Hơn nữa nghỉ bán hàng một ngày là một ngày không có nguồn thu, trong khi mọi chi phí vẫn phải gánh.

"Sau vụ cháy đi ngủ cũng phải đeo khẩu trang. Thức dậy mắt cay xè, đau tim, tức ngực. Thực phẩm thì vợ tôi phải đi chợ rất xa để mua, nhưng cũng chẳng biết liệu có an toàn. Mà tạm bợ ít bữa còn được, chứ lâu dài cũng chưa biết phải tính sao. Các cháu rồi học hành thế nào, hàng họ buôn bán sao đây, vì tình hình như thế này, ai mua", anh Nam lo lắng.

Cách đám cháy khoảng 40m, nhà ông Nguyễn Việt Dũng ở ngõ 342, ngách 141 Khương Đình đóng cửa kín mít, sau một hồi gọi cổng ông Dũng mới lạch cạch mở khoá cho PV Báo Giao thông vào nhà. Ông Dũng cho hay: Hôm cháy to, luồng gió thổi hướng khác nên mùi cháy khét không nhiều. Đến sáng hôm sau (29/8) mùi nồng nặc, rất khó chịu. Phải đóng kín hết cửa. Phía gia đình dắt díu nhau sơ tán sang nhà ngoại bên đường Nguyễn Xiển.

Ông Dũng chia sẻ: "Nhiều người vẫn bán rau quả, thực phẩm trong khu, nhưng nhà tôi không dám mua. Rất may trước khi xảy ra cháy cả nhà đi chợ Kim Giang mua thực phẩm dự trữ trong tủ lạnh đủ ăn mấy ngày. Khi nào hết, chắc đi siêu thị xa xa mua về để tủ lạnh ăn dần. Giờ uống nước cũng phải dè dặt".

Ông Lê Văn Lai, tổ trưởng tổ dân phố 10 khu Tổng cụ kỹ thuật, cách vị trí cháy khoảng 20m cho biết, địa giới hành chính Công ty cổ phần Bóng đèn, phích nước Rạng Đông không thuộc địa bàn ông phụ trách nhưng khi cháy thì "tổ dân phố 10 chịu ảnh hưởng nặng vì gần nhất". Thông tin liên quan đến khói bụi độc hại đăng tải nhiều trên báo chí càng khiến người dân lo lắng. "Nhà tôi cũng đi vắng hết. Nhưng là về quê ngoại dịp Quốc Khánh 2/9, chứ không phải đi sơ tán. Sau dịp nghỉ lễ từ từ rồi tính", ông Lai nói.

Trong lúc trò chuyện trong nhà ông Lai, PV nghe ngoài cửa có tiếng hai cụ bà hỏi nhau: "Có đi sơ tán đâu không? Thấy bảo phải đi sơ tán một tháng à?". Cụ bà còn lại đáp: "Người ta có quê người ta về hết rồi. Tôi không có quê chả biết đi đâu đây".

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.