Người tốt - Việc tốt

Người dân Gia Lai góp tiền, dỡ tường rào hiến đất làm đường giao thông

21/07/2021, 09:07

Phong trào hộ nghèo hiến đất, góp công, gia đình có điều kiện góp thêm tiền để bê tông hóa giao thông nông thông đang được người dân hưởng ứng.

Phá rẫy cà phê, dỡ tường rào để hiến đất làm đường

Đến xã Ia Tô (huyện Ia Grai) câu chuyện đầu tiên cán bộ Puih Glang - Bí thư Chi bộ kiêm Trưởng thôn Del nhắc đến là việc hai gia đình phá tường rào để hiến đất.

img

Người dân làng Del (xã Ia Tô, huyện Ia Grai) tự nguyện đóng góp kinh phí, mở rộng đường làng, ngõ xóm

Theo ông Glang, lúc đầu hộ ông Siu Giới và ông Puih Blung, mỗi nhà có hơn 100m tường rào xây dựng kiên cố, khi mở rộng đường buộc phải phá bỏ nhưng họ không đồng ý.

Nhưng khi được ông và bà con trong buôn động viên, phân tích cho 2 ông hiểu là chính bà con dân làng là người được hưởng lợi, đường làng khang trang rộng thoáng, con cái đi học đỡ vất vả hơn, không còn lầy lội. Khi hiểu chuyện, họ tự nguyện phá bỏ tường rào, hiến đất mở rộng đường.

Không những hiến đất, phá tường rào, bà con thôn Del còn tự nguyện đóng góp 300-400 ngàn đồng/công trình để đạt tiêu chí về giao thông. Nhờ đó 4 tuyến đường làng có chiều dài hơn 2 km cũng nhanh chóng hoàn thành bởi sự đồng lòng, chung sức của người dân làng Del.

“Chúng tôi tổ chức họp làng để phổ biến, giải thích cho bà con hiểu về mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng giao thông. Nhờ đó, họ tự nguyện đóng góp kinh phí, di dời hàng rào, cổng ngõ. Khi làng đạt chuẩn nông thôn mới, bà con rất phấn khởi”, ông Glang cho hay.

Người có điều kiện hiến đất không khó, nhưng nhiều hộ nghèo cũng xung phong hiến đất để làm đường. Tại làng Mayh xã Ia Krai, huyện Ia Grai có cả hộ nghèo vẫn sẵn sàng hiến đất vì lợi ích chung của cộng đồng, thể hiện tinh thần trách nhiệm của người dân trong việc xây dựng nông thôn mới.

Ông Rơ Mah Ve là hộ nghèo của làng Mayh. Hiện vợ chồng ông Ve đang nuôi một người con trai tàn tật (SN 2002, là nạn nhân chất độc màu da cam).

Dù bản thân 2 vợ chồng đã già yếu, con trai bị bệnh nhưng khi nghe đến việc hiến đất làm đường giao thông, ông Ve tình nguyện chặt bỏ 12 cây điều đang thu hoạch với chiều dài 50m, rộng 1,5 m để hiến đất xây dựng đường nông thôn mới.

Ông Rơ Mah Ve phấn khởi chia sẻ: "Trước đây, lúc chưa đổ bê tông mùa mưa con đường này trơn trượt và lầy lội lắm, đợi hết mùa mưa thì đến mùa hè lại bụi bẩn. Đến mùa gặt vận chuyển được bao lúa lên nhà cũng trầy trật lắm.

Thấy được nỗi khổ của người dân, vừa qua chính quyền các cấp đã triển khai tuyên truyền các hộ dân trong làng xây dựng con đường nội đồng nhằm vận chuyển nông sản, hàng hóa và đi lại thuận lợi hơn.

Chỉ sau 1 thời gian ngắn, con đường đất trơn trượt, bụi bặm ngày nào đã biến mất, thay vào đó là con đường bê tông sạch đẹp, khang trang. Dân làng vui lắm, có được đường đẹp đi lại, mất mấy mét đất thì ăn thua gì đâu".

Em Kosr Chinh (sinh năm 2003) cũng rất vui mừng phấn khởi khi làng Mayh có được con đường bê tông khang trang. Gia đình Chinh cũng là một trong số hộ nghèo của xã Ia Krái. Hiện em là chủ hộ, bố mẹ em mất sớm nên mình phải gồng gánh nuôi 2 người em thơ dại sinh năm 2006 và 2009.

Dù hoàn cảnh gia đình rất cơ cực, cuộc sống khốn khó nhưng khi phát động phong trào hiến đất làm đường, em Chinh hưởng ứng rất nhiệt tình. Minh chứng bằng việc, không cần chính quyền phải kêu gọi vận động, em đã hiến 50m chiều dài và 1,5m chiều rộng để xây dựng con đường nội đồng.

img

Nâng cấp giao thông nông thôn, thúc đẩy phát triển kinh tế cho đồng bào vùng sâu, vùng xa

Cả hệ thống chính trị đồng lòng vào cuộc

Ông Nguyễn Đức Tấn - Chủ tịch UBND xã Ia Krai-cho biết: Thời gian đầu, khi nói về xây dựng nông thôn mới, nhiều người cứ nghĩ đấy là việc của Nhà nước. Thậm chí có nhiều hộ kiên quyết không ủng hộ. Cán bộ phải kiên trì vận động, giải thích để mọi người hiểu việc mở rộng đường giao thông thì người dân được hưởng lợi nhiều nhất.

Vì vậy, người dân đã tích cực hiến đất để mở rộng đường đi rộng rãi, khang trang. Từ sự đồng thuận, chung sức của người dân, mạng lưới hạ tầng giao thông trên địa bàn xã từng bước được hoàn thiện, diện mạo nông thôn đổi thay tích cực.

Ông Ksor Ché - Trưởng thôn Mayh cho hay: “Việc mở rộng tuyến đường nội thôn, nội đồng sẽ lấn vào đất của một số hộ dân. Trước thời điểm triển khai thi công, cán bộ xã tích cực tuyên truyền, vận động, giải thích cho bà con hiểu rõ chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Việc sớm mở rộng các tuyến đường trong làng, đường nội đồng sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong đi lại, vận chuyển nông sản của bà con. Để bà con thấy được lợi ích của việc mở đường và tự nguyện hiến đất, tôi đã vận động gia đình tự nguyện hiến gần 600 m2 đất và gần 100 cây cà phê".

Qua tuyên truyền, vận động với phương châm “Nhà nước và Nhân dân cùng làm", 15 hộ dân có đất dọc 3 tuyến đường đã tự nguyện hiến đất. Mặc dù hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, nhưng khi xã vận động người dân hiến đất làm đường và các công trình phúc lợi khác, ông Ksor Jinh đã hiến hơn 200 m2 đất ruộng.

Ông Phan Đình Thắm - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Ia Grai cho biết: Hàng năm, huyện Ia Grai trích gần 2,4 tỷ đồng để hỗ trợ các mô hình sản xuất, làm đường giao thông nội đồng.

Năm 2021, huyện triển khai cải tạo, nâng cấp đường giao thông nội đồng tại làng Mayh gồm 3 nhánh với tổng chiều dài 760 m, kinh phí 1,2 tỷ đồng. Trong quá trình triển khai thực hiện, để có được những con đường đảm bảo đúng quy cách, kích thước theo quy định thì không ít cá nhân, hộ gia đình đã tự nguyện hiến đất, chặt bỏ cây cối có giá trị.

“Việc hiến đất không chỉ giảm chi phí đầu tư, đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình mà còn thể hiện ý thức vì cộng đồng của người dân. Đến nay, công trình đã thi công đạt hơn 60% khối lượng, dự kiến sẽ hoàn thành trong tháng 9 tới"-ông Thắm nói.​

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.